x close

แวดวง E-sport เดือด กฎหมายใหม่ ห้ามสตรีมเกมเกิน 2 ชั่วโมง จวกไม่คำนึงถึงความเป็นจริง !

         วงการเกมเมอร์ ระอุ ค้านกฎหมายอีสปอร์ต ประเด็นห้ามสตรีมเกมเกินวันละ 2 ชั่วโมง อ้างกลัวเสียสุขภาพ และห้ามแข่งเกมที่มีความรุนแรง ชี้สตรีมเมอร์-นักแข่ง ออกกำลังกายเป็นประจำ นอนเพียงพอไม่ต้องห่วง 

         วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เฟซบุ๊ก แวดวง eSports ได้ออกมาเผยว่า พี่แว่น สตรีมเมอร์ชื่อดัง เตรียมที่จะเข้าสภาในวันที่ 13 กรกฎาคม นี้ เนื่องจากมีกฎหมายใหม่ที่อยู่ในระหว่างการร่างกฎหมาย ซึ่งคาดว่าน่าจะนำมาใช้ควบคู่กับ พ.ร.บ.e-Service ที่จะมีการเก็บภาษีเงินได้จากแพลตฟอร์มต่างประเทศ ทั้งเพลง เกม หนังฯ

กฎหมายใหม่ ห้ามสตรีมเกมเกิน 2 ชั่วโมง

         อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมาย E-Sport ดังกล่าว ได้สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากหากผ่านร่างกฎหมายแล้ว การจะแข่งขันเกมใด ๆ จะต้องมีการขออนุญาต ห้ามแข่งขันเกม FPS หรือเกมที่มีเนื้อหารุนแรง, ห้ามสตรีมเกมเกิน 2 ชม. ต่อวัน เพราะเรื่องสุขภาพ และอื่น ๆ ซึ่งเป็นการบีบข้อจำกัดของการแข่งขันกีฬาแบบ E-Sport ให้แคบลงเข้าไปอีก

         ล่าสุด วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเรื่องดังกล่าวเป็นที่รับทราบของสังคมเกมออนไลน์ ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอันมากเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวว่าเป็นการออกกฎหมายด้วยความไม่เข้าใจนักแข่งและนักสตรีมเมอร์ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเดือดร้อนอย่างมากกับวงการเกมของประเทศไทย โดย "เอก HEARTROCKER" สตรีมเมอร์ และนักแคสต์เกมชื่อดัง ก็ได้ออกมาระบุเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ MisterHeartz ว่า หากมีการกำหนดเวลาให้สามารถสตรีมเมอร์ได้แค่ 2 ชม. จริง จะส่งผลกระทบอย่างมาก เพราะเวลาแค่นั้นไม่เพียงพอต่อการเล่นเกมสำหรับคนที่เป็นมืออาชีพอย่างแน่นอน นี่ยังไม่รวมการจัดแข่งเกมต่าง ๆ บางรายการจัดเดือนละ 30 รอบ ให้เล่นวันละ 2 ชม. จะเป็นไปได้อย่างไร พร้อมระบุว่า ประเด็นเรื่องสุขภาพนั้นไม่น่าจะใช่เรื่องที่ต้องเป็นห่วง เพราะพวกนักสตรีมเมอร์นอนมากกว่า 10 ชม. ต่อวัน

กฎหมายใหม่ ห้ามสตรีมเกมเกิน 2 ชั่วโมง
         นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตจำนวนมากได้ออกมาทวีตแสดงความเห็นเกี่ยวกับนักกีฬา E-Sport ว่า ปกตินอกจากเล่นเกมแล้วพวกเขาต้องออกกำลังกายหนักควบคู่ไปด้วยอยู่แล้ว เพราะร่างกายที่แข็งแรงจำเป็นต่อการแข่งขันเหมือนกีฬาชนิดอื่น ๆ ต้องจัดตารางเวลาการใช้ชีวิตอย่างเคร่งครัด ต้องฝึกวิเคราะห์การเล่นเกมตลอด ไม่เหมือนกับเด็กร้านเกมที่อยู่ในเกมทั้งวัน จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการร่างกฎหมายดังกล่าวลงมาศึกษาข้อมูลเสียก่อน ไม่ใช่นั่งประชุมอยู่ในห้องแอร์ แล้วคิดเอาเองว่าควรจะออกกฎหมายที่มีผลกระทบต่อคนจำนวนมากอย่างไร

กฎหมายใหม่ ห้ามสตรีมเกมเกิน 2 ชั่วโมง




ขอบคุณข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ MisterHeartz, dmt_tv

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แวดวง E-sport เดือด กฎหมายใหม่ ห้ามสตรีมเกมเกิน 2 ชั่วโมง จวกไม่คำนึงถึงความเป็นจริง ! อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2563 เวลา 14:00:59 20,622 อ่าน
TOP