x close

วลาดีมีร์ ปูติน ชนะการลงประชามติ เปิดทางให้ครองอำนาจได้ต่อเนื่อง จนถึงอายุ 84 ปี

          วลาดีมีร์ ปูติน ชนะการลงประชามติ เปิดทางให้ครองอำนาจได้ต่อเนื่อง ไปถึงปี 2579 หรือจนอายุ 84 ปี 

วลาดีมีร์ ปูติน
ภาพจาก Frederic Legrand - COMEO / Shutterstock.com
         วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เว็บไซต์อินดิเพนต์เดนต์ และ Ladbible ระบุว่า สำนักข่าวในประเทศรัสเซีย รายงานผลเบื้องต้นการลงคะแนนประชามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้ วลาดีมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ยังคงสามารถสืบอำนาจได้ต่อไปได้ ภายหลังจากอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีครบวาระ

         โดยผลการลงประชามติในเบื้องต้น ถูกประกาศออกมาก่อนจะปิดการลงคะแนนประมาณ 5 ชั่วโมง โดยประมาณการว่าร้อยละ 73 เปอร์เซ็นต์เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว ถึงเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับโพลสำรวจความคิดเห็นหลักของประเทศ 2 แห่ง ที่คาดการณ์ว่าประชาชนจะเห็นด้วยอยู่ที่ 70 และ 76 เปอร์เซ็นต์

         และเมื่อการลงคะแนนสิ้นสุดลง ผลจากการนับคะแนนจากบัตรลงคะแนนกว่า 90% พบว่ามีผู้เห็นชอบแล้วมากถึง 78%

         จากผลการลงประชามติดังกล่าว ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ จากกำหนดเดิมที่ให้ประธานาธิบดีสามารถอยู่ได้สูงสุด 2 วาระ 6 ปี ก็จะกลายเป็นเหมือนเริ่มต้นใหม่ ปูติน จะอยู่ต่อไปได้อีก 2 วาระ ซึ่งหมายความว่าการลงประชามติดังกล่าว กลายเป็นการเปิดทางให้ ปูติน สามารถครองอำนาจนานต่อเนื่องไปถึงปี 2579 หรือจนถึงอายุ 84 ปี

วลาดีมีร์ ปูติน
ภาพจาก Mikhail KLIMENTYEV / Sputnik / AFP

         โดยก่อนหน้านี้ เมื่อครั้งมีประกาศการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว ปูติน เคยแสดงความคิดเห็นไว้ว่า เขาเชื่อว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่จะเปลี่ยนแปลงอำนาจในรัสเซีย เพื่อรักษา วิวัฒนาการและการพัฒนาของประเทศให้สืบเนื่องต่อไป ประเทศมีการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงมามากพอแล้ว พร้อมทั้งกล่าวยืนยันเรื่องการรักชาติ และสัญญาว่าจะรักษาอนาคตของรัสเซีย

         "การลงประชามติไม่เพียงแต่จะเป็นการทำให้ถูกต้องทางกฎหมาย แต่เราลงคะแนนเสียงให้กับประเทศที่เราต้องการมีชีวิตอยู่ด้วยการศึกษาที่ทันสมัย และระบบการดูแลสุขภาพที่ไว้วางใจได้ ได้รับการคุ้มครองทางสังคม และมีรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพรับผิดชอบต่อประชาชน... ซึ่งเราอยากจะส่งต่อไปยังรุ่นลูกและหลานของเรา" ปูติน กล่าว

         สำหรับ ปูติน ขณะนี้กลายเป็นที่อยู่ในอำนาจนานกว่าผู้นำรัสเซีย หรือโซเวียตคนอื่น ๆ นับตั้งแต่ โจเซฟ สตาลิน ซึ่งเป็นผู้นำของสหภาพโซเวียต ในช่วงปี 2467 จนถึง 2496 กระทั่งเขาเสียชีวิต


ขอบคุณข้อมูลจาก independent.co.uk, ladbible.com, bakersfield.com






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วลาดีมีร์ ปูติน ชนะการลงประชามติ เปิดทางให้ครองอำนาจได้ต่อเนื่อง จนถึงอายุ 84 ปี อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2563 เวลา 13:46:33 8,102 อ่าน
TOP