x close

ประวัติบ้านสุขาวดี สถานที่ท่องเที่ยวพัทยามูลค่าพันล้าน และคดีรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ

          เผยประวัติการก่อสร้าง บ้านสุขาวดี สถานที่ท่องเที่ยวแห่งพัทยา มูลค่าพันล้าน ริเริ่มโดยใคร พร้อมที่มา ความหมายต่าง ๆ และคดีรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ


          กลับมาเป็นจุดสนใจอีกครั้งสำหรับบ้านสุขาวดี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังเมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่จู่ ๆ เกิดไฟไหม้ ตัวอาคารมีความเสี่ยงที่จะถล่มลงมา คาดว่าสูญเสียไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ก็มีหลายคนที่ยังไม่รู้ว่า ที่มาที่ไปของบ้านสุขาวดี เป็นมายังไง ใครเป็นคนสร้าง สร้างเพื่ออะไร วันนี้ กระปุกดอทคอม จะเล่าย้อนประวัติของบ้านสุขาวดีกัน


จุดเริ่มต้นของการก่อสร้าง

          บ้านสุขาวดี สร้างขึ้นในปี 2543 โดย ดร.ปัญญา โชติเทวัญ มีจุดประสงค์สร้างเพื่อให้เห็นว่าคนไทยมีศักยภาพไม่แพ้ชาวต่างชาติ สามารถสร้างปาฏิหาริย์ทำให้เกิดบ้านหลังนี้ขึ้นมาได้ ถือว่าเป็นศักดิ์ศรีของคนไทย เนื่องจากช่วงเวลานั้น เกิดวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งพอดี ชาวต่างชาติยึดกิจการคนไทยไปเยอะแล้ว

          "ผมเอาไว้เป็นบ้าน เพื่อให้คนไทยใช้อ้างอิงได้ในโลกนี้ว่านี่เป็นบ้านของคนไทย" ดร.ปัญญา กล่าวถึงบ้านสุขาวดีเอาไว้


โครงสร้างของบ้านสุขาวดี


          บ้านสุขาวดี เริ่มสร้างบนเนื้อที่ 12 ไร่ ติด ถ.สุขุมวิท หลักกิโลเมตรที่ 129 มีชายหาดยาวกว่า 400 เมตร ขณะที่ปัจจุบันมีเนื้อที่กว่า 80 ไร่ โดยแบ่งอาคารหลัก ๆ 10 อาคาร ดังนี้

          1. อาคารพระแม่กวนอิม

          2. อาคารโดมพระ

          3. ศาลหลักเมือง

          4. ความลับสวรรค์

          5. อาคารพุทธบารมี / เวทีเฉลิมพระเกียรติ

          6. โดมละหมาด / อาคารไอริสโซเฟีย

          7. สหฟาร์มสเตชั่น

          8. จุดบริการอาหารและเครื่องดื่ม

          9. อาคารสโมสร

          10. อาคารสัจธรรม

ความหมายของบ้านสุขาวดี

          คำว่า "สุขาวดี" แปลว่า ดี ขาวดี ส่วนสีของบ้านใช้สีชมพูกับสีฟ้าเป็นหลัก มีความหมายคือ

          - สีชมพู เป็นสีแห่งความรัก ที่ใดก็ตามมีความรักและความสามัคคี ความกลมเกลียวเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ก็จะเจอแต่เรื่องดี ๆ ด้วยเหตุนี้จึงใช้คิวปิด เทพเจ้าแห่งความรักเป็นสัญลักษณ์ด้วย

          - สีฟ้า เป็นสีแห่งน้ำ หมายถึงการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ทุกสถานะ ถ้าคนเราปรับตัวกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ ย่อมมีความสุข แต่น้ำที่ทุกคนต้องการเหมือนกันคือ น้ำใจ


บ้านสุขาวดี กับ คดีรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ

          ในปี 2561 หรือผ่านไป 18 ปีนับตั้งแต่ก่อสร้าง เจ้าหน้าที่ก็ตรวจพบว่า บ้านสุขาวดีนั้นมีการสร้างรุกล้ำพื้นที่สาธารณะริมทะเล 11 ไร่ และไม่มีใบอนุญาตในการก่อสร้าง พร้อมกับมีคำสั่งให้รื้อถอนโดยเร็ว

          แต่ว่า ทางฝั่งผู้บริหารบ้านสุขาวดี ก็ไม่ได้ยินยอม และพยายามอุทธรณ์เรื่องดังกล่าว จนคาราคาซังมากว่า 2 ปี สุดท้ายเมื่อถึงเดือนมีนาคม 2563 คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์จังหวัดชลบุรี ไม่รับคำอุทธรณ์เรื่องนี้ของบริษัท เฮลธ์ ฟู้ดส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ไว้พิจารณา และยื่นคำขาดให้รื้อถอนภายใน 15 วัน

          สุดท้าย ทางตัวแทนบ้านสุขาวดีได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเป็นแผนสำรอง ว่า การที่คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์จังหวัดชลบุรี ไม่รับการอุทธรณ์เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งศาลก็มีคำสั่งคุ้มครอง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถรื้อถอนได้

          ขณะเดียวกัน เวลาดังกล่าว ก็เป็นช่วงที่บ้านสุขาวดีปิดการท่องเที่ยวอยู่ และจะเปิดให้ท่องเที่ยววันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.00 น. ซึ่งตรงกับวันที่เกิดเหตุไฟไหม้พอดี

          ทั้งหมดนี้ก็คือประวัติบ้านสุขาวดี โดยหลังจากนี้ก็ต้องดูต่อไปว่า สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ มันมาจากอะไรกันแน่ และอนาคตของบ้านสุขาวดีในคดีต่าง ๆ จะมีจุดลงเอยเช่นไร
ขอบคุณข้อมูลจาก บ้านสุขาวดี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติบ้านสุขาวดี สถานที่ท่องเที่ยวพัทยามูลค่าพันล้าน และคดีรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2563 เวลา 15:47:50 52,927 อ่าน
TOP