x close

วิษณุ รับตรง ๆ รัฐบาลบิ๊กตู่ กู้เงินเยอะจริง เพราะอยู่นาน ผสานโควิด แถมเก็บภาษีไม่ได้

 

           วิษณุ รับรัฐบาล บิ๊กตู่ กู้เงินมากที่สุด สาเหตุเพราะอยู่นาน ชี้เหตุผลที่ต้องกู้เงินเพราะสถานการณ์ไม่ปกติ รัฐเก็บภาษีไม่ได้ แต่ต้องใช้เงินเยียวยาประชาชนจาก โควิด 19 รัฐบาลอื่นไม่เคยเจอแบบนี้


          วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ช่อง 3 รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ว่า ส่วนตัวแล้วตนไม่ติดใจคำวิจารณ์ เพราะถือเป็นบทบาทที่สำคัญของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการอนุมัติงบประมาณ ซึ่งเป็นรายจ่ายของแผ่นดิน งานสภาจึงต้องควบคุม พูดกันในหลักการก็จบ แล้วค่อยไปตั้งกรรมาธิการว่ากัน
 
          ส่วนข้อสังเกตที่ระบุว่าไม่ได้ตั้งงบเพื่อรองรับสถานการณ์หลังโควิดคลี่คลายนั้น จะต้องมีการชี้แจงในชั้นกรรมาธิการ เพราะเรื่องของงบประมาณได้เตรียมทำไว้ก่อนที่จะมีโควิด และเมื่อเกิดการแพร่ระบาด ก็นำมาปรับเพื่อให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ จึงช้าไปเป็นเดือนกว่าจะเข้าสภาได้ ทั้งนี้ ยืนยันว่ามีแผนรองรับจัดเตรียมไว้อยู่แล้ว
 
บิ๊กตู่
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          ส่วนข้อกล่าวหาที่ระบุว่ารัฐบาลชุดนี้ก่อหนี้มากที่สุดนั้น หากจะจริงก็จริงเพราะรัฐบาลอยู่มานาน เพราะหากมองย้อนไปตั้งแต่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามารับตำแหน่งตั้งแต่ปี 2557 ก็ถือว่าอยู่นานกว่าคนอื่น และทำงานกว่าคนอื่น แน่นอนว่าต้องมีการใช้เงิน นอกจากนี้ยังเป็นที่ทราบดีว่าขณะนี้ทั้งโลก และประเทศไทย กำลังเผชิญวิกฤต โควิด 19 ที่รัฐบาลอื่น ๆ ไม่เคยเจอมาก่อน จึงต้องหาเงินมาช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่เดือดร้อนจาก โควิด-19

          หากเป็นสถานการณ์ปกติ รายได้ของรัฐจะมาจากภาษีอากร แต่วันนี้ประชาชนไม่มีรายได้ ปิดบ้าน ปิดเมือง ปิดประเทศ ล็อกดาวน์ ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อมาช่วยเหลือประชาชน ซึ่งตนมองว่าจะกู้มากกู้น้อยก็ไม่แปลก หากประเทศไทยฟื้นตัวเร็ว และมีศักยภาพในการชำระหนี้ได้ในอนาคต
 
ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ รับตรง ๆ รัฐบาลบิ๊กตู่ กู้เงินเยอะจริง เพราะอยู่นาน ผสานโควิด แถมเก็บภาษีไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2563 เวลา 17:01:24 6,110 อ่าน
TOP