x close

รมว.ยุติธรรม ย้ำเงินกองทุนยุติธรรม เพียงพอเยียวยา ปชช. - เตรียมสร้างเตียง 2 ชั้น ลดแออัดในคุก

          สมศักดิ์ เทพสุทิน ยันเงินกองทุนยุติธรรมปี 2564 จำนวน 400 ล้านบาท เพียงพอช่วยเหลือประชาชน และเหยื่อคดีอาชญากรรม พร้อมผุดแผนสร้างเตียง 2 ชั้นให้นักโทษ ลดความเสี่ยง Covid 19 จากความแออัดในคุก


          วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้ชี้แจงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในวันที่ 2 ถึงกรณีที่ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่าประชาชนต้องพบกับความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงความยุติธรรม ว่า แม้ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมจะมีงบประมาณไม่มาก แต่ก็ไม่มีผลกระทบกับการทำงาน การที่นางอมรัตน์ระบุว่า เงินกองทุนยุติธรรมมีลดน้อยลงจากปีที่ผ่าน ๆ มานั้น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เงินกองทุนยุติธรรมเป็นกองทุนหมุนเวียน มีการเพิ่มขึ้นและลดลงเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากมีการนำเงินไปช่วยเหลือประชาชนเกี่ยวกับคดีความต่าง ๆ เช่น นำไปช่วยประกันตัว และจะได้รับเงินคืนกลับเข้ามาในกองทุนหลังจากที่คดีเสร็จแล้ว

          ส่วนเงินช่วยเหลือเหยื่อคดีอาชญากรรมตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา นั้น เงินในส่วนนี้รัฐบาลตั้งไว้ 300 ล้านบาท และทางนายกฯ ยังได้ให้งบกลางมาช่วยเหลืออีก 176 ล้านบาท ส่วนปี 2564 ได้มา 400 ล้านบาท เชื่อว่าน่าจะเพียงพอต่อการช่วยเหลือประชาชนกรณีที่ตกเป็นเหยื่อคดีอาชญากรรมอย่างแน่นอน

ข่าวงบกองทุนยุติธรรม 64
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สำหรับเรื่องความแออัดในเรือนจำนั้น ปัจจุบันรัฐบาลได้อนุมัติการสร้างเตียงนอน 2 ชั้น ซึ่งจะรองรับผู้ต้องขังได้ประมาณ 4 หมื่นคน เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ ในช่วงโควิด 19 และกำลังสร้างเพิ่มอีก เพื่อให้สามารถรองรับได้จำนวนกว่า 8 หมื่นคน เชื่อว่าจะสามารถลดปัญหาความแออัดภายในเรือนจำได้ค่อนข้างมาก รวมทั้งได้มีการใช้กำไลอีเอ็มให้ผู้ต้องขังที่มีสิทธิ์ออกมาพักโทษ โดยรัฐบาลจะช่วยออกค่าเช่าให้ด้วยอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งตนมั่นใจว่าจากการดำเนินโครงการทั้งหมด จะสามารถลดความแออัดในเรือนจำได้อย่างแน่นอน

          นอกจากนี้ ทางกรมบังคับคดีจะเร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้ประกอบการต่าง ๆ ที่พบกับปัญหาขาดรายได้จากโควิด-19 โดยจะเข้าไปช่วยไกล่เกลี่ยระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ และมีการช่วยฟื้นฟูกิจการธุรกิจเอสเอ็มอี เพื่อช่วยเหลือวิกฤตทางเศรษฐกิจให้สามารถกลับมาเป็นปกติได้โดยเร็ว


>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.ยุติธรรม ย้ำเงินกองทุนยุติธรรม เพียงพอเยียวยา ปชช. - เตรียมสร้างเตียง 2 ชั้น ลดแออัดในคุก อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2563 เวลา 15:31:19 2,652 อ่าน
TOP