x close

Black Death ! จีนเตือนภัยระดับ 3 หลังพบผู้ป่วย กาฬโรค เร่งสืบหาแหล่งแพร่เชื้อ


          จีนประกาศเตือนภัยระดับ 3 หลังพบเคสผู้ป่วย กาฬโรค 1 ราย อยู่ในข่ายต้องสงสัยอีก 1 ราย ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าติดเชื้อมาได้อย่างไร ทางการเร่งสืบสวนแล้ว

กาฬโรค

          เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทางการจีนประกาศเตือนภัยด้านสาธารณสุขระดับ 3 (เกือบขั้นสูงสุด) หลังพบเคสผู้ป่วยกาฬโรค 1 คน และเข้าข่ายต้องสงสัยอีก 1 คน ในประเทศ เพิ่มความกังวลให้แก่ทางการเป็นอย่างมาก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ยังไม่คลี่คลาย และเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็เพิ่งพบเคสผู้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่

          ผู้ป่วยชายรายแรกประกอบอาชีพเป็นคนเลี้ยงสัตว์ในทุ่ง โดยในวันที่ 4 กรกฎาคม เขาเดินทางไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเขตบริหารกองธงกลางอูราด เมืองปาหยานนูร์ เขตปกครองตนเองมองโกเลีย ทางตอนเหนือสุดของจีน หลังมีอาการไม่สบาย

          แพทย์ได้ตรวจร่างกายและสันนิษฐานว่าเขาป่วยเป็นโรคกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง หรือ Bubonic Plague ก่อนส่งไปรักษาตัวที่ศูนย์กักกันโรค ภายใต้การเฝ้าระวังของแพทย์ ขณะนี้อาการทรงตัวดี ทั้งนี้ ไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาติดเชื้อมาได้อย่างไร และเพราะเหตุใด โดยทางการกำลังเร่งสืบสวนแล้ว

          ส่วนผู้ป่วยอีกรายที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย เป็นเด็กวัยรุ่นอายุ 15 ปี ซึ่งได้สัมผัสตัวมาร์มอต (Marmot) กระรอกขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง ซึ่งสุนัขของเขาล่ามาได้

          ขณะนี้ทางการจีนได้ประกาศห้ามล่าสัตว์และกินเนื้อสัตว์ที่อาจเป็นพาหะนำโรค รวมทั้งขอความร่วมมือให้ประชาชนที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ ให้รีบรายงานตัวและแจ้งทางการทันที

          สำหรับ โรคกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง หรือ Bubonic Plague เคยเป็นหนึ่งในโรคระบาดอันตรายร้ายแรงที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 50 ล้านคน ทั่วทั้งยุโรป แอฟริกา และเอเชีย ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14

          ต่อมาได้มีการแพร่ระบาดอีกหลายครั้ง รวมทั้งการระบาดครั้งใหญ่ที่อังกฤษ ในปี ค.ศ. 1665 (พ.ศ. 2208) ซึ่งกวาดล้างจำนวนประชากรชาวลอนดอนไปถึง 1 ใน 5 นอกจากนี้ยังเคยระบาดที่จีนและอินเดียในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 12 ล้านคน ความน่ากลัวของโรคนี้ทำให้โลกขนานนามชื่อมันว่า "Black Death"

          อาการของกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง คือ เป็นไข้ หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย และมีอาการต่อมน้ำเหลืองโตที่บริเวณขาหนีบและรักแร้ ในสมัยก่อนโรคนี้คือโรคอันตรายมาก แต่ในปัจจุบันสามารถรักษาให้หายขาดได้โดยง่ายด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Black Death ! จีนเตือนภัยระดับ 3 หลังพบผู้ป่วย กาฬโรค เร่งสืบหาแหล่งแพร่เชื้อ อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2563 เวลา 14:05:24 70,006 อ่าน
TOP