x close

ทัวร์ลง ส.ส. ก้าวไกล ใช้รูปลิงอินโดฯ-ภาพเก่า โยงดราม่าโหมกระแสแบนกะทิไทย

        โซเชียลจวกยับ นิติพล ผิวเหมาะ ส.ส. ก้าวไกล ใช้รูปจากอินโดฯ และภาพเก่าทรมานลิง โพสต์ดราม่าบังคับลิงทำงานแบบไม่ดูแล กระพือกระแสตามต่างชาติแบนมะพร้าวไทย 

ลิงเก็บมะพร้าว
        วันที่ 8 กรกฎาคม 2563 นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nitipon Piwmow - นิติพล ผิวเหมาะ เกี่ยวกับกรณีลิงเก็บมะพร้าวว่า "การถูกบังคับให้ทำงานแบบไม่ได้รับการดูแล และไม่สมัครใจ คุณคิดว่าเค้าจะทรมานมั้ย แล้วถ้าเค้าไม่สามารถพูดได้หล่ะ เค้าจะต่อสู้เพื่อสิทธิอะไรของเค้าได้บ้าง" พร้อมโพสต์ภาพลิงที่ถูกล่ามโซ่ที่คอห้อยเอาไว้ที่ท้ายรถเพื่อนำไปใช้งานในการเก็บมะพร้าว จนมีดลือดออกที่คออย่างน่าสงสาร


        ซึ่งหลังจากภาพดังกล่าวถูกแชร์ออกไปก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความเห็นเกี่ยวกับภาพ และข้อความดังกล่าวของนายนิติพล ว่า ภาพที่นำมาโพต์นั้นบางภาพเป็นของประเทศอื่นไม่ใช่ไทย ส่วนบางภาพเป็นเก่านานนับ 10 ปีแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่อุตสาหกรรมมะพร้าวของประเทศไทยเกือบทั้งหมดใช้แรงงานคนในการเก็บมะพร้าวมีการใช้ลิงในการเก็บมะพร้าวบ้างเล็กน้อยเท่านั้น พร้อมมองว่าการนำภาพจากหลาย ๆ แหล่งและเป็นภาพที่ไม่เป็นปัจจุบันของประเทศไทยมาโพสต์เช่นนี้นอกจากจะไม่ช่วยแล้ว เหมือนเป็นการซ้ำเติมประเทศตนเองอีกด้วย

        ซึ่งในเวลาต่อมา นายนิติพล ผิวเหมาะ ก็ได้โพสต์ข้อความชี้แจงเรื่องนี้อีกครั้ง โดยระบุว่า ก่อนที่ตนเองจะมาเป็น ส.ส. เคยทำงานคลุกคลีกับงานสิ่งแวดล้อมมาก่อน และได้ติดตามเรื่องสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเศษฐกิจ และสังคม มากพอสมควร โดยปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ที่ทำให้ประเทศไทยต้องติดกับในเรื่องการค้าขายของต่างประเทศมีจำนวนมาก เรื่องล่าสุดคือลิงกับผลิตภัณฑ์มะพร้าว ที่ประเทศไทยมักจะมีสัตว์เข้ามาเกี่ยวข้อง และจะถูกตั้งคำถามจากต่างประเทศ เนื่องจากปัจจุบันการทำธุรกิจในรูปแบบของความรับผิดชอบกำลังเป็นเรื่องที่บริษัทชั้นนำหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

         ส่วนเรื่องตลาดการส่งกะทิ และผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ทั่วโลกเขายอมรับในคุณภาพกะทิจากประเทศไทย พร้อมรายการเมนูอาหารไทยที่ขึ้นชื่อไปทั่วโลก ซึ่งตนอยากให้สินค้าไทยขายตามที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ให้สามารถค้าขายที่เป็นระดับสากล จึงอยากให้พัฒนาเรื่องการมีส่วนร่วม การปกป้อง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติรวมทั้งเรื่องการรับผิดชอบเรื่องศีลธรรมเป็นองค์ประกอบในการทำธุรกิจ เพื่อไม่ให้เกิดความเคลือบแคลงใจให้กับประเทศคู่ค้าของไทย เรื่องกะทิไทยที่ถูกแบนนั้นทางประเทศคู่ค้าหลายประเทศได้ตั้งคำถามเรื่องการใช้ลิงเก็บมะพร้าวมาตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2558 หากเรามีคำตอบที่ชัดเจนให้กับคำถามเหล่านั้น เหตุการณ์วันนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้น

         ซึ่งตนเองได้ทำงานเก็บข้อมูลปัญหา และความผิดพลาดในอดีตที่หน่วยงานรัฐบางกลุ่มไม่สามารถทำได้เต็มที่ เพื่อเป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหานั้น ทั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่เพื่อผลประโยชน์โดยรวมของประเทศ ในวันนี้ผมมาเป็น ส.ส. ผมก็อยากจะนำเสนอกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้มีการแก้ไข เพื่อการเดินหน้าของประเทศไทยต่อไป

         สำหรับข้อความที่โพสต์ไป หลายคนพยายามใช้มาเป็นประเด็นทางการเมืองเพื่อโจมตีตนเอง และพรรคก้าวไกล ซึ่งตนเองไม่สามารถไปห้ามท่านได้ แต่เชื่อว่าประชาชนที่เขาติดตามข่าวสารเรื่องนี้ย่อมเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น
         จากนั้นก็มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกมากมาย โดยส่วนใหญ่มองว่าการต้องการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่การสื่อสารต้องมีความชัดเจนในข้อมูล โดยเฉพาะการสื่อสารในฐานะ ส.ส. เพราะข้อมูลที่นายนิติพล นำมาโพสต์นั้นบางภาพเป็นภาพที่ไม่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย แต่มีการเอามายำรวมกันสร้างกระแสให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับเกษตรกรไทย แบบนี้ไม่น่าจะใช่แนวทางการทำงานแบบการเมืองใหม่ แถมยังเป็นการซ้ำเติมประเทศในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ที่ที่ทุกคนควรช่วยกันแก้ปัญหาให้บ้านเมืองผ่านวิกฤตไปได้เร็วที่สุด 

ลิงเก็บมะพร้าว

ลิงเก็บมะพร้าว

ลิงเก็บมะพร้าว

ลิงเก็บมะพร้าว

ลิงเก็บมะพร้าว

ลิงเก็บมะพร้าว

ลิงเก็บมะพร้าว

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Nitipon Piwmow - นิติพล ผิวเหมาะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทัวร์ลง ส.ส. ก้าวไกล ใช้รูปลิงอินโดฯ-ภาพเก่า โยงดราม่าโหมกระแสแบนกะทิไทย อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2563 เวลา 22:56:30 7,134 อ่าน
TOP