x close

ทั่วโลกรอชม ! ดาวหางนีโอไวส์ เข้าใกล้โลกที่สุด 23 ก.ค. นี้ เตรียมล้างตารอ

 

            สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชม ดาวหางนีโอไวส์ เข้าใกล้โลกมากที่สุดในวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 ชี้โคจรรอบดวงอาทิตย์ 1 รอบ ใช้เวลา 7,125 ปี

ดาวหางนีโอไวส์
ภาพจาก Sky

             เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ รายงานว่า ช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ "ดาวหางนีโอไวส์" ซึ่งเป็นดาวที่นักดาราศาสตร์ต่างเฝ้าจับตามอง เนื่องจากมีความสว่างจนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และมีผู้ถ่ายภาพดาวหางดวงนี้ได้จากทั่วทุกมุมโลก สำหรับประเทศไทยก็สามารถสังเกตได้เช่นกัน แต่เนื่องจากตรงกับช่วงฤดูฝน อาจจะต้องลุ้นเมฆ

             ทั้งนี้ สามารถเฝ้าดูดาวหางดวงนี้ได้ในช่วงรุ่งเช้า ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก ตำแหน่งปัจจุบันของดาวหางนีโอไวส์อยู่ในกลุ่มดาวสารถี (Auriga) หลังจากนี้ดาวหางจะเคลื่อนที่ขยับไปทางทิศเหนือผ่านกลุ่มดาวแมวป่า (Lynx)

             - วันที่ 1-16 กรกฎาคม 2563 สามารถสังเกตได้ในช่วงเช้ามืด ใกล้เส้นขอบฟ้า ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และเมื่อดวงอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าจะไม่สามารถมองเห็นได้

             - หลังวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป จะสามารถสังเกตดาวหางนีโอไวส์ได้ในช่วงหัวค่ำ ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า และความสว่างจะลดลงเรื่อย ๆ

             - 20-23 กรกฎาคม 2563 ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการสังเกตดาวหางนีโอไวส์ที่ดีสุด เนื่องจากดาวหางเคลื่อนที่ห่างจากดวงอาทิตย์พอสมควรแล้ว และคาดว่าจะมีค่าอันดับความสว่างปรากฏประมาณ 3.6 แม้เป็นช่วงแสงสนธยาก็มีโอกาสที่จะมองเห็นดาวหางดวงนี้ได้ด้วยตาเปล่า

ดาวหางนีโอไวส์
ภาพจาก Sky

              ทั้งนี้ ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 เป็นวันที่ดาวหางนีโอไวส์เข้าใกล้โลกที่สุด หลังจากนั้นความสว่างจะลดลงเรื่อย ๆ จนไม่สามารถสังเกตเห็นได้ ซึ่งดาวหางนีโอไวส์ หรือ C/2020 F3 (NEOWISE) เป็นดาวหางคาบยาว โคจรรอบดวงอาทิตย์ 1 รอบ ใช้เวลา 7,125 ปี

ดาวหางนีโอไวส์
ภาพจาก Sky

ดาวหางนีโอไวส์
ภาพจาก Sky

ขอบคุณข้อมูลจาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทั่วโลกรอชม ! ดาวหางนีโอไวส์ เข้าใกล้โลกที่สุด 23 ก.ค. นี้ เตรียมล้างตารอ อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2563 เวลา 14:15:15 57,623 อ่าน
TOP