x close

ไม่รอด ! ศาลสั่ง นาจิบ ราซัค อดีตนายกฯ มาเลเซีย จ่ายภาษีย้อนหลัง 1.2 หมื่นล้าน

          ศาลมาเลเซียมีคำสั่งตัดสิน นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ให้จ่ายภาษีย้อนหลัง 1.2 หมื่นล้าน ผู้พิพากษาชี้ แม้เป็นอดีตนายกฯ ก็ไม่มีการยกเว้น

นาจิบ ราซัค
ภาพจาก MOHD RASFAN / AFP

          วันที่ 22 กรกฎาคม 2563 เว็บไซต์เดอะสเตรตไทมส์ และ เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ศาลสูงกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของประเทศมาเลเซีย มีคำสั่งให้อดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค (Najib Razak) จ่ายภาษีรายได้เพิ่มเติมรวม 1.69 พันล้านริงกิต (ราว 1.25 หมื่นล้านบาท) ให้กับทางรัฐบาล

          ตามรายงานระบุว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2562 ทางคณะกรรมการสรรพากร (IRB) ของมาเลเซีย ได้ยื่นฟ้องนาจิบเพื่อเรียกจ่ายเงินภาษีที่ค้างชำระสะสมระหว่างปี 2554-2560 พร้อมกับดอกเบี้ย 5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี นับจากวันที่ศาลมีคำสั่งตัดสิน พร้อมทั้งค่าปรับและใช้จ่ายอื่น ๆ ตามที่ศาลพิจารณา โดยมีระยะเวลาให้ชำระภายใน 60 วัน แต่เขาไม่ได้ดำเนินการ

นาจิบ ราซัค
ภาพจาก ymphotos / Shutterstock.com

          จากนั้นในเดือนกรกฎาคม 2562 นาจิบได้ยื่นเรื่องอุทธรณ์ภาษีอากรต่อทางคณะกรรมการ IRB ตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมทางกฎหมาย อย่างไรก็ คำร้องถูกปฏิเสธ ส่งผลให้มีการดำเนินส่งคำร้องไปยังศาลเพื่อพิจารณาสรุปชี้ขาดการตัดสิน โดย อัมหมัด บาเช ผู้พิพากษาสูง ระบุว่า แม้เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้รับการยกเว้น ต้องจ่ายหนี้คืนให้กับรัฐบาล

           นอกจากนี้ นาจิบกำลังเผชิญกับการดำเนินคดีเกี่ยวกับการทุจริต 5 ข้อหาใหญ่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติมาเลเซีย หรือ Malaysia Development Berhad (1MDB) ที่กลายเป็นประเด็นอื้อฉาวครั้งใหญ่ จุดประกายให้มีการสอบสวนทั่วโลก เกี่ยวกับเรื่องการทุจริตและการฟอกเงิน โดยอัยการคาดว่าจะมีจำนวน 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.4 แสนล้านบาท) ที่ถูกยักย้ายถ่ายเทมาจากกองทุนดังกล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก The Straits Times, scmp



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่รอด ! ศาลสั่ง นาจิบ ราซัค อดีตนายกฯ มาเลเซีย จ่ายภาษีย้อนหลัง 1.2 หมื่นล้าน อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2563 เวลา 16:30:51 4,847 อ่าน
TOP