x close

พุทธิพงษ์ จ่อฟ้องเฟซบุ๊กผิด พ.ร.บ.คอมฯ ปมคำแปลออโต้ผิด สะเทือนใจคนไทย

 

                พุทธิพงษ์ เตรียมฟ้องเฟซบุ๊กผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปมคำแปลในเพจ Thai PBS เกี่ยวกับพระราชพิธีไม่เหมาะสม วอนขอให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมไทยด้วย

               วันที่ 31 กรกฎาคม 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กรณีที่ระบบของเฟซบุ๊ก มีการแปลที่ทำให้เกิดคำไม่เหมาะสม และไม่ถูกต้องบนหน้าเพจไทยพีบีเอส (Thai PBS) ในระหว่างที่มีการดำเนินการถ่ายทอดสดพระราชพิธีสำคัญในหัวใจของคนไทยทุกคน ส่งผลกระทบต่อจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ

               เมื่อรับทราบจากทาง Thai PBS ทางกระทรวงได้เร่งประสานไปยังเฟซบุ๊กทันที และได้รับแจ้งว่าเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคของเฟซบุ๊ก และจะดำเนินการแก้ไข ซึ่งทางกระทรวงได้เตรียมการในการดำเนินการต่อ แพลตฟอร์มใดก็ตามในต่างประเทศที่ให้บริการคนไทย ทำธุรกิจในประเทศไทย ต้องเรียนรู้ที่จะเคารพกฎหมายไทยและให้เกียรติ และรับผิดชอบต่อความรู้สึกของคนไทยและสิ่งที่ประเทศไทยยึดมั่นยึดถือด้วย สิ่งที่เกิดขึ้นกระทรวงได้ดำเนินการสื่อสารกับทางเฟซบุ๊กทันทีตั้งแต่เมื่อวาน และเมื่อเช้าก็ได้ส่งจดหมายไปยังเฟซบุ๊กทั้งประเทศไทยและทางสิงคโปร์ เพื่อให้เฟซบุ๊กแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้อย่างเป็นรูปธรรม

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จ่อ ฟ้องเฟซบุ๊ก ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
ภาพจาก Tashatuvango / Shutterstock.com

               เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราต้องดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจัง การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่ถูกต้อง ถือว่าผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากเฟซบุ๊กได้นำข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเข้าสู่ระบบ และมีผู้ร้องทุกข์คือ Thai PBS ก็จะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อบริษัทเฟซบุ๊ก ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และในเรื่องความมั่นคง

               เราใช้กระบวนการยุติธรรมในการขอความร่วมมือไปยังแพลตฟอร์มต่างประเทศ ซึ่งทางยูทูบได้ดำเนินการตามที่ขอประมาณ 90% แต่เฟซบุ๊กดำเนินการเพียง 28% ส่งไป 4,676 เรื่อง ทางเฟซบุ๊กดำเนินการไป 1,316 เรื่อง จึงต้องสื่อสารไปยังเฟซบุ๊กว่าเมื่อดำเนินการในเมืองไทยก็อยากให้ให้ความร่วมมือในการให้ความเคารพ มีความรับผิดชอบต่อสังคมไทย นอกจากทำจดหมายไปขอให้ทางเฟซบุ๊กแสดงความรับผิดชอบแล้ว ยังขอความร่วมมือในเรื่องการขอให้ดำเนินการตามคำสั่งศาลต่อไป

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จ่อ ฟ้องเฟซบุ๊ก ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

              ทั้งนี้ เรื่อง Thai PBS ซึ่งทางกระทรวงได้ดำเนินการ แต่ต้องดำเนินการภายใต้กฎหมาย ซึ่งเราต้องดำเนินตามกระบวนการโดยไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพใคร ไม่ใช่การปัดภาระ แต่ดำเนินการตามกระบวนการ และหลาย ๆ เรื่องก็เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มต่างประเทศ การไปปิด บล็อก จึงไม่สามารถทำได้ทันที แต่อะไรที่เข้าข่ายผิดตามกฎหมายก็ได้ดำเนินการ และได้ดำเนินการตั้งคณะทำงานร่วมกับทาง ISP ในการดำเนินการกับข้อมูลที่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

              วันนี้จึงขอความกรุณาสื่อมวลชนช่วยสื่อสารว่าขั้นตอนในการดำเนินการมีอยู่ และไม่ช้า สามารถดำเนินการส่งถึงศาลได้ภายใน 3 วัน ซึ่งเราก็นำคำสั่งศาลไปส่งให้ทั้งทาง ปอท. ISP และตัวแฟลตฟอร์มเองทันที

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จ่อ ฟ้องเฟซบุ๊ก ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พุทธิพงษ์ จ่อฟ้องเฟซบุ๊กผิด พ.ร.บ.คอมฯ ปมคำแปลออโต้ผิด สะเทือนใจคนไทย อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2563 เวลา 22:47:13 7,288 อ่าน
TOP