x close

หน่วยซีลร่วมค้นหา อีก 3 ชีวิต เหตุเรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม ช็อกขยะ 90 ตัน จมหายในทะเล

        ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี เผยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยซีล ร่วมออกค้นหาอีก 3 ชีวิต ที่ยังสูญหายจากเหตุการณ์ เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม ชี้เหตุการณ์นี้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หลังขยะ 90 ตัน จมลงทะเล



เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม

        ความคืบหน้าเหตุเรือเฟอร์รี่ขนรถบรรทุกขนขยะ 3 คัน จากเกาะสมุย ล่มที่เกาะสี่ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหาย เหตุเกิดคืนวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

        อ่านข่าว : เปิดภาพวินาที เรือเฟอร์รี่สมุยเอียง ลูกเรือวิ่งหนีตาย-สดุดีกัปตันเสียสละชูชีพจนตัวเองเสียชีวิต
เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ (3 สิงหาคม 2563) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีการสั่งการให้กองกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอเกาะสมุย ร่วมกับชมรมเจ็ตสกี เกาะสมุย นำเจ็ตสกีค้นหาผู้ที่สูญหายที่เหลือ 4 คน และเบื้องต้นพบศพ นายศิระวุธ ทองบุญยัง ตำแหน่งสรั่งช่างกลหรือ ช่างเครื่อง ประจำเรือราชาเฟอร์รี่ 4 ลอยไปติดชายหาดเกาะมัดกง

        นายวิชวุทย์ กล่าวว่า วันนี้ได้รับการสนับสนุนหน่วยซีล จากศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล กองทัพเรือภาคที่ 2 เนื่องจากพบว่าสภาพกระแสน้ำบริเวณดังกล่าว มีกำลังที่แรงทำให้เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยซีลได้ดำน้ำ สำรวจจำนวน 2 รอบ แต่ต้องขอยกเลิกภารกิจ เนื่องจากต้านกระแสน้ำใต้ทะเลไม่ไหว

        ขณะที่ สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายวิชวุทย์ ได้เดินทางไปพบภรรยาของนายเทวินทร์ สุราษฎร์ กัปตันเรือที่เสียชีวิต เพื่อมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น จำนวน 50,000 บาท

เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม

        ไทยพีบีเอส รายงานเพิ่มเติมจากเหตุการณ์ดังกล่าว ว่า เรือเฟอร์รี่ที่ ล่มเป็นเรือที่บริษัทกำจัดขยะเช่าเหมาลำเพื่อขนย้ายขยะออกจากเกาะสมุย ทำให้ขยะทั้งหมดที่บรรทุกมาในรถบรรทุกพ่วง 3 คันบนเรือ จมลงในทะเล ซึ่งสร้างความกังวลให้หลายฝ่ายถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้น

        ทั้งนี้ การขนย้ายขยะบนเกาะสมุย พบว่าปกติแล้วจะใช้รถบรรทุก ขนย้ายจากบ่อขยะ ก่อนจะใช้รถเครนยกขยะที่บดอัดเป็นก้อน ใส่เรือบาส แต่ในคืนเกิดเหตุถูกเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกพ่วงขยะ ขนลงเรือเฟอร์รี่เป็นครั้งแรก ซึ่งขยะทั้งหมดคาดว่าอาจมีมากถึง 90 ตัน

        จากการตรวจสอบทะเบียนเรือของเรือเฟอร์รี่ที่เกิดเหตุ มีการแจ้งไว้กับกรมเจ้าท่าว่า เป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต บรรทุกคนโดยสารและยานพาหนะ ขนาดความกว้าง 9 เมตร และยาว 42 เมตร ราคาซื้อขายประมาณ 26 ล้านบาท แต่สถานภาพเรือที่แจ้ง คือ แจ้งงดใช้


        อย่างไรก็ตาม วันนี้ (4 สิงหาคม 2563) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส @TichilaThaipbs รายงานว่า การค้นหาผู้สูญหายที่เหลืออีก 3 คน เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่มีการปรับแผนเป็นการใช้เจ็ตสกีนำเจ้าหน้าที่ขึ้นเกาะ ก่อนใช้วิธีเดินเท้าแบบเอกซเรย์อย่างละเอียดตามจุดที่คาดว่าผู้สูญหายอาจถูกน้ำทะเลพัดมา โดยเน้นที่บริเวณเกาะแตน เกาะหวังใน เกาะหวังนอก และเกาะมัดกง

เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, สำนักข่าวไทย, ไทยพีบีเอส, ทวิตเตอร์ @TichilaThaipbs

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หน่วยซีลร่วมค้นหา อีก 3 ชีวิต เหตุเรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม ช็อกขยะ 90 ตัน จมหายในทะเล อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2563 เวลา 14:39:06 10,011 อ่าน
TOP