x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เตือนมา 6 ปี ! เผยเอกสารแจ้งทางการเลบานอน เร่งจัดการ แอมโมเนียมไนเตรต แต่ถูกเพิกเฉย

| 27,470 อ่าน


           เผยเอกสารจากเจ้าหน้าที่ ส่งแจ้งทางการเลบานอน นานกว่า 6 ปี ขอเร่งจัดการกับสารแอมโมเนียมไนเตรต ชี้เป็นอันตรายร้ายแรง แต่ถูกเพิกเฉย ก่อนเกิดเหตุสลด ระเบิดเลบานอน คร่าชีวิตคนนับร้อย

 
          เป็นเหตุมหันตภัยครั้งใหญ่ช็อกโลก เมื่อเกิดเหตุระเบิดเลบานอน ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณท่าเรือในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ในช่วงเย็นวันที่ 4 สิงหาคม 2563 แรงระเบิดส่งผลให้อาคารบ้านเรือนโดยรอบพังราบในชั่วพริบตา ท่าเรือ ตึก บ้านเรือนประชาชน พังพินาศหายไปไม่เหลือเค้าเดิม มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายพันคน และเสียชีวิตนับร้อยคน ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากสารแอมโมเนียมไนเตรต ขนาด 2,750 ตัน ที่ถูกเก็บไว้ในโกดังที่ท่าเรือ

          วันที่ 5 สิงหาคม 2563 aljazeera รายงานถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า มีการเผยแพร่เอกสารทางโลกออนไลน์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่อาวุโสของเลบานอนรู้มานานกว่า 6 ปีแล้ว ว่าสารแอมโมเนียมไนเตรตถูกเก็บไว้ในโกดัง บริเวณท่าเรือเบรุต ภายหลังจากที่เรือขนสารดังกล่าวมาถึงที่เลบานอน เมื่อเดือนกันยายน 2556 และพวกเขาตระหนักดีถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น

          โดยเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2557 ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรเลบานอน ได้ส่งจดหมายถึงผู้พิพากษากรุงเบรุต เพื่อขอวิธีการจัดการกับสารดังกล่าว แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ศุลกากรยังส่งจดหมายไปอีกกว่า 5 ครั้ง ใน 3 ปี เพื่อเตือนว่าสารดังกล่าวเป็นอันตรายร้ายแรง โดยมีการเสนอว่าให้ขนย้ายแอมโมเนียมไนเตรตให้กับกองทัพเลบานอน หรือขายให้กับบริษัทวัตถุระเบิดเลบานอน
 

          อย่างไรก็ตาม จดหมายฉบับหนึ่งที่ถูกส่งไปในปี 2559 ได้ระบุว่า ไม่มีการตอบกลับจากผู้พิพากษาสำหรับคำขอก่อนหน้านี้ แม้มีการระบุว่าการเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรตไว้ในสถานที่ที่ไม่เหมาะสมเป็นอันตรายร้ายแรง ขอให้ทำการขนย้ายออกไปเพื่อความปลอดภัย  

          ต่อมาในปี 2560 ผู้อำนวยการฝ่ายศุลกากรเลบานอนคนใหม่ ก็ได้เรียกร้องให้ทางผู้พิพากษาเร่งตัดสินใจในการจัดการกับสารแอมโมเนียมไนเตรต เพราะเป็นอันตรายอย่างมาก แต่จนแล้วจนรอดเรื่องก็ผ่านมานานกว่า 3 ปี ไม่มีการจัดการอย่างถูกต้อง จนเกิดระเบิดมหันตภัยช็อกโลกขึ้

ขอบคุณข้อมูลจาก aljazeera, ทวิตเตอร์ walasmar, ทวิตเตอร์ BassemBejjani

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนมา 6 ปี ! เผยเอกสารแจ้งทางการเลบานอน เร่งจัดการ แอมโมเนียมไนเตรต แต่ถูกเพิกเฉย อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2563 เวลา 22:51 27,470 อ่าน
TOP