x close

สั่งคุมตัวเจ้าหน้าที่ท่าเรือ สอบปมระเบิดเลบานอน เก็บแอมโมเนียมไนเตรต 6 ปี ไร้การจัดการ

        สั่งควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ท่าเรือ หลังเหตุระเบิดเลบานอน พุ่งเป้าการสอบสวนในเรื่องความประมาท ทำไมเก็บ แอมโมเนียมไนเตรต ไว้ 6 ปี แต่ไม่มีการจัดการอะไร ด้านศุลกากรแจง ส่งจดหมายเตือนตุลาการให้ขนย้ายมาหลายปี แต่ไร้การตอบสนอง

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP

        จากเหตุโศกนาฏกรรมระเบิดเลบานอน ที่เกิดขึ้นบริเวณท่าเรือของกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน ซึ่งได้สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนจำนวนมาก อาคารในรอบรัศมีการระเบิดพังราบเป็นหน้ากลอง โรงพยาบาลทั่วเมืองต้องรับมือกับผู้บาดเจ็บจำนวนมากจนล้นสถานพยาบาล

        ล่าสุด (5 สิงหาคม 2563) สำนักข่าวเอพี รายงานว่า แนวทางการสอบสวนเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในตอนนี้ มุ่งเน้นไปยังเรื่องของความเป็นไปได้ที่จะมีความประมาท ในการจัดเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรต จำนวน 2,750 ตัน ไว้ยังโกดังริมน้ำ โดยจะมีการสืบหาว่าสารวัตถุระเบิดปริมาณเช่นนี้ถูกนำมาเก็บไว้ที่โกดังได้ยังไงถึง 6 ปี และเหตุใดจึงไม่มีการจัดการใด ๆ เลย

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก JOSEPH EID / AFP

        ด้าน ไมเคิล อุน ประธานาธิบดีเลบานอน ได้สาบานก่อนร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าจะต้องมีการสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้น และคนที่รับผิดชอบจะต้องถูกลงโทษ โดยพบว่าหลังการประชุมเสร็จสิ้น ทางคณะรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ท่าเรือจำนวนหนึ่ง เพื่อรอการสอบสวน

        ที่ผ่านมาเลบานอนจมอยู่ท่ามกลางการล่มสลายทางเศรษฐกิจและการระบาดของโควิด 19 ผู้คนมากมายต้องสูญเสียงานและเงินเก็บไป ความมั่นคงด้านอาหารก็น่ากังวล เพราะสินค้าที่สำคัญในประเทศเกือบทั้งหมดล้วนเป็นสินค้านำเข้า แต่ตอนนี้ท่าเรือหลักของประเทศได้ถูกทำลายไปแล้ว

        ขณะนี้เที่ยวบินจากนานาชาติได้เริ่มนำความช่วยเหลือต่าง ๆ มาสู่เลบานอน ในภาวะที่ผู้นำเลบานอนต้องเผชิญกับความลำบากในการรับมือกับความเสียหายที่เกิดขึ้น ทางด้าน มาร์วิน อับบอนด์ ผู้ว่าการกรุงเบรุต เผยว่าขณะนี้มีประชากรเกือบ 3 แสนคน ที่ต้องไร้ที่อยู่ จากนี้จะมีการเปิดโรงเรียนของรัฐบาลและโรงแรมเพื่อใช้เป็นที่พักอาศัยแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อไป

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก AFP

        อนึ่ง ความสูญเสียจากเหตุระเบิดในครั้งนี้ คาดว่าอยู่ที่ราว 1 - 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.1 - 4.6 แสนล้านบาท) และทางสาธารณสุขเผยว่าขณะนี้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 135 ศพแล้ว รวมถึงมีผู้บาดเจ็บกว่า 5,000 คน

        ในขณะที่กระแสสังคมต่างเพ่งเล็งและมุ่งเป้าความโกรธแค้นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับการจัดการอย่างไม่ถูกต้องและไม่ใส่ใจ ที่ปล่อยให้เรื้อรังมานานจนเกิดหายนะ โดยที่ผ่านมาหน่วยงานท่าเรือของเบรุตและทางศุลกากร มีชื่อเสียงฉาวโฉ่ว่าเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีการคอร์รัปชันและร่ำรวยมากที่สุดของเลบานอน


        อนึ่ง โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ต่อเอกสาร เผยให้เห็นว่าทางหัวหน้าหน่วยศุลกากรของเลบานอนได้พยายามส่งจดหมายเตือนซ้ำ ๆ ไปถึงฝ่ายตุลาการ ขอให้หาทางเคลื่อนย้ายแอมโมเนียมไนเตรต จำนวน 2,750 ตัน ออกไปจากท่าเรือ เนื่องจากเป็นวัตถุที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อท่าเรือและเจ้าหน้าที่ที่นั่นได้ แต่แม้จะเริ่มมีการส่งจดหมายไปตั้งแต่ปี 2560 และอีกหลายฉบับตลอดหลายปีจากนั้น แต่ก็ไร้การตอบสนอง

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก AFP

        ทั้งนี้ อัยการรัฐได้สั่งให้หน่วยงานความมั่นคงเริ่มการสอบสวนจดหมายใด ๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บวัตถุที่ท่าเรือ รวมถึงรายชื่อผู้ที่รับผิดชอบเรื่องการดูแลและการจัดเก็บแล้ว

        ขณะที่ บาดริ ดาเฮอร์ หัวหน้าศุลกากร เผยกับสถานีโทรทัศน์ LBC TV ว่ามีจดหมาย 5-6 ฉบับที่ถูกส่งถึงฝ่ายตุลากรจริง โดยผู้ที่รับตำแหน่งหัวหน้าศุลกากรคนก่อน ได้ขอร้องให้ทางศุลกากรออกคำสั่งให้เคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดดังกล่าวออกไป ในขณะที่ตัวเขาก็มีหน้าที่แจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น แต่นั่นคือสิ่งที่เขาสามารถทำได้มากที่สุด เพราะเขาก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก Bassem EL HAGE / AFP

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก ANWAR AMRO / AFP

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก AP



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งคุมตัวเจ้าหน้าที่ท่าเรือ สอบปมระเบิดเลบานอน เก็บแอมโมเนียมไนเตรต 6 ปี ไร้การจัดการ อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2563 เวลา 13:58:16 14,173 อ่าน
TOP