x close

อดีต CIA ชี้เป้า แอมโมเนียมไนเตรต ไม่น่าใช่สาเหตุ ระเบิดสนั่นกลางเมืองที่เลบานอน


          อดีต CIA มากประสบการณ์ ไม่เชื่อว่า ระเบิดสนั่นกลางกรุงเบรุต เมืองเลบานอน มีสาเหตุจาก แอมโมเนียมไนเตรต ชี้จุดนั้นคือคลังแสงอาวุธทางการทหาร

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP

          รายงานความคืบหน้ากรณีมหันตภัยสะเทือนขวัญ ระเบิดเลบานอน บริเวณท่าเรือในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา แรงระเบิดพลังมหาศาลส่งผลให้พื้นที่บริเวณกว้างพังราบเป็นหน้ากลองราวกับเมืองร้าง ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 135 ราย บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 5,000 ราย และยังสูญหายอีกหลายร้อยชีวิต ประชาชนมากกว่า 300,000 ราย ต้องอพยพออกจากพื้นที่

          แม้ว่าสาเหตุของการเกิดระเบิดรุนแรงที่แท้จริงจะยังไม่มีการสรุปออกมาแน่ชัด แต่ทาง ฮัสซัน ดิยาบ นายกรัฐมนตรีของเลบานอน ได้สั่งการให้มุ่งเป้าสอบสวนไปที่เรื่องสารแอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตัน ที่ถูกเก็บไว้ที่คลังสินค้าอย่างไม่ได้มาตรฐานมานานร่วม 6 ปี โดยระบุว่า จะไม่หยุดพักจนกว่าจะพบผู้ที่รับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเตรียมกำหนดบทลงโทษสูงสุด

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP

          อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า โรเบิร์ต แบร์ อดีตเจ้าหน้าที่ CIA ที่มีประสบการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลาง เผยว่า เขาไม่เชื่อว่าสาเหตุของการเกิดระเบิดที่แท้จริงนั้นจะเป็นเพราะสารแอมโมเนียมไนเตรตเพียงอย่างเดียว เขาคิดว่าที่คลังเก็บสินค้าน่าจะมีอาวุธยุทโธปกรณ์และเชื้อเพลิงจรวด และคาดการณ์ว่าที่นั่นอาจจะเป็นคลังแสงอาวุธ แต่ก็ไม่มีความชัดเจนว่าใครเป็นเจ้าของ

          โรเบิร์ต ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ผงสีขาวที่เห็นในคลิปวิดีโอของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนการระเบิดครั้งใหญ่ น่าจะเป็นตัวบ่งชี้ว่ามีแอมโมเนียมไนเตรตอยู่และกำลังลุกไหม้ แต่เขายังสังเกตเห็นว่ามีอาวุธและวัตถุทางการทหารจำนวนมากระเบิดออกไปก่อนหน้านี้

          "มันชัดเจนว่าเป็นระเบิดที่เกี่ยวข้องกับทางการทหาร มันไม่ได้ดูเหมือนว่าเกิดจากสารแอมโมเนียมไนเตรต ผมค่อนข้างแน่ใจในเรื่องนี้ คุณดูที่ลูกเพลิงสีส้มขนาดใหญ่สิ มันชัดเจนอย่างที่ผมบอกว่ามันเป็นระเบิดทางทหาร มันเกือบจะดูเหมือนว่าเป็นอุบัติเหตุ ผมทำงานในเลบานอนมาหลายปีแล้ว และไม่มีใครอยากยอมรับว่าพวกเขาเก็บวัตถุระเบิดทางทหารไว้ที่ท่าเรือ" 

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก JOSEPH EID / AFP

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก AFP

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก AFP

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP


ขอบคุณข้อมูลจาก CNN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีต CIA ชี้เป้า แอมโมเนียมไนเตรต ไม่น่าใช่สาเหตุ ระเบิดสนั่นกลางเมืองที่เลบานอน อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2563 เวลา 13:56:30 13,481 อ่าน
TOP