x close

ชายหวนคืนอิสรภาพ พ้นผิดคดีฆ่าคน หลังถูกจองจำ 27 ปี แม้ยืนกรานถูก ตร. ซ้อมให้รับผิด

          ชายจีนได้รับอิสรภาพอีกครั้ง ศาลตัดสินให้พ้นผิดคดีฆ่าคนตาย หลังติดคุกฟรีมา 27 ปี ในคดีที่ไม่ได้ก่อ หวนคืนสู่บ้านเกิดด้วยความตื้นตัน กลับสู่อ้อมกอดแม่วัยชรา

ภาพข่าว พ้นผิดคดีฆ่าคน
ภาพจาก pearvideo.com

ภาพข่าว พ้นผิดคดีฆ่าคน
ภาพจาก pearvideo.com

          วันที่ 5 สิงหาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ศาลสูงในมณฑลเจียงซี ประเทศจีน เพิ่งมีคำตัดสินให้ นายจาง อวี้หยวน ชายวัย 52 ปี พ้นจากความผิดคดีฆาตกรรม และให้เขาหวนคืนสู่อิสรภาพอีกครั้ง หลังจากที่ชายคนนี้ต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในเรือนจำ กับความผิดที่ไม่ได้ก่อมานานร่วม 27 ปี

          ที่ผ่านมา นายจาง อวี้หยวน ยืนยันในความบริสุทธิ์ของตัวเองมาตลอด โดยชี้ว่าเขาถูกตำรวจซ้อมเพื่อบังคับให้รับสารภาพว่าเป็นคนลงมือฆ่าเด็กชาย 2 คน ในปี 2536 แต่ไม่ว่าเขาจะพยายามยื่นอุทธรณ์อย่างไร ก็ไม่เคยได้รับความเป็นธรรม กระทั่งมีการรื้อคดีของเขาขึ้นมาพิจารณาใหม่ และพบว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอจะชี้ชัดว่าเขาเป็นผู้ก่อเหตุจริง

ภาพข่าว พ้นผิดคดีฆ่าคน
ภาพจาก pearvideo.com

คดีฆาตกรรมที่ไม่ได้ก่อ คำอุทธรณ์ที่ศาลไม่รับฟัง


          เส้นทางความเจ็บปวดของนายจาง เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2536 ตอนที่มีคนพบศพเด็กชาย 2 คน ในอ่างเก็บน้ำของหมู่บ้านในเขตจินเซียน เมืองหนานชาง มณฑลเจียงซี นายจางซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของผู้ตาย ตกเป็นผู้ต้องสงสัยและถูกจับกุม

          ระหว่างนั้น ทางตำรวจชี้ว่านายจางได้ให้การรับสารภาพแล้ว กระทั่งในเดือนมกราคม 2538 ศาลในเมืองหนานชาง ก็ตัดสินให้เขามีความผิดจริงและตัดสินให้รับโทษประหาร แต่หลังจากที่เขารับโทษมานาน 2 ปี ก็ได้รับอนุญาตให้ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

          อย่างไรก็ตาม นายจาง เปิดเผยว่า เขาถูกตำรวจซ้อมและทรมานระหว่างการสอบสวน เขายืนกรานในความบริสุทธิ์ของตัวเอง และพยายามจะยื่นอุทธรณ์ แต่ก็ไม่เคยสำเร็จ

ภาพข่าว พ้นผิดคดีฆ่าคน
ภาพจาก pearvideo.com

หลุดพ้นจากคดี คืนสถานะผู้บริสุทธิ์

          กระทั่งในปี 2562 ที่ศาลสูงตกลงรื้อคดีของเขามาพิจารณาอีกครั้ง จากนั้นในเดือนกรกฎาคม 2563 อัยการจังหวัดลงความเห็นว่า นายจางสมควรถูกตัดสินให้พ้นจากความผิด เพราะมีหลักฐานไม่เพียงพอจะบ่งชี้ว่าเขาเป็นผู้ลงมือฆ่าเด็กจริง อีกทั้งคำให้การของเขายังไม่สอดคล้องกับรูปคดี

          ด้าน นายเทียน กานหลิน ผู้พิพากษาศาลสูง เผยในแถลงการณ์ว่า หลังการพิจารณาส่วนประกอบของคดี เราพบว่าไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงตรง ๆ ที่จะพิสูจน์ความผิดของเขาได้ ทางศาลจึงยอมรับข้อเสนอจากอัยการ และตัดสินให้นายจางเป็นผู้บริสุทธิ์

ภาพข่าว พ้นผิดคดีฆ่าคน
ภาพจาก pearvideo.com 
 

หวนคืนสู่อิสรภาพ


          หลังใช้เวลานานร่วม 27 ปี อยู่ในเรือนจำ ในที่สุดนายจางก็ได้เดินออกจากคุกและกลับไปยังบ้านเกิดอีกครั้ง ในวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา

          ภาพที่มีการเผยแพร่จากสื่อ เผยให้เห็นช่วงเวลาแห่งความตื้นตันของทุก ๆ คน ขณะที่นายจางได้หวนคืนสู่บ้าน ได้พบกับแม่วัย 83 ปี รวมถึงภรรยาเก่าของเขาอีกครั้ง มันเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนต่างก็รอคอยมาเนิ่นนาน...

          ทั้งนี้ นางซ่ง เสี่ยวอวี้ ภรรยาเก่าของนายจาง ซึ่งมีลูกกับนายจาง 2 คน ก่อนที่จะหย่ากับเขาเมื่อ 11 ปีก่อน แต่แม้ว่าเธอจะแต่งงานใหม่แล้ว นางซ่งก็ยังคงช่วยเหลือนายจางในการยื่นอุทธรณ์มาโดยตลอด โดยเธอยอมรับว่าตื่นเต้นมาก ๆ เมื่อได้ยินคำประกาศจากศาล

ภาพข่าว พ้นผิดคดีฆ่าคน
ภาพจาก pearvideo.com

หนทางจากนี้ของนายจาง

          ทั้งนี้ ศาลชี้ว่า นายจางมีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยจากการตัดสินคดีที่ผิดพลาด ซึ่งตอนนี้่ทางทนายของเขาอยู่ระหว่างเจรจากับนายจางในเรื่องเงินชดเชย และมีแผนจะเรียกร้องขอให้นำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการที่ผิดพลาดในอดีตมารับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก BBC


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายหวนคืนอิสรภาพ พ้นผิดคดีฆ่าคน หลังถูกจองจำ 27 ปี แม้ยืนกรานถูก ตร. ซ้อมให้รับผิด อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2563 เวลา 22:36:50 21,884 อ่าน
TOP