x close

ก้าวไกล ชี้เลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการส่อพิรุธ ตั้งข้อสังเกตพฤติกรรมน่าสงสัย-มีคนยกหีบ


            พรรคก้าวไกล ชี้พิรุธเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ ชี้เจ้าหน้าที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยหลายอย่าง เคลื่อนย้ายหีบบัตรเลือกตั้ง - ไม่ให้ผู้สังเกตการณ์ของพรรคเข้า - มีการคุยกับผู้ใช้สิทธิ์ จี้ กกต. กลาง ตรวจสอบ


            วันที่ 9 สิงหาคม 2563 สปริงนิวส์ มีรายงานกรณีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 5 สมุทรปราการ แทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่งมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาสังเกตการณ์การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้

            โดยพบว่า นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ทางผู้สังเกตการณ์ของพรรคก้าวไกล พบพฤติกรรมที่เข้าข่ายไม่เป็นกลางของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยที่ 37 ตำบลบางบ่อ หลังเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้ยกหีบบัตรเลือกตั้งไปให้ผู้ใช้สิทธิ์หย่อนบัตรถึงคูหาลงคะแนน ทั้งที่ตามปกติหีบเลือกตั้งจะต้องตั้งอยู่กลางหน่วยโดยไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้

เลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ
ภาพจาก สปริงนิวส์

            พฤติกรรมที่ปรากฏจึงถือว่ามีความผิดปกติ และไม่ควรเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังพบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งอื่น ๆ ที่มีความผิดปกติหลายอย่าง เช่น ไม่ยอมให้ผู้สังเกตการณ์ของพรรคเข้าสังเกตการณ์ในหน่วยเลือกตั้ง ทั้งที่มีการแจ้งต่อ กกต. แล้ว เจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิซึ่งเป็น อสม. มีการชวนคุยกับผู้ใช้สิทธิ์ และมีการขอดูบัตรประชาชน นอกจากนี้ในบางหน่วย พบว่าหีบเลือกตั้งไม่มีสายรัด ทั้งที่เจ้าหน้าที่ต้องทราบหลักการดีอยู่แล้ว

            ยิ่งไปกว่านั้นคือทางผู้สังเกตการณ์ของพรรคยังได้รับรายงานว่ามีการแจกเงินให้ผู้มาใช้สิทธิ์ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งบางหน่วยด้วย ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ทำให้การเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้น่าเป็นห่วง ซึ่ง กกต. กลาง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ต้องลงมาตรวจสอบ เพราะทางพรรคก้าวไกลไม่สามารถที่จะเชื่อถือ กกต. ในหน่วยเลือกตั้งได้

ขอบคุณข้อมูลจาก สปริงนิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก้าวไกล ชี้เลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการส่อพิรุธ ตั้งข้อสังเกตพฤติกรรมน่าสงสัย-มีคนยกหีบ อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2563 เวลา 16:00:40 5,684 อ่าน
TOP