x close

จาตุรนต์ ชี้ ข้อเรียกร้อง นศ. ยังอยู่ในกรอบ รธน. - 6 ตุลาไม่เกิด ถ้าไม่ล้อมปราบ

         จาตุรนต์ ฉายแสง ซัดคนเตือนหวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย 6 ตุลา คือการบิดเบือน ยัน มันจะไม่เกิด ถ้าผู้มีอำนาจไม่คิดปราบปราม การฆ่าคนเห็นต่างไม่ใช่ทางออกที่ดี


จาตุรนต์ ฉายแสง

         จากกรณีที่กลุ่มนักศึกษาธรรมศาสตร์ ยื่นข้อเสนอ 10 ข้อเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้หลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็น ทั้งในเชิงเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ขณะเดียวกัน หลายคนก็กังวลว่า เหตุการณ์นี้จะซ้ำรอย 6 ตุลาคมหรือไม่

         ล่าสุดวันที่ 12 สิงหาคม 2563 เฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang ของนายจาตุรนต์ ฉายแสง ซึ่งเป็นผู้ที่เคยเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 6 ตุลา มีการโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็น ดังนี้

         ช่วงนี้มีการพูดถึงเหตุการณ์ 6 ตุลา กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ซึ่งตนก็ได้สูญเสียเพื่อนของตน และได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ ดังนั้นจึงอยากฝากข้อคิดแก่ผู้มีอำนาจว่า การสังหารหมู่ 6 ตุลาคม 2519 ไม่ได้เกิดจากการสร้างเงื่อนไขของนักศึกษา ไม่มีการสะสมอาวุธ ไม่มีอุโมงค์ ไม่มีคนญวนทำผิดกฎหมาย แต่สิ่งที่เกิดขึ้น มาจากการวางแผนสมคบกันระหว่างผู้มีอำนาจกับพวกที่ใส่ร้าย สร้างความเกลียดชังให้เกิดต่อนักศึกษา จนเข้าร่วมการฆ่าครั้งนี้

จาตุรนต์ ฉายแสง

         ฉะนั้น การที่ออกมาเตือนว่าประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอย ถือเป็นการบิดเบือนความจริง บิดเบือนไม่ถูกคน หากไม่ต้องการให้ซ้ำรอย ก็ต้องเตือนผู้มีอำนาจว่าอย่าปราบปรามนักศึกษา การฆ่าผู้เห็นต่างไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่จะเป็นการทำให้สถานการณ์บานปลายมากขึ้น

         ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของนักศึกษาย่อมมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ข้อเรียกร้องก็ยังอยู่ในรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบจะทำตามหรือไม่ ก็ชี้แจงกันไป เพราะนักศึกษาก็คือลูกหลานของเรา


         ทางออกของประเทศคือ การแก้รัฐธรรมนูญหรือเขียนรัฐธรรมนูญกันใหม่ ที่หลายฝ่ายรวมทั้งรัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎร กำลังหาทางกันถือว่ามาถูกทางแล้ว ขอเพียงแค่จริงใจและรวดเร็วกันก็พอ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ ชี้ ข้อเรียกร้อง นศ. ยังอยู่ในกรอบ รธน. - 6 ตุลาไม่เกิด ถ้าไม่ล้อมปราบ อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2563 เวลา 11:20:43 10,718 อ่าน
TOP