x close

รมช.คมนาคม ชี้สาเหตุ การบินไทย ขาดทุนยับ 6.2 หมื่นล้าน เพราะรัฐบาลทักษิณ

          ถาวร เสนเนียม แจงสาเหตุ การบินไทยขาดทุน 6.2 หมื่นล้าน ลากยาวมาจากยุครัฐบาลทักษิณ ดื้อจัดซื้อเครื่องบิน 10 ลำ บินเส้นอเมริกา ทั้งที่สภาพัฒน์ทักท้วงแล้ว แต่ไม่ฟัง


ทักษิณ
ภาพจาก ISAAC LAWRENCE / AFP

การบินไทย
ภาพจาก JetKat / Shutterstock.com

          วันที่ 20 สิงหาคม 2563 สปริงนิวส์ รายงานว่า วานนี้ (19 สิงหาคม 2563) นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ชี้แจงข้อมูลกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมี พล.ต.ท. ชาญเทพ เสสะเวช อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธาน


          จากการตรวจสอบข้อมูล พบสาเหตุที่ทำให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขาดทุนช่วงปี 2546-2547 ซึ่งเป็นยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร โดยการบินไทยได้มีการจัดซื้อเครื่องบิน A340 500 และเครื่องบิน A340 600 รวม 10 ลำ มาบินเส้นทางประเทศสหรัฐฯ โดยมีผลขาดทุน 2-3 ปี มากถึง 12,000 ล้านบาท จากนั้นปรับนำไปบินเส้นทางอื่น แต่ก็ขาดทุนเพิ่มอีก 39,000 ล้านบาท โดยในอดีต สภาพัฒน์เคยทักท้วงบอร์ดการบินไทยและรัฐบาล ในการซื้อเครื่องบินดังกล่าวแล้ว แต่ไม่มีใครรับฟัง และนายทักษิณ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีขณะนั้น ขณะนี้ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยแล้ว

          ปัจจุบันเครื่องบินทั้ง 10 ลำ ขายไปให้กองทัพอากาศแล้ว 1 ลำ ที่เหลือยังคงจอดและยังคงต้องเสียค่าใช้จ่าย บำรุงรักษา ประกันภัย และค่าจอด รวมมาจนถึงวันนี้ทำให้การบินไทยขาดทุน ทั้งค่าด้อยค่าและค่าประกอบการ ขาดทุนรวมกว่า 62,000 ล้านบาท

          ด้าน พล.ต.ท. ชาญเทพ กล่าวว่า ตอนนี้คณะทำงานชุดที่ตนเป็นประธาน ซึ่งแต่งตั้งโดยนายถาวร หมดอำนาจในการตรวจสอบทุจริตการบินไทยแล้ว แต่คณะทำงานจะส่งข้อมูล หลักฐานการทุจริตที่รวบรวมได้ ให้หน่วยงานที่มีอำนาจตรวจสอบต่อไป จากการเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบหลักฐานชัดเจนว่ามีการทุจริตคอร์รัปชัน โดยพบว่าพนักงานบางกลุ่มของการบินไทยร่ำรวยผิดปกติ โดยจะแถลงข่าวรายละเอียดเกี่ยวกับผลการสอบทุจริตการบินไทยต่อสื่อมวลชนภายใน 1 สัปดาห์จากนี้

ทักษิณ
ภาพจาก ISAAC LAWRENCE / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก สปริงนิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมช.คมนาคม ชี้สาเหตุ การบินไทย ขาดทุนยับ 6.2 หมื่นล้าน เพราะรัฐบาลทักษิณ อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2563 เวลา 23:19:56 41,631 อ่าน
TOP