x close

พุทธิพงษ์ ไม่เชื่อเฟซบุ๊กฟ้องกลับ ปมสั่งแบนกลุ่มรอยัลลิสต์ฯ ยันทำตามกฎหมาย ไม่ได้แกล้งใคร

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยืนยันทำตามกฎหมาย หลังส่งคำสั่งศาลขอให้เฟซบุ๊กปิดกลุ่มรอยัลลิสต์ฯ ชี้ไม่ได้แกล้งใคร เชื่อเฟซบุ๊กไม่ฟ้องกลับ เผยให้ความร่วมมืออย่างดี

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์
          วันที่ 26 สิงหาคม 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แถลงข่าวกรณีมีกระแสข่าวว่าเฟซบุ๊กจะดำเนินการฟ้องร้องรัฐบาลไทย หลังมีการส่งคำสั่งศาลให้ปิดกลุ่มเฟซบุ๊ก "รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส" ว่า ตนยังไม่เห็นเอกสารอย่างเป็นทางการว่าจะดำเนินการอย่างไร ถ้าฟ้องมาจริงเราก็มีทีมกฎหมายที่จะชี้แจงตามกระบวนการยุติธรรม แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะมีการฟ้องร้อง เพราะคำขอที่ขอไปได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดีจากเจ้าของเฟซบุ๊ก

          นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงเตรียมส่งหนังสือแจ้งเตือนการติดตามการปิดกั้นตามคำสั่งศาล ไปยังสื่อสังคมออนไลน์ เว็บไซต์ เพื่อระงับการแพร่หลายข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ผิดกฎหมาย อีก 1,024 ยูอาร์แอล ได้แก่ เฟซบุ๊ก 661 รายการ, ยูทูบ 289 รายการ, ทวิตเตอร์ 69 รายการ และเว็บไซต์อื่นอีก 5 รายการ

          โดยให้ความมั่นใจว่า มีการติดตามให้ทุกแพลตฟอร์มต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้เลือกปฏิบัติแต่อย่างใด โดยเมื่อ 15 วันที่แล้ว ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนถึงสื่อโซเชียล เพื่อขอให้ช่วยลบและนำข้อความออก จำนวน 1,129 ยูอาร์แอล และมีคำสั่งศาลแนบไปด้วย และเฟซบุ๊กก็ได้ลบให้ทั้งหมด

เฟซบุ๊ก
ภาพจาก Tashatuvango / Shutterstock.com

          ทั้งนี้ ยังมีเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมอีกจำนวนหนึ่ง ในวันนี้จะนำส่งอีก 1,024 รายการ การดำเนินการทั้งหมดเป็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร ขอยืนยันว่าเรามีมาตรฐานในการบังคับใช้กฎหมาย และหากแอดมินของเพจที่ผิดกฎหมายจะเปิดเพจอีก กระทรวงก็จะดำเนินการอีก

          ขณะที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงเรื่องนี้ว่า ขอให้ทุกคนมองเรื่องนี้ใน 2 ด้าน ว่าทุกคนต้องเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศ ยืนยันว่าไม่เคยก้าวล่วงต่างประเทศ แต่หากเฟซบุ๊กจะฟ้องร้องก็พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย

          
"การดำเนินการเพจเหล่านี้ เป็นการดำเนินการตามกฎหมายประเทศไทยทั้งสิ้น ไม่เคยไปใช้อำนาจที่ว่าเผด็จการ ที่ผมไม่ได้มีแล้ว ไปปิด มันไม่ใช่ แต่ขอคำสั่งศาลทุกตัว เป็นการขอความร่วมมือและเป็นคำสั่งศาลทั้งสิ้น หากมีการฟ้องร้อง ก็ต้องใช้กฎหมายไทยไปสู้กันตามกฎหมายของเรา"

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย, ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พุทธิพงษ์ ไม่เชื่อเฟซบุ๊กฟ้องกลับ ปมสั่งแบนกลุ่มรอยัลลิสต์ฯ ยันทำตามกฎหมาย ไม่ได้แกล้งใคร อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2563 เวลา 22:33:33 2,881 อ่าน
TOP