x close

สหายดุจ แกนนำเขมรแดง สิ้นใจในวัย 77 - ปิดฉากผู้คุมคุกเหี้ยม นรกแห่งการทารุณ-สังหาร

          สหายดุจ อดีตแกนนำเขมรแดง ผู้คุมเรือนจำตวลสเลง คุกแห่งความโหดเหี้ยม สถานที่ทารุณ-สังหารนับหมื่นชีวิต เสียชีวิตแล้ว ในวัย 77 ปี

สหายดุจ
ภาพจาก AFP / LIVE FEED AT LOCATION

สหายดุจ
ภาพจาก AFP / LIVE FEED AT LOCATION

          วันที่ 2 กันยายน 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายคัง เค็ก เอียว หรือ สหายดุจ (Comrade Duch) อดีตแกนนำเขมรแดง ซึ่งเคยเป็นผู้บัญชาการเรือนจำตวลสเลง สถานที่ทารุณนักโทษสุดอื้อฉาวในยุคเขมรแดง เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 77 ปี ขณะรับโทษจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ


          โดยโฆษกของศาลในกรุงพนมเปญ เปิดเผยว่า สหายดุจเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในกรุงพนมเปญ เมื่อเวลา 00.52 น. วันที่ 2 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งแม้จะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเรื่องสาเหตุการเสียชีวิตของเขา แต่รายงานเผยว่าสหายดุจได้ล้มป่วยมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

          สำหรับ สหายดุจ นับเป็นหนึ่งในสมาชิกระดับสูงของเขมรแดง และทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการเรือนจำตวลสเลง ซึ่งมีประวัติฉาวโฉ่เรื่องการทรมานและสังหารนักโทษหลายพันชีวิต โดยคาดว่ามีชาย หญิง และเด็ก อย่างน้อย 15,000 คน ที่ถูกส่งเข้าไปในเรือนจำดังกล่าว นักโทษส่วนมากมักจะถูกทรมาน บังคับให้ยอมรับสารภาพว่าก่ออาชญากรรมต่อเขมรแดง และถูกนำไปประหารที่ทุ่งสังหารนอกกรุงพนมเปญ ซ้ำรายยังมีนักโทษบางรายถูกบังคับให้ขุดหลุมสำหรับฝังศพของตัวเองด้วย

          สำหรับนักโทษที่ถูกส่งมายังเรือนจำแห่งนี้ ส่วนมากเป็นเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลเก่า บุคคลที่จัดอยู่ในชนชั้นกลาง รวมถึงสมาชิกเขมรแดงที่ถูกสงสัยว่าทรยศ มีนักโทษเพียงจำนวนน้อยนิดที่จะรอดชีวิตจากเรือนจำสุดโหดเหี้ยมแห่งนี้

          ทั้งนี้ เชื่อว่ามีผู้บริสุทธิ์กว่า 2 ล้านชีวิต ที่ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไปในสมัยที่เขมรแดงเรืองอำนาจ โดย สหายดุจ ซึ่งหลบหนีอยู่นานหลายสิบปี ได้ถูกพบตัวและนำมาเข้ารับการตัดสินคดีในศาลซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ เขาถูกตัดสินในปี 2555 ว่ามีความผิดในการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ทรมานและฆาตกรรมหมู่

          แม้ว่าระหว่างการพิจารณาคดี สหายดุจจะกล่าวอ้างถึงความรู้สึกผิดในอาชญากรรมที่ก่อไว้ และอ้างว่าการกระทำทุกอย่างเกิดขึ้นจากคำสั่งของผู้นำ แต่นั่นไม่อาจลบล้างสิ่งที่เขาเคยทำลงไปได้

ขอบคุณข้อมูลจาก
BBC

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหายดุจ แกนนำเขมรแดง สิ้นใจในวัย 77 - ปิดฉากผู้คุมคุกเหี้ยม นรกแห่งการทารุณ-สังหาร อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2563 เวลา 22:38:28 8,484 อ่าน
TOP