x close

เปิดชีวิต หนุ่มเคยกะโหลกร้าวในวัยเด็ก แต่ตอนนี้โตมาเป็น คนที่คิดเลขเร็วที่สุดในโลก

          เปิดชีวิตหนุ่มอินเดีย จากอุบัติเหตุทำกะโหลกร้าวในวัยเด็ก ตอนนี้เขาโตมาเป็น มนุษย์ที่คิดเลขไวสุดในโลก ความสามารถระดับนี้ แต่ไม่ขอเรียกตัวเองว่า อัจฉริยะ



          ด้วยอุบัติเหตุในวัยเด็กที่เกือบพรากชีวิต ทำให้ นีลากันธา ภานุ ปรากาช ได้รับบาดเจ็บที่สมองและมีอาการกะโหลกร้าว เขาสลบไสลไม่ได้สติไปนานเกือบ 7 วัน ในขณะที่เข้ารับการผ่าตัดหลายต่อหลายครั้ง แพทย์ถึงกับบอกให้พ่อแม่ของเขาเตรียมใจด้วยซ้ำ ว่าลูกชายอาจกลายเป็นผู้มีภาวะบกพร่องทางสติปัญญาไปชั่วชีวิต ดังนั้น จึงไม่มีใครเลยที่จะคิดว่าในอีก 15 ปีข้างหน้า ชายคนนี้จะได้ชื่อว่าเป็น "มนุษย์ที่คิดเลขเร็วที่สุดในโลก"

          โดยจากรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 นีลากันธา ภานุ ปรากาช ซึ่งขณะนี้มีอายุ 20 ปี ได้รับการจดบันทึกลงในสถิติ ลิมกา บุ๊ก ออฟ เรคคอร์ด ซึ่งเทียบได้กับกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ของอินเดีย ในฐานะ มนุษย์ที่คิดเลขเร็วที่สุดในโลก โดยเขาสามารถคิดเลขในใจได้ด้วยความเร็วกว่าสมองของมนุษย์ทั่วไปราว 10 เท่า แม้แต่การคำนวณเลขที่มีความซับซ้อนมาก ๆ เขาก็สามารถหาคำตอบได้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที


          ยกตัวอย่างเช่น โจทย์ 869,463,853 x 73 ซึ่งหากเป็นคนทั่ว ๆ ไปก็คงไม่นั่งคิดเลขกันให้ปวดหัว เลือกจะคว้าเครื่องคิดเลขมาเป็นตัวช่วยอย่างรวดเร็ว แต่สำหรับภานุ เขาสามารถคูณเลขหลักร้อยล้านโดยใช้เวลาเพียง 26 วินาที เท่านั้น ซึ่งคำตอบก็คือ... 63,470,861,269

คนเก่งที่ไม่ขอเรียกตัวเองว่า อัจฉริยะ

          อย่างไรก็ตาม ภานุไม่ขอให้ผู้คนเรียกเขาว่าเป็นอัจฉริยะ เขาบอกว่าความสามารถทางด้านการคำนวณทางคณิตศาสตร์ของเขา เกิดขึ้นจากกระบวนการฝึกฝนแบบโครงสร้าง

          "สมมติถ้าผมจะคูณ 8,763 ด้วยเลข 8 ผมอาจจะแยกเป็น 8,000 x 8 เท่ากับ 64,000 จากนั้น 700 x 8 เท่ากับ 5,600 ก่อนจะคิด 60 x 8 เท่ากับ 480 และ 3 x 8 เท่ากับ 24 จากนั้นก็นำผลลัพธ์มารวมกัน" ภานุ กล่าวและเน้นว่า วิธีการที่เขาใช้ก็เหมือนกับคนทั่ว ๆ ไป อาจจะต่างกันที่การเพิ่มประสิทธิภาพของสมอง ซึ่งเขาพยายามปรับเปลี่ยนวิธีการให้มันดูง่ายขึ้น


อุบัติเหตุในวันวาน สู่การค้นพบเส้นทางความถนัด

          ในขณะที่ความสามารถด้านการคำนวณอันโดดเด่นของเขากลายมาเป็นที่กล่าวขาน คนส่วนมากแทบไม่อยากเชื่อเลยว่าครั้งหนึ่งเขาเคยประสบอุบัติเหตุใหญ่ ที่ทำให้เกือบจะต้องกลายเป็นผู้บกพร่องด้านสติปัญญา

          โดยย้อนกลับไปตอนที่ ภานุ อายุเพียง 5 ขวบ รถสกูตเตอร์ของญาติที่เขานั่งมาด้วยถูกรถบรรทุกชน ทำให้เขาล้มหัวฟาดถนน กะโหลกร้าวจนต้องเข้ารับการผ่าตัดหลายต่อหลายครั้ง แม้แต่หลังจากที่เขาฟื้นขึ้นมา ภานุก็ยังต้องรักษาตัวอีกเป็นระยะเวลานาน เขาไม่สามารถไปโรงเรียนได้นานนับปี

          อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่พักฟื้น ภานุได้เรียนรู้การเล่นหมากรุกและการไขปริศนา เพื่อทำให้สมองของเขายังคงทำงานอยู่เรื่อย ๆ ในที่สุดเขาก็ก้าวเข้ามาสู่การคำนวณปัญหาทางคณิตศาสตร์ เขายอมรับว่าตัวเองยังจำความเจ็บปวดในตอนนั้นได้อย่างแจ่มชัด ด้วยความที่เขาไม่สามารถไปเรียนได้ ทุกสิ่งที่เขาต้องมุ่งความสนใจไปเพื่อทำให้อาการดีขึ้นก็คือตัวเลขและปริศนาต่าง ๆ  

          การบาดเจ็บครั้งนั้นยังทิ้งรอยแผลเป็นน่าเกลียดให้เขา พ่อแม่ของเขาจึงเลือกที่จะนำกระจกทุกบานออกจากบ้านไปทั้งปี เพื่อปกป้องความรู้สึกของลูกชาย แต่หลังจากนั้น ภานุก็ตัดสินใจแน่วแน่ว่าจะไม่ให้บาดแผลมาเป็นอุปสรรคของเขา เขารู้ตัวว่าเขามีสิ่งที่ถนัด และก็คิดจะใช้ความถนัดนั้นในการพิสูจน์ตัวเอง

ฉายแว่วความสามารถ จนก้าวสู่ระดับประเทศ

          ในปี 2550 ขณะที่อายุ 7 ขวบ ภานุสามารถคว้ารางวัลอันดับ 3 จากการแข่งคณิตคิดเลขไวระดับรัฐ ในรุ่น sub-junior มาครองจนได้ หลังเขาร่วมการแข่งในรัฐอานธรประเทศ ซึ่งนั่นทำให้พ่อของเขาถึงกับหลั่งน้ำตา

          ภานุ บอกว่า สิ่งที่ทำให้พ่อของเขาตื้นตัน ไม่ใช่เหรียญรางวัล แต่เป็นเส้นทางต่าง ๆ ที่ทำให้เขาก้าวไปอยู่ในจุดนั้นได้

          ภานุยังไม่หยุดเพียงเท่านั้น เขายังเดินหน้าคว้าชัยชนะจากการแข่งขันทางคณิตศาสตร์เรื่อยมา และได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันระดับประเทศตั้งแต่อายุ 13 ปี เขาเป็นเจ้าของสถิติโลกหลายอย่าง และได้ก่อตั้ง Exploring Infinities องค์กรด้านการศึกษา ในปี 2561 เพื่อหวังจะทำให้คณิตศาสตร์กลายมาเป็นเรื่องน่าสนใจ เป็นความท้าทายสำหรับผู้ที่สนใจ โดยเน้นเพิ่มความสามารถในพัฒนาการผ่านเกมคณิตศาสตร์

          กระทั่งวันที่ 15 สิงหาคม 2563 ภานุ ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในเมืองไฮเดอราบาด รัฐเตลังคานา ทางตอนใต้ของอินเดีย ก็ได้กลายมาเป็นชาวเอเชียคนแรกที่คว้าเหรียญทอง จากการแข่งขัน Mental Calculation World Championship ใน Mind Sports Olympiad ซึ่งจัดขึ้นที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ด้วยความเร็วในการคำนวณที่ไม่ธรรมดา ในการเอาชนะคู่แข่ง 29 คน จาก 13 ประเทศ ทำให้กรรมการต้องขอให้เขาทำโจทย์พิเศษ เพื่อยืนยันความแม่นยำและความสามารถของเขา

          ทั้งนี้ นอกจากภานุจะเป็นผู้ชนะชาวเอเชียคนแรก เขายังเป็นผู้ชนะคนแรกในประวัติศาสตร์ 23 ปีของการแข่งดังกล่าว ที่ไม่ใช่ชาวยุโรปอีกด้วย      

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดชีวิต หนุ่มเคยกะโหลกร้าวในวัยเด็ก แต่ตอนนี้โตมาเป็น คนที่คิดเลขเร็วที่สุดในโลก อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2563 เวลา 18:11:24 6,915 อ่าน
TOP