x close

ญี่ปุ่นรับศึกหนัก ไต้ฝุ่น 2 ลูก จับตาไต้ฝุ่นหมายเลข 10 รุนแรงทรงพลังทำลายสถิติ

 

              ญี่ปุ่นรับศึกหนัก พายุไต้ฝุ่น 2 ลูก จับตาไต้ฝุ่นหมายเลข 10 จ่อถล่มหนัก ระดับความรุนแรงทรงพลังขั้นทำลายสถิติ เตือนแผ่นดินถล่ม

ญี่ปุ่นรับศึกหนัก ไต้ฝุ่นหมายเลข 10 จ่อถล่ม

             วันที่ 3 กันยายน 2563 สำนักข่าวเกียวโดนิวส์ และอาซาฮี ชิมบุน รายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ออกประกาศเตือนเมื่อวันที่ 2 กันยายน ระบุว่า ญี่ปุ่นกำลังเผชิญพายุไต้ฝุ่นกำลังแรง 2 ลูก โดยลูกหนึ่งได้เคลื่อนตัวเข้าฝั่งและส่งผลกระทบแล้ว ในขณะที่อีกลูก มีระดับความรุนแรงมาก คาดว่าจะเกิดแผ่นดินถล่ม ในอีกไม่กี่วัน

            โดยไต้ฝุ่นไมสัก (Typhoon Maysak) หรือ ไต้ฝุ่นหมายเลข 9 ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ภูมิภาคคิวชู ตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อบ่ายของวันที่ 2 กันยายน ส่งผลให้มีฝนตกหนัก พายุฝนฟ้าคะนองพัดถล่ม ลมกระโชกแรง รวมทั้งมีคลื่นสูง มีประกาศเตือนภัยน้ำท่วม เที่ยวบินมากกว่า 100 เที่ยว ถูกยกเลิกเดินทางจากสนามบิน มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย

            กระทั่งในช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. ไต้ฝุ่นไมสัก ได้เคลื่อนตัวด้วยกำลังความเร็ว 120 กิโลเมตร ขึ้นไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดนางาซากิ ด้วยความดันบรรยากาศ 950 เฮกโตปาสคาล และความเร็วลมสูงสุดที่บริเวณใกล้ศูนย์กลาง 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากนั้นเคลื่อนตัวไปทางเหนือข้ามคาบสมุทรเกาหลีในเช้าของวันที่ 3 กันยายน

ญี่ปุ่นรับศึกหนัก ไต้ฝุ่นหมายเลข 10 จ่อถล่ม
ภาพจาก jma.go.jp

            ขณะที่ในมหาสมุทรแปซิฟิกห่างไปทางทิศใต้ ไต้ฝุ่นไห่เฉิน (Typhoon Haishen) หรือ ไต้ฝุ่นหมายเลข 10 กำลังเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ทะเลที่มีอุณหภูมิผิวน้ำสูงใกล้หมู่เกาะมาเรียนา และคาดว่าจะมีพลังมากพอที่จะทำให้เกิดฝนตกหนัก คลื่นสูงเป็นประวัติการณ์ และอาจเกิดแผ่นดินถล่ม เนื่องจากยิ่งความกดอากาศที่ศูนย์กลางต่ำลง ความแรงของพายุก็จะยิ่งมากขึ้น ทำให้กระแสน้ำสูงเมื่อเข้าใกล้บริเวณชายฝั่ง

             โดยคาดว่าไต้ฝุ่นหมายเลข 10 จะเข้าใกล้ทางตะวันตกเฉียงใต้ และทางตะวันตกของญี่ปุ่น ในช่วงวันที่ 6-7 กันยายน ทั้งนี้หาก พายุยังคงมีความรุนแรงตามที่คาดการณ์ไว้ ที่ความกดอากาศศูนย์กลาง 915 เฮกโตปาสคาล และความเร็วลมสูงสุด 198 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจจะสามารถทำลายสถิติทั้งหมดที่เคยมีมา ซึ่งจะก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงและสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ทางการได้ประกาศเตือนภัยให้ประชาชนตื่นตัวและเตรียมรับมือสถานการณ์แล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก english.kyodonews.net, asahi.com, mainichi.jp

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นรับศึกหนัก ไต้ฝุ่น 2 ลูก จับตาไต้ฝุ่นหมายเลข 10 รุนแรงทรงพลังทำลายสถิติ โพสต์เมื่อ 3 กันยายน 2563 เวลา 16:18:21 10,748 อ่าน
TOP