x close

พักโทษ เสี่ยเบนซ์ชนฟอร์ด คร่าชีวิต 2 ศพ แม้เพิ่งติดคุกปีเดียว ชี้เป็นนักโทษชั้นดี

         เจนภพ วีรพร ผู้ต้องหา คดีขับรถเบนซ์ชนฟอร์ด ได้รับการพักโทษ ชี้เป็นนักโทษชั้นดี ด้านญาติเหยื่อค้านปล่อยตัว ซ้ำไม่ได้รับเงินค่าเสียหาย

พักโทษ เบนซ์ชนฟอร์ด
         เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า จากกรณีคดีดัง นายเจนภพ วีรพร ผู้ต้องหาคดีขับรถเบนซ์ชนฟอร์ด ในปี 2559 จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน โดย นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาได้รับโทษจำคุกและได้จ่ายเงินเยียวยาให้ครอบครัวผู้เสียหายจนได้รับค่าชดเชยไประดับหนึ่งแล้ว จึงอยู่ในข่ายการพักโทษของกรมราชทัณฑ์

         น.ส.กัญจนา ฮ้อแสงชัย น้องสาวของ น.ส.ธันฐภัทร์ ฮ้อแสงชัย หนึ่งในผู้เสียชีวิต ชี้แจงว่า ค่าเสียหายดังกล่าวเป็นการชดเชยเพียงทางแพ่ง จำเลยนำเงินมาวางศาลไม่กี่ล้านบาท ทางครอบครัวไม่ได้ให้ความสำคัญกับเงินก้อนนั้น เพราะชีวิตของพี่สาวที่เสียไปไม่สามารถประเมินค่าเป็นตัวเงินได้

         สำหรับกรณีที่ว่ามีจำเลยชดใช้เงินให้จนเป็นที่พึงพอใจแล้วนั้น ขอยืนยันว่าไม่ใช่ความจริงอย่างแน่นอน โดยหลังเกิดเหตุ ทางครอบครัวไม่เคยได้รับการติดต่อนอกรอบหรือรับการเยียวยาใด ๆ ทั้งสิ้นจากทางฝ่ายจำเลย

         ครอบครัวต้องการยุติคดีแพ่งเพื่อดำเนินการต่อ และยังคงติดตามกระบวนการยุติธรรมมาโดยตลอด ยืนยันว่าอยากให้คดีรถเบนซ์ชนฟอร์ดเป็นบรรทัดฐานใหม่ของสังคมส่วนรวม ไม่ว่าจะเป็นคนมีฐานะหรือไม่ ก็ควรได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมและเป็นธรรมทั่วถึงกัน

         อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผลจะออกมาว่าต้องพักโทษหรือไม่ เรื่องนี้ขอให้เป็นดุลพินิจของกรมราชทัณฑ์

พักโทษ เบนซ์ชนฟอร์ด
         ด้าน สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการพักโทษของนายเจนภพ เสี่ยเบนซ์ชนฟอร์ด ว่า

         ตนได้รับรายงานจากกรมราชทัณฑ์ว่า น.ช.เจนภพ เป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นดี ในความผิดฐานความผิดต่อชีวิต กำหนดโทษจำคุก 4 ปี และได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปี 2563 โดยได้รับลดโทษ 1 ใน 4 ตามมาตรา 7 (2)

         ปัจจุบัน น.ช.เจนภพ เหลือกำหนดโทษหลังจากได้รับอภัยโทษ 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2562 แต่ได้รับโทษจำคุกมาแล้ว 1 ปี 3 เดือน 28 วัน (นับถึงวันที่ 2 กันยายน 2563) จึงทำให้เหลือโทษจำคุกต่อไป 1 ปี 8 เดือน 7 วัน โดยจะพ้นโทษวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 ทำให้เข้าเกณฑ์พักการลงโทษชั้นดี

         น.ช.เจนภพ จะเข้าเกณฑ์พักการลงโทษชั้นดี ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เบื้องต้นทางเรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ทำหนังสือขอข้อมูลการสืบเสาะข้อเท็จจริงไปยังสำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 9 เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบการพิจารณาพักการลงโทษแล้ว โดยจะสามารถขอเอกสารสืบเสาะข้อเท็จจริงล่วงหน้าได้ 1 ปี

         ทั้งนี้ ก่อนเข้าเกณฑ์การพักการลงโทษ ได้มอบหมายให้สำนักงานคุมประพฤติติดต่อสอบถามญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนในคดีนี้แล้วว่ายังติดใจเอาความหรือไม่อย่างไร และได้รับการชดใช้เยียวยาหรือไม่ ซึ่งญาติผู้เสียชีวิตยังติดใจเอาความ และไม่ยินยอมให้ น.ช.เจนภพ ได้รับปล่อยตัวและได้รับการพักโทษ

         นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า หลักเกณฑ์การพิจารณาพักการลงโทษจะต้องคำนึงถึงผลกระทบของการกระทำผิดต่อผู้เสียหายและสังคม รวมถึงการเยียวยาความเสียหายให้กับผู้เสียหายหรือผู้เสียชีวิตด้วย

         อย่างไรก็ตาม หากญาติผู้เสียชีวิต หรือผู้เสียหาย ยังติดใจเอาความ ก็ต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบว่าสมควรได้รับการพักการลงโทษหรือไม่

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พักโทษ เสี่ยเบนซ์ชนฟอร์ด คร่าชีวิต 2 ศพ แม้เพิ่งติดคุกปีเดียว ชี้เป็นนักโทษชั้นดี อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2563 เวลา 23:05:46 16,478 อ่าน
TOP