x close

เด็ก 2 ขวบ ถูกปล่อยเล่นลำพัง เผลอแป๊บเดียว กลืนเหรียญติดคอ พ่อแม่แทบช็อก

          อุทาหรณ์พ่อแม่... เด็ก 2 ขวบเศษ ถูกปล่อยเล่นลำพัง เผลอแป๊บเดียว เด็กคว้าเหรียญใส่ปาก จนเหรียญติดคอ แต่ผู้ปกครองไม่รู้ ลูกเป็นอะไร

เหรียญติดคอเด็ก
          เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563 นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช โพสต์เรื่องราวอุทาหรณ์เตือนใจพ่อแม่ผู้ปกครอง ผ่านทางเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ว่าเกิดเหตุเด็กอายุ 2 ขวบเศษ กลืนเหรียญลงคอ ขณะถูกปล่อยให้เล่นในบ้านคนเดียว หลังจากกินนมเสร็จ

          ผู้ใหญ่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น หันมาดูอีกที ก็พบว่าเด็กสำรอกนมออกมาหมด และมีอาการน้ำลายฟูมปาก

          แพทย์เวรห้องฉุกเฉินสันนิษฐานว่าเด็กอาจกลืนสิ่งแปลกปลอมลงคอ จึงส่งตัวไปเอกซเรย์เป็นการด่วน รวมทั้งสั่งงดน้ำและอาหารแล้วให้น้ำเกลือ ซึ่งในระหว่างนั้น เด็กร้องไห้งอแงอยู่ตลอดเวลา ไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจ จนกระทั่งผลเอกซเรย์ปรากฏชัดว่ามีเหรียญอยู่ในหลอดอาหารส่วนปลายของเด็ก

เหรียญติดคอเด็ก
          ด้วยความที่เวลาผ่านไปมากกว่า 1 ชั่วโมง แต่เหรียญยังไม่เคลื่อนลงไปสู่กระเพราะอาหาร แพทย์จึงสันนิษฐานว่าเหรียญน่าจะติดค้างอยู่ในตำแหน่งดังกล่าว หากปล่อยทิ้งไว้ เหรียญจะกดหลอดอาหารจนขาดเลือด อาจเป็นแผลทะลุได้ ซึ่งการรักษายุ่งยากซับซ้อน อันตรายถึงชีวิต

          หากเหรียญหลุดลงไปในกระเพาะทางเดินอาหาร ก็เสี่ยงที่จะทำให้ลำไส้อุดตัน จนต้องผ่าตัดเปิดช่องท้อง ซึ่งเสี่ยงอันตรายเช่นกัน

เหรียญติดคอเด็ก
          ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่าควรรักษาด้วยวิธีการส่องกล้องเพื่อคืบเอาเหรียญออก โดยต้องใช้กล้องขนาดเด็กเล็ก และต้องใส่ท่อดมยาสลบ เพื่อป้องกันไม่ให้สำลักเหรียญเข้าไปในปอด

          ในที่สุด แพทย์สามารถนำเหรียญออกมาได้สำเร็จ ส่วนหลอดอาหารของเด็กมีแผลเล็กน้อย แต่ไม่ถึงขั้นทะลุ ต้องนอนพักรักษาตัวและสังเกตอาการที่โรงพยาบาลเพียง 2 วัน ก็สามารถกลับบ้านได้

เหรียญติดคอเด็ก
          ทั้งนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองที่มีเด็กเล็กอยู่ในวัยกำลังซน ต้องคอยเฝ้าดูแลอย่าให้คลาดสายตาแม้แต่ชั่วครูเดียว เพราะอาจเกิดอันตรายขึ้นได้ทุกเมื่อ และควรเก็บข้าวของ วัตถุขนาดเล็กต่าง ๆ ให้พ้นมือเด็ก เพื่อไม่ให้เด็กหยิบใส่ปากได้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีเคสแบบนี้เกิดขึ้นอีก

เหรียญติดคอเด็ก
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็ก 2 ขวบ ถูกปล่อยเล่นลำพัง เผลอแป๊บเดียว กลืนเหรียญติดคอ พ่อแม่แทบช็อก อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2563 เวลา 17:59:52 12,184 อ่าน
TOP