x close

วัดเจดีย์ทวงสิทธิ์ ไอ้ไข่ หลังรูปปั้นโผล่วัดทั่วไทย ยันไม่เกี่ยวข้อง แขวะเอาไปสร้างก็ไม่เหมือน

          ลูกศิษย์วัดเจดีย์ เผยรูปปั้นไอ้ไข่ตามวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ยันทางวัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ชี้เอาไปสร้างก็ไม่เหมือนสักนิด


          วันที่ 15 กันยายน 2563 สำนักข่าวไทย รายงานถึงกระแสที่กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในช่วงนี้ กับกระแส ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ หลังพบว่ามีหลายวัดทั่วประเทศมีการจัดสร้างไอ้ไข่ขึ้นใหม่ เพื่อให้ประชาชนมากราบไหว้ ขอหวยขอโชคลาภ โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปถึงวัดเจดีย์ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

          โดยหนึ่งในลูกศิษย์วัดเจดีย์ เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า การกระทำดังกล่าว วัดเจดีย์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด การที่มีรูปแกะสลักไม้ไอ้ไข่ไปอยู่ที่วัดต่าง ๆ นั้น แต่ละวัดไปทำกันเอง วัดเจดีย์ไม่มีส่วนรู้เห็น เอาไปสร้างใหม่ก็ไม่เหมือนสักนิด ซึ่งบางวัดสร้างไอ้ไข่เพื่อให้ประชาชนเข้าไปกราบไหว้บูชา ถือเป็นการหลอกลวงชาวบ้าน และเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของวัดเจดีย์

          ทั้งนี้ ตัวอย่างวัดที่สร้างไอ้ไข่ขึ้นมาเอง อาทิ วัดคลองสอง ต.หนองไม้แก่น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ที่มีพิธีบวงสรวงชุดใหญ่ อัญเชิญดวงวิญญาณไอ้ไข่ มาอยู่ที่รูปจำลองไม้

          - วัดสันมะเกี๋ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่มีการอัญเชิญดวงวิญญาณไอ้ไข่ มาอยู่ในรูปปั้นจำลองขนาดเท่าของจริงบนตอไม้ประดู่ฟ้าผ่า ตั้งอยู่บริเวณศาลาหน้าวัด และมีการเปิดจองรูปปั้นไอ้ไข่ด้วย

          - วัดโพธิ์ศรี จ.ลพบุรี ที่มีพิธีบวงสรวงกุมารเทพไอ้ไข่วัดโพธิ์ศรี

          นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก สหฤทธิ์ ชูรัตน์ ก็มีการกล่าวถึงเรื่องนี้เช่นกัน กรณีที่บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไปที่วัดเจดีย์ มีการไลฟ์เฟซบุ๊กว่าจะเอาไอ้ไข่ที่ถือในมือไปไว้ที่วัดดอนใหญ่ ย่านคลองแปด อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เพื่อให้คนได้มาสักการะไอ้ไข่ที่วัดดอนใหญ่ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ในวันนั้นถูกพักงาน 16 คน เนื่องจากทางวัดเจดีย์ มีกฎข้อบังคับว่า ห้ามนำวัตถุมงคลทุกชนิดเข้าไปทำพิธี หรือวางหน้าโต๊ะสักการะไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ทำพิธีบวงสรวง บ่งบอกถึงขั้นตอนการทำวัตถุมงคลที่ทำขึ้นมา โดยการแอบอ้าง ที่ทางวัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ไม่อนุญาต ใครฝ่าฝืน ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎของวัดเจดีย์ไอ้ไข่ จะต้องถูกดำเนินคดีตามสมควร

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย, เฟซบุ๊ก สหฤทธิ์ ชูรัตน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดเจดีย์ทวงสิทธิ์ ไอ้ไข่ หลังรูปปั้นโผล่วัดทั่วไทย ยันไม่เกี่ยวข้อง แขวะเอาไปสร้างก็ไม่เหมือน อัปเดตล่าสุด 31 มีนาคม 2566 เวลา 12:05:57 24,502 อ่าน
TOP