x close

ครม. ไฟเขียว ขยายอายุใช้งานแท็กซี่ เป็น 12 ปี เหตุไม่ปรับมิเตอร์มานาน


          ครม. อนุมัติหลักการ ขยายอายุการใช้งาน รถแท็กซี่ จาก 9 ปี เป็น 12 ปี แบ่งเบาภาระหลังไม่ขึ้นค่าโดยสารมานาน และกระทบหนักจาก โควิด 19

แท็กซี่
ภาพจาก 2p2play / Shutterstock.com

          วันที่ 15 กันยายน 2563 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการขยายอายุการใช้งานของรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี นับแต่วันจดทะเบียนครั้งแรก แต่รถจะต้องมีการตรวจสภาพจากคณะกรรมการที่มีกรมการขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ ว่าอยู่ในสภาพปลอดภัย ไม่มีมลพิษเกินกว่าที่กำหนด แต่จะพิจารณาขยายอายุให้เพียง 3 ปีเท่านั้น หลังจากนั้นจะนำมาพิจารณากันใหม่

          ทั้งนี้ การให้เวลาเพียง 3 ปี เพื่อช่วยบรรเทาเยียวยาความเดือดร้อนของเจ้าของรถและผู้ประกอบอาชีพขับรถยนต์รับจ้างจากสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด 19 ซึ่งการขยายอายุดังกล่าวจะมีผลนับตั้งแต่วันที่ลงนาม

          ขณะที่ เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เผยว่า การขยายอายุรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี นั้น ต้องดูประเภทรถแท็กซี่ที่จะให้ดำเนินการดังกล่าวว่าจะใช้กับรถแท็กซี่ที่อยู่ในระบบที่ตอนนี้มี 80,000 กว่าคัน หรือรวมรถแท็กซี่ที่หมดอายุการใช้งานไปด้วยหรือไม่ ตลอดจนการนับอายุของแท็กซี่ ขณะเดียวกัน ขบ. จะจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อทำงานร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ ในการกำหนดหลักเกณฑ์ตรวจสภาพรถ โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐานไอเสียรถยนต์ และมาตรฐานค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ซึ่งเป็นข้อห่วงใยของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

          อย่างไรก็ตาม ครม. มีมติเห็นชอบใน 2 เรื่องนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการแท็กซี่มีการเรียกร้องปรับขึ้นค่าโดยสารมาตลอด เพราะค่าโดยสารที่ให้บริการปัจจุบันไม่สอดคล้องกับต้นทุนจริง แต่การปรับค่าโดยสารนี้ถือว่ามีผลกระทบต่อประชาชน ทำให้แท็กซี่ขอต่อรองหามาตรการเยียวยาและลดค่าใช้จ่ายมาโดยตลอด ประกอบกับได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 จึงช่วยเหลือเยียวยาในส่วนนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส, เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. ไฟเขียว ขยายอายุใช้งานแท็กซี่ เป็น 12 ปี เหตุไม่ปรับมิเตอร์มานาน อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2563 เวลา 10:52:14 3,727 อ่าน
TOP