x close

จับได้แล้ว ! เจ้าแตงโม หมีควายวิ่งไล่หมา ทำยายผวาอุ้มหมาวิ่งหนีหมี


           จับได้แล้ว เจ้าแตงโม หมีควาย ขอนแก่น หลังหนีจากไร่อ้อยโผล่ไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน ตามล่ากันนาน 10 วัน ด้านยายเจ้าของไร่ เล่าระทึก นาทีเห็นหมีคำรามใส่หมา หมากลัวหมี หมีกลัวหมา เลยพาหมาวิ่งหนีหมี

ข่าวหมีควาย ขอนแก่น

           วันที่ 16 กันยายน 2563 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานความคืบหน้าภารกิจจับหมีควายในพื้นที่ อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น หลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปิดล้อมไร่อ้อยเนื้อที่ 27 ไร่ 3 งาน บ้านโคกป่ากุง ปรากฏว่าหมีควายหลุดหนีหายไปเมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา

           กระทั่งเมื่อวานนี้ (15 กันยายน) เข้าสู่วันที่ 9 เจ้าหน้าที่อุทยาน ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 50 นาย ออกลาดตระเวนหาร่องรอยของหมีควาย หรือ เจ้าแตงโม ในพื้นที่โดยรอบก็ยังจับตัวไม่ได้ ต่อมา นางสุบรรณ อายุ 70 ปี ชาวบ้านโนนทองหลาง หมู่ 7 ได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า เจอหมีควายในไร่มันสำปะหลังของตัวเอง ห่างจากไร่อ้อยจุดที่หมีซ่อนตัวเมื่อวันก่อนประมาณ 5 กิโลเมตร

ข่าวหมีควาย ขอนแก่น

           นางสุบรรณ เล่าต่อว่า หลังจากตนใส่ปุ๋ยไร่มันสำปะหลังเสร็จ กำลังจะอาบน้ำให้หมาบริเวณกระท่อมในไร่มัน จากนั้นเดินไปล้างมือที่โอ่ง ได้ยินเสียงสุนัขเห่ารัว ๆ เมื่อเงยหน้ามอง ตนเห็นหมียืนจ้องหน้าซึ่งห่างกันประมาณ 10 เมตร ตอนนั้นกลัวจนทำอะไรไม่ถูก เสื้อก็ไม่ได้ใส่ ใส่แต่ยกทรง หมาเห็นหมียืน 2 ขา สีดำ ตัวใหญ่ และขู่คำรามใส่หมา หมากลัวหมี หมีก็กลัวหมา ตนกลัวหมีจะทำร้ายหมา จึงค่อย ๆ เดินถอยห่างจากหมี ก่อนพาหมาวิ่งหนีหมี ไปบอกผู้ใหญ่บ้านเพื่อให้ไปแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานเข้าไปตรวจสอบ

ข่าวหมีควาย ขอนแก่น

           เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในไร่มันก็พบรอยเท้าหมีควาย รังนอน และอุจจาระ 1 กอง โดยหมีได้กินลูกกระบกเป็นอาหาร พร้อมทั้งหักกิ่งมันสำปะหลังด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เดินลาดตระเวนกระจายกำลังสำรวจ กระทั่งเผชิญหน้ากับหมีควาย ก่อนที่หมีจะส่งเสียงคำรามใส่เจ้าหน้าที่ จนเจ้าหน้าที่ต้องถอยออกมา เกรงว่าหมีจะวิ่งใส่และทำร้าย ก่อนที่หมีจะหลบหนีเข้าไปในป่า

           ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่อุทยานปีนขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ เพื่อมองหาพิกัดหมีอยู่มุมสูง และพบหมีก่อนจะจับตาดูเส้นทางที่หมีวิ่งหลบหนีไป จากนั้นได้ประสานกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม เพื่อมาช่วยกันปิดล้อมจุดที่หมีวิ่งมาซ่อนตัว

ข่าวหมีควาย ขอนแก่น

           ก่อนจะพบว่าหมีหนีไปอยู่บริเวณป่า ใกล้กับสำนักสงฆ์ร่องหินลาด เนื้อที่ 113 ไร่ บริเวณด้านทิศตะวันตกของป่าช้าสำนักสงฆ์ร่องหินลาด พื้นที่รอยต่อบ้านโนนทองหลาง หมู่ 7 กับบ้านโนนไผ่งาม หมู่ 12 อ.สีชมพู

           นายอนันต์ ปิ่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) สั่งการให้นำตาข่ายเชือกไนลอน รั้วตาข่ายเหล็ก ล้อมทางด้านทิศเหนือและทิศตะวันออก เนื่องจากป่าแห่งนี้มีขนาดกว้างใหญ่ ตาข่ายที่มีจึงล้อมไม่เพียงพอ และจะนำกรงดักสัตว์เข้ามาติดตั้ง ใส่ขนุนสุกไว้ในกรง เพื่อล่อหมีมาติดกับ

           นอกจากนี้ได้นำขวดเครื่องดื่มชูกำลังมาทำเป็นตะเกียงเชื้อเพลิงเพื่อจุดไฟ ตั้งเอาไว้รอบป่าระยะห่าง 10 เมตร เพื่อให้หมีได้กลิ่นไฟ ไม่กล้าออกมา ให้เจ้าหน้าที่สลับกันยืนเฝ้าเป็นระยะ และเรียกกำลังเพิ่มอีก 100 นาย ก่อนจะมีการเปิดปฏิบัติการจับเป็นหมีควายอีกครั้งเมื่อทุกอย่างพร้อมต่อไป


          ล่าสุด ช่อง 3 รายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับหมีควายตัวดังกล่าวได้แล้ว โดยตั้งชื่อให้มันว่า แตงโม โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่มีการวางแผนดักจับ 2 ส่วน คือ การวางลวดตาข่ายผ้าล้อมตามเขตแนวชายป่า ที่คาดว่าเจ้าแตงโมหลบซ่อนอยู่ อีกส่วนจะเดินเท้าเพื่อติดตามเจ้าแตงโม ในป่าช้าของสำนักสงฆ์ป่าร่องหินลาด พื้นที่กว่า 200 ไร่ โดยจะเริ่มจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ของป่า เพื่อตีกรอบให้แคบลง ซึ่งต้องกระชับพื้นที่ให้ได้ เพราะเจ้าแตงโมหลุดออกจากพื้นที่นี้ จะข้ามเขตไปยัง จ.หนองบัวลำภู

ข่าวหมีควาย ขอนแก่น

ข่าวหมีควาย ขอนแก่น

ข่าวหมีควาย ขอนแก่น
ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับได้แล้ว ! เจ้าแตงโม หมีควายวิ่งไล่หมา ทำยายผวาอุ้มหมาวิ่งหนีหมี อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2563 เวลา 18:50:18 17,110 อ่าน
TOP