x close

ศาล รธน. รับคำร้อง กกต. สั่ง เทพไท หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว !

          ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้อง กกต. กรณีวินิจฉัยสถานภาพ เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว หลังถูกศาลนครศรีธรรมราช พิพากษาจำคุก 2 ปี


          วันที่ 16 กันยายน 2563 มีรายงานว่า เว็บไซต์ ศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่ประกาศเกี่ยวกับการพิจารณาคดีที่สำคัญ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของ ส.ส.เทพไท เสนพงศ์ พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) และมาตรา 96 (2) หรือไม่

          โดยผลการพิจารณา คือ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้ว เห็นว่า เป็นกรณีที่ผู้ร้อง (กกต.) มีมติให้สมาชิกภาพของผู้ถูกร้อง (ส.ส.เทพไท) มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) และมาตรา 96 (2) เนื่องจากเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา ส.ส.เทพไท ต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ถูกร้องมีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา ทาง กกต. จึงส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรค 4 ว่าสมาชิกภาพของ ส.ส.เทพไท สิ้นสุดลงหรือไม่

          จากกรณีดังกล่าว ศาลรัฐธรรมนูญจึงรับคำร้องนี้ไว้วินิจฉัยและแจ้งให้ผู้ร้องทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

          ส่วนคำร้องที่ กกต. ให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรค 2 นั้น พิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏชัดเจนว่า ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช มีคำพิพากษาจำคุกผู้ถูกร้อง 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ถูกร้อง มีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา

          กรณีปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาล รธน. รับคำร้อง กกต. สั่ง เทพไท หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว ! อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2563 เวลา 22:21:31 9,089 อ่าน
TOP