x close

โรงงานวัคซีนจีนมักง่าย ปล่อยแบคทีเรียรั่วไหล ทำคนติดเชื้อทะลุ 3 พันราย

 
 
            โรงงานผลิตวัคซีนในจีน ทำแบคทีเรียรั่วไหล ปะปนกับแก๊สของเสีย ทำคนป่วย 3,245 ราย ทางการเร่งควบคุม หวั่นระบาดรุนแรง ด้านโรงงานยอมรับผิดแล้ว

ติดเชื้อบรูเซลลา
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            วันที่ 18 กันยายน 2563 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโรคบรูเซลโลซิส (Brucellosis) หรือโรคไข้มอลตา หรือไข้เมดิเตอร์เรเนียน หรือโรคแท้งติดต่อ จำนวน 3,245 คน ในเมืองหลานโจว เมืองหลวงของมณฑลกานซู ทางตอนเหนือของประเทศจีน หลังจากเกิดเชื้อแบคทีเรียรั่วไหลออกจากโรงงานของบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์แห่งหนึ่ง ขณะนี้ทางการเร่งเข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว

            คณะกรรมาธิการสาธารณสุขเมืองหลานโจว เปิดเผยว่า แบคทีเรียดังกล่าวรั่วไหลออกมาจากโรงงานจงมู่หลานโจว ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2562 ขณะที่โรงงานกำลังผลิตวัคซีนต้านไวรัสบรูเซลลาสำหรับใช้ในสัตว์ โดยแม้ว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในปีที่แล้ว แต่ทางการจีนเพิ่งปล่อยข่าว เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรื่อย ๆ 

            อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พบว่าทางโรงงานใช้ยาฆ่าเชื้อและน้ำยาทำความสะอาดที่หมดอายุแล้ว ทำให้เชื้อแบคทีเรียฆ่าไม่ตาย และปนเปื้อนไปกับแก๊สของเสียที่ปล่อยทิ้ง

            เชื้อแบคทีเรียจากแก๊สกระจายออกสู่อากาศ และถูกลมพัดไปยังสถาบันวิจัยสัตวศาสตร์หลานโจว ซึ่งเป็นสถานที่แรกที่ตรวจพบเชื้อ โดยสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เริ่มมีการรายงานว่าพบผู้ป่วยโรคบรูเซลโลซิส เป็นครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2562 จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และในช่วงสิ้นเดือนธันวาคม 2562 พบว่ามีเจ้าหน้าที่สถาบันป่วยเป็นโรคดังกล่าว 181 คน

            ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา หรือ CDC ระบุว่า โรคบรูเซลลิส เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า บรูเซลลา (Brucella) เกิดขึ้นได้จากการสัมผัสปศุสัตว์ที่ติดเชื้อ ซึ่งการติดเชื้อระหว่างคนสู่คนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก

            อาการของโรคคือ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มีไข้และเหนื่อย อ่อนแรง ซึ่งโรคนี้อาจก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยเรื้อรังที่รักษาไม่หายขาด อาทิ โรคข้ออักเสบ และอวัยวะบวมเป็นบางส่วน

            ในกรณีเคสที่เมืองหลานโจว เชื่อว่าผู้ป่วยอาจได้รับเชื้อจากการบริโภคอาหารที่ปนเปื้อน หรือสูดหายใจเอาเชื้อแบคทีเรียเข้าไป

ติดเชื้อบรูเซลลา
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           นอกจากเจ้าหน้าที่ในศูนย์วิจัยดังกล่าวแล้ว ยังพบว่ามีนักศึกษาและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยหลานโจวติดเชื้อด้วยเช่นกัน โดยโรคได้ระบาดไปถึงมณฑลเฮย์หลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของจีน ซึ่งห่างจากมณฑลกานซูไปไกลถึง 3,000 กิโลเมตร โดยในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด พบว่ามี 13 คน เคยทำงานอยู่ที่ศูนย์วิจัยหลานโจว ในช่วงเดือนสิงหาคม 2562

           หลังเกิดเหตุรั่วไหล เจ้าหน้าที่รัฐในระดับเทศบาลและระดับมณฑล ได้เร่งสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้ รวมทั้งดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตการผลิตวัคซีนของโรงงานดังกล่าว และถอดถอนหมายเลขการอนุมัติของวัคซีนโรคบรูเซลโลซิส 2 ตัว นอกจากนี้ยังมีการยกเลิกการอนุญาตใช้ยาสำหรับสัตว์ 7 รายการของโรงงานแห่งนี้ด้วยเช่นกัน

           ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ทางบริษัทเจ้าของโรงงานดังกล่าว ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ พร้อมกับระบุว่า ได้ดำเนินการลงโทษสถานหนักกับเจ้าหน้าที่ 8 คน ที่มีส่วนรับผิดชอบและเกี่ยวข้องกับการรั่วไหลของเชื้อแบคทีเรียแล้ว พร้อมยืนยันว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหา และจัดตั้งโครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

           คณะกรรมาธิการสาธารณสุขเมืองหลานโจว กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลรัฐ 11 แห่ง จะเปิดให้บริการตรวจโรคฟรี และให้บริการรักษาต่อเนื่องฟรีสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อเช่นกัน

ติดเชื้อบรูเซลลา
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


ขอบคุณข้อมูลจาก CNN


*** หมายเหตุ - แก้ไขข้อมูลเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 เวลา 11.33 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงงานวัคซีนจีนมักง่าย ปล่อยแบคทีเรียรั่วไหล ทำคนติดเชื้อทะลุ 3 พันราย อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2563 เวลา 22:04:49 20,073 อ่าน
TOP