x close

เกาะติด ชุมนุม 19 กันยา มวลชนยึดสนามหลวง เพนกวิน ลั่นกลองรบ เตรียมระดมมวลชนบุกทำเนียบ

             เกาะติดการชุมนุมใหญ่ 19 กันยายน ทวงอำนาจคืนราษฎร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง แกนนำพามวลชนเคลื่อนบุกยึดสนามหลวงประชิด พระบรมมหาราชวัง เพนกวิน เตรียมระดมมวลชนบุกทำเนียบพรุ่งนี้


ชุมนุม 19 กันยายน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

             วันที่ 19 กันยายน 2563 เป็นวันที่กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศชุมนุมใหญ่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ภายใต้ชื่อ "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" โดยเชิญชวนผู้คนจากทั่วประเทศเข้ามาชุมนุม ในเวลา 14.00 น. ซึ่งในครั้งนี้จะเป็นการชุมนุมแบบ 2 วัน 1 คืน  

- ธรรมศาสตร์ ปิดมหาวิทยาลัย ล็อกประตูฝั่งสนามหลวง

             ไทยพีบีเอส รายงานว่า ช่วงค่ำวานนี้ (18 กันยายน) เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้นำป้ายข้อความระบุว่า "มหาวิทยาลัยปิดทำการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 18-20 ก.ย. นี้" มาปิดแล้วห้ามเข้า-ออก ประตูธรรมศาสตร์ ด้านหน้าสนามหลวง โดยเจ้าหน้าที่ทำการคล้องแม่กุญแจเอาไว้ ขณะที่ iLaw รายงานว่า ช่วงเช้าทั้ง 4 ประตูยังถูกปิดล็อก


ชุมนุม 19 กันยายน

- ตำรวจหมื่นนายรับมือม็อบ กำชับห้ามใช้ความรุนแรง

             สวพ.FM91 รายงานว่า พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะใช้แผนรักษาความสงบชุมนุมสาธารณะ หรือแผนชุมนุม 63 ปฏิบัติกับผู้ชุมนุมจากมาตรการเบาไปหาหนัก ใช้กำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมทั้งตำรวจหญิง รวมกว่า 10,000 นาย  ขณะที่ ผบ.ตร. ได้กำชับไม่ให้ใช้ความรุนแรง และเน้นย้ำดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุมและประชาชนทั่วไปอย่างเข้มงวด

ชุมนุม 19 กันยายน

- แฮชแท็ก #19กันยาทวงอํานาจคืนราษฎร ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

             แม้การชุมนุมจะยังไม่เริ่ม แต่โลกออนไลน์อย่างทวิตเตอร์ ได้ปรากฏแฮชแท็ก #19กันยาทวงอํานาจคืนราษฎร ติดเทรนด์อันดับที่ 1 โดยเป็นการแลกเปลี่ยนข่าวสารความเคลื่อนไหวของการชุมนุมในครั้งนี้


- ทนายอานนท์ เชื่อเที่ยงนี้คนล้นสนามหลวง

             นายอานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์ นักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตย หนึ่งในไฮไลต์ผู้ปราศรัยในวันนี้ คาดว่าประชาชนจะเดินทางมาธรรมศาสตร์ก่อนเวลานัดหมาย และอาจจะล้นออกมาสนามหลวง ก่อนเที่ยงวันนี้



ปิดทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังพื้นที่ใกล้เคียง

           Radio Thailand News รายงานบรรยากาศบริเวณทำเนียบรัฐบาล ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย วางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบอยู่ทุกจุดโดยรอบ ตั้งแต่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ไปถึงลานพระบรมรูปทรงม้า โดยนายกรัฐมนตรีย้ำถึงเจ้าหน้าที่ว่า ห้ามใช้ความรุนแรงและพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะ โดยให้ใช้การเจรจาพูดคุยเป็นหลัก เบื้องต้นยังไม่พบมีกลุ่มมวลชน

ชุมนุม 19 กันยายน
ภาพจาก Radio Thailand News


มวลชนเริ่มรวมตัวหน้า ม.ธรรมศาสตร์

          ช่วง 10.00 น. ไทยพีบีเอส รายงานว่า บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ฝั่งประตูติดกับสนามหลวง ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางมา

ชุมนุม 19 กันยายน
ภาพจาก  ไทยพีบีเอส 


เจ้าหน้าที่บุกยึดหนังสือผลิตแจก อ้าง มีเนื้อหาล้มล้างการปกครอง

           10.10 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเดินทางไปที่บ้านนักกิจกรรมแถว ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต จะยึดหนังสือที่จะนำไปแจกในงานชุมนุม 19 กันยา ทวงอํานาจคืนราษฎร อ้างว่า มีเนื้อหาล้มล้างการปกครอง โดยนักศึกษาได้ส่งบางส่วนให้ตรวจ แต่เจ้าหน้าที่ทำการยึดทั้งหมดไปที่ สภ.คลองหลวง

ชุมนุม 19 กันยายน


เจ้าหน้าที่สกัดรถเครื่องเสียง เครื่องปั่นไฟ ก่อนถึงธรรมศาสตร์

            ช่วงก่อน 12.00 น. iLaw รายงานว่า ที่บริเวณสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ฝั่งธนบุรี เจ้าหน้าที่สกัดรถเครื่องเสียง รถขนเครื่องปั่นไฟและอุปกรณ์ราว 6 คัน ไม่ให้เข้าพื้นที่ชุมนุม ประชาชนราว 100-200 คน จึงข้ามจากฝั่งสนามหลวงมาช่วยกดดัน หลังเจรจาเป็นเวลานาน ราว 12.00 น. เจ้าหน้าที่จึงอนุญาตให้รถเข้าพื้นที่ได้ แต่ตำรวจขับประกบไปด้วย

ชุมนุม 19 กันยายน
ภาพจาก Ilaw 


เจรจาให้เปิดประตู มวลชนเข้าสู่ธรรมศาสตร์

          12.05 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ประตูใหญ่ฝั่งสนามหลวงเปิดแล้ว หลัง รุ้ง ปนัสยา พยายามเจรจากับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย ขอใช้สิทธินักศึกษาเข้าใช้ โดยเจ้าหน้าที่เปิดประตูเล็กให้ แต่ต่อมาประตูใหญ่ก็เปิดออก โดยมี ไมค์ ระยอง เป็นคนดันประตูพามวลชนเข้าไป ต่อมารถเครื่องเสียงได้เดินทางเข้ามาแล้ว โดย ไมค์ ระยอง เริ่มปราศรัย


https://twitter.com/INNNEWS/status/1307200663303024640

แกนนำลั่น พร้อมเคลื่อนพลเข้าสนามหลวง ถ้าคนเต็มสนามบอล

          ข่าวช่องวัน รายงานว่า แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศว่า หากจำนวนผู้ชุมนุมเต็มสนามฟุตบอลก็จะเคลื่อนกลุ่มมวลชนเข้าสู่สนามหลวงทันที พร้อมประกาศตั้งเวที 2 จุด คือ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลางสนามหลวง โดยจะแบ่งแกนนำที่ขึ้นปราศรัย 4 ชุด รวม 18 คน ซึ่งแกนนำหลัก ๆ ที่จะขึ้นเวทีใหญ่กลางสนามหลวงในช่วงเย็น คือ รุ้ง ปนัสยา, เพนกวิน พริษฐ์, ทนายอานนท์ และ ไมค์ ภานุพงศ์ ทั้งนี้ ต้องจับตาต่อว่าเมื่อภายในสนามฟุตบอลมีมวลชนเต็มพื้นที่แล้ว แกนนำจะตัดสินใจย้ายออกมาสนามหลวงอย่างไร


https://twitter.com/TLHR2014/status/1307199608871772160

คนบุกป่วน พุ่งจะทำร้าย เพนกวิน แกนนำม็อบ

             ทวิตเตอร์ @SpringNews_TV รายงานว่า ในเวลา 13.34 น. เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น เมื่อมีชายวัยกลางคนสวมเสื้อสีแดงพุ่งจะเข้าทำร้าย เพนกวิน แกนนำการชุมนุม ขณะเดินทางไปบริเวณท่าเรือท่าพระจันทร์ จนทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความไม่พอใจ เบื้องต้นควบคุมตัวชายคนดังกล่าวได้แล้ว


ภาพจาก ไทยพีบีเอส


เพนกวิน ยันไม่ได้ถูกทำร้าย

          เวลา 14.58 น. ไทยพีบีเอส รายงานว่า จากกรณีมีกระแสข่าวว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ถูกทำร้ายร่างกาย ล่าสุด นายพริษฐ์ ได้ระบุว่า ตนไม่ได้ถูกชกหรือทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด




ม็อบเคลื่อนพลจากในธรรมศาสตร์ "ยึดสนามหลวง"

          เวลา 15.43 น. แนวหน้า รายงานว่า นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ได้ประกาศเตรียมนำมวลชนที่เริ่มเต็มพื้นที่สนามฟุตบอล เคลื่อนขบวนออกจากบริเวณสนามฟุตบอลธรรมศาสตร์ ไปปักหลักชุมนุมยึดพื้นที่สนามหลวง พร้อมทำการติดตั้งโครงเหล็กเวทีขนาดใหญ่ หลังม็อบเข้ายึดสนามหลวงได้สำเร็จ


ภาพจาก ไบรท์ทีวี

ตำรวจยื่นคำขาด เลิกชุมนุมใน 1 ชั่วโมง หลังมวลชนบุกยึดสนามหลวง

          เวลา 14.00 น. ไบรท์ทีวี รายงานว่า ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า การชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้ขออนุญาตตามกฎหมาย จึงขอให้เลิกชุมนุมภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง หลังประกาศ ประกอบกับยังมีมาตรการรักษาสุขภาพจากโรค โควิด 19 ขอให้ประชาชนรักษาระยะห่างทางสังคม ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเกิดความไม่พอใจ ชู 3 นิ้ว และตะโกนขับไล่เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมเจรจาให้เจ้าหน้าที่เปิดพื้นที่สนามหลวง ส่วนพระบรมมหาราชวัง เพิ่ม



ผู้ชุมนุมเริ่มบุกประชิด พระบรมมหาราชวัง

          16.00 น. ไทยพีบีเอส รายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มขยับพื้นที่บุกประชิดเข้าใกล้เขตห้ามชุมนุม ในพื้นที่ 150 เมตร ก่อนถึงพระบรมมหาราชวัง ขณะที่มวลชนบางส่วนได้พยายามดันแผงรั้วด้านข้างสนามหลวง เพื่อเข้ามาในพื้นที่ฝั่งที่เป็นเขตหวงห้าม



รองโฆษกตำรวจ ชี้ม็อบตัดกุญแจบุกเข้า มธ. มีความผิด ยันชายชุดดำไม่ใช่ตำรวจ

          16.00 น. พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ระบุว่า จากที่ปรากฏภาพการใช้เครื่องตัดกุญแจและพังประตูเข้าไปในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของกลุ่มผู้ชุมนุนนั้นถือว่ามีความผิดในข้อหาบุกรุก และทำให้เสียทรัพย์ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าของพื้นที่ว่าจะเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์หรือไม่ ส่วนกรณีภาพชายชุดดำที่ยืนอยู่ใกล้กับพื้นที่ชุมนุมนั้น จากการตรวจสอบยืนยันว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ไม่ทราบว่าเป็นคนกลุ่มไหน


ภาพจาก ไบรท์ทีวี

ช่อ พรรณิการ์ ร่วมชุมนุม ลั่นประชาชนไม่จะยอมอีกต่อไป

          15.34 น. ไบรท์ทีวี รายงานว่า น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า เดินทางมาถึงบริเวณสนามหลวง ร่วมชุมนุม 19 กันยา ทวงอํานาจคืนราษฎร ชี้รัฐบาลยิ่งขวางมีแต่จะยิ่งพัง นาทีนี้ประชาชนจะไม่ยอมอีกต่อไป ขอรัฐบาลรับฟังเสียงประชาชน 



ภาพจาก สปริงนิวส์

ปิยบุตร ถึงสนามหลวง ชวนประชาชนออกมาแสดงพลัง

          18.30 น. สปริงนิวส์ รายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า เดินทางมาที่ท้องสนามหลวง โดยได้ลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญกับ iLaw พูดคุยทักทายผู้ร่วมชุมนุม พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนออกมาแสดงพลัง


ภาพจาก ไทยพีบีเอส

พิธา สังเกตการณ์ท้องสนามหลวง จี้นายกฯ เร่งหาทางออก ก่อนประเทศถึงทางตัน

          ไทยพีบีเอส รายงานว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ร่วมสังเกตการณ์ชุมนุมที่ท้องสนามหลวง พร้อมเรียกร้องตำรวจดูแลความปลอดภัย พร้อมจี้นายกรัฐมนตรี เร่งตัดสินใจเปิดเวทีเจรจาหาทางออกก่อนประเทศถึงทางตัน

ไอติม พริษฐ์ ชวนประชาชนร่วมผลักดันแก้รัฐธรรมนูญ กำจัดอำนาจ ส.ว.  

         กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า ไอติม พริษฐ์ ชวนประชาชนแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ต้องกำจัดอำนาจ ส.ว. พร้อมเชื่อแกนนำปราศรัยโดยไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง แนะผู้มีอำนาจต้องเปิดใจฟังเนื้อหา ให้สิทธิชุมนุมได้อย่างปลอดภัย


ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ผู้ชุมนุมแห่เรือดำน้ำเข้าสนามหลวง

          ไทยพีบีเอส รายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำรูปปั้นเรือดำน้ำจำลองมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่สนามหลวง สร้างเสียงฮือฮาให้กับผู้ร่วมชุมนุม

บรรยากาศช่วงค่ำ ประชาชนเดินทางมาชุมนุมล้นหลาม

         เวลา 19.10 น. เฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration ได้เผยภาพมุมสูงของบรรยากาศม็อบที่ท้องสนามหลวง ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาร่วมชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก

ม็อบ 19 กันยา


ภาพจาก INN

ธนาธร ร่วมม็อบ ลั่นไม่ได้อยู่เบื้องหลัง จี้รัฐจริงใจแก้รัฐธรรมนูญ

          INN รายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า พร้อมทีมงาน เดินทางมาบริเวณท้องสนามหลวง เพื่อให้กำลังใจกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยันไม่ได้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมครั้งนี้ ชี้ต้องการให้รัฐบาลฟังเสียงนักศึกษาที่จะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล พรุ่งนี้ เชื่อรัฐบาลไม่จริงใจแก้รัฐธรรมนูญ จึงต้องมีการกดดันจากนอกสภา



ภาพจาก INN

เวทีม็อบปราศรัยปลุกมวลชน สลับโชว์แสงสีเสียง

          เวลา 19.48 น. INN รายงานว่า แกนนำกลุ่มต่าง ๆ ผลัดเปลี่ยนขึ้นเวทีปราศรัยสลับการแสดงดนตรีที่นำมาสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้ชุมนุม โดยเนื้อหาในการปราศรัยเน้นเรียกร้องประเด็นรัฐสวัสดิการ สร้างความเหลื่อมล้ำในสังคม ประเด็นการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร การใช้ความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้ รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


ภาพจาก INN

เพนกวิน ลั่นพรุ่งนี้มีบิ๊กเซอร์ไพรส์ เตรียมระดมมวลชนบุกทำเนียบ

          INN รายงานว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศเตรียมระดมผู้ชุมนุมแต่เช้าบุกทำเนียบ ชี้มีบิ๊กเซอร์ไพรส์ ลั่น บิ๊กตู่ ต้องลาออกทันที เชื่อว่ารัฐบาลนี้อยู่ได้ไม่เกิน 1 เดือน ย้ำการต่อสู้ครั้งนี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่ทำวันเดียวเสร็จ ประชาชนจะต้องร่วมมือกันให้มาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะติด ชุมนุม 19 กันยา มวลชนยึดสนามหลวง เพนกวิน ลั่นกลองรบ เตรียมระดมมวลชนบุกทำเนียบ อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2563 เวลา 13:43:35 49,414 อ่าน
TOP