x close

ศรีพันวา ภูเก็ต โดนวิจารณ์หนัก รมว.แรงงาน รับ เอาเงินประกันสังคมลงทุน 500 ล้าน


           รมว.แรงงาน ตอบปมประกันสังคมถือหุ้นศรีพันวา ชี้ รัฐมนตรีไม่มีสิทธิ์รู้ข้อมูลการลงทุน เพราะมีกรรมการคอยอนุมัติอยู่แล้ว แถมลงทุนมาตั้งแต่ปี 2556 ยัน ได้กำไรราว 200 ล้าน นำมาจ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาลผู้ประกันตน

ศรีพันวา
ภาพจาก Adrian Roy Esmeris / Shutterstock.com

           วันที่ 23 กันยายน 2563 แนวหน้า รายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่มีการวิจารณ์กองทุนประกันสังคมนำเงินไปลงทุนในโรงแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต มีความปกติหรือไม่ว่า ตามกฎหมายรัฐมนตรีไม่มีสิทธิ์รู้ข้อมูลการลงทุน เนื่องจากมีคณะกรรมการกองทุนประกันสังคมที่มีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน มีลูกจ้าง นายจ้าง และเลขาธิการประกันสังคมเป็นกรรมการ คอยอนุมัติการลงทุนอยู่แล้ว โดยเบื้องต้น จะกำหนดกรอบการลงทุนว่า ลงทุนใต้ความเสี่ยงกี่เปอร์เซ็นต์ แล้วส่งต่อให้บอร์ดการลงทุน ผู้จัดการการลงทุน พร้อมรับประกันผลตอบแทนซึ่งจัดจ้างมาบริหารกองทุน กำหนดรายได้ปีละ 5%

สุชาติ ชมกลิ่น
ภาพจาก สำนักข่าว INN

           นอกจากนี้ กองทุนประกันสังคม มีกำไรปีละ 5% ก็จะนำกำไรเหล่านี้มาจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้ประกันตน และเงินชราภาพเป็นบำนาญให้กับประชาชน ดูแลตั้งแต่เกษียณอายุจนถึงเสียชีวิต

           จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า การลงทุนในโรงแรมศรีพันวา มีตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งตั้งคณะกรรมการบริหารการลงทุนมาในปี 2558 งบลงทุนเบื้องต้นมีเพียง 500 ล้านบาท แต่พอมาถึงวันนี้ได้กำไรมาแล้ว 200 ล้านบาท

ศรีพันวา

           ส่วนเรื่องนี้ที่ดังขึ้นมา เพราะผู้บริหารโรงแรมแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เป็นเรื่องเสรีภาพ ไม่เกี่ยวการลงทุน ประเด็นเรื่อง #แบนศรีพันวา ต้องมองมุมกลับว่า คนที่รักสถาบันมีทั้งประเทศ ต้องไปพักโรงแรมนี้กันเยอะมากขึ้นแน่นอน

ศรีพันวา
ภาพจาก Adrian Roy Esmeris / Shutterstock.com

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีพันวา ภูเก็ต โดนวิจารณ์หนัก รมว.แรงงาน รับ เอาเงินประกันสังคมลงทุน 500 ล้าน อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2563 เวลา 09:07:28 28,009 อ่าน
TOP