x close

กฟผ. ยอมงดโบนัส 2 ปี หวังนำเงินช่วยประชาชนช่วงโควิด 19

         กฟผ. สั่งงดโบนัส 2 ปี หวังนำเงินคืนกระทรวงการคลังช่วยประชาชนช่วงโควิด 19 พร้อมมีแผนลดต้นทุนทางการเงินใหม่ เพื่อให้อยู่รอดในยุคนี้

กฟผ. งดจ่ายโบนัส 2 ปี

        วันที่ 24 กันยายน 2563 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ บอร์ด กฟผ. เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไปทบทวนรายได้ของการไฟฟ้าว่าเป็นยังไง และจะมีการลดต้นทุนค่าไฟฟ้าให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในช่วงโรคโควิด 19 กำลังระบาด

        ทั้งนี้ ตนมองว่า การลดต้นทุนทางการเงิน ไม่จำเป็นต้องไปปรับลดอัตราส่วนผลตอบแทนต่อเงินลงทุนเพื่อการดำเนินงาน (ROIC) เท่านั้น แต่ยังมีหลายแนวทางที่ดำเนินการได้ เช่น การปลดระวางโรงไฟฟ้าเก่า กฟผ. ให้เร็วขึ้น และหันไปสั่งการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าที่มีเชื้อเพลงราคาถูกแทน ก็สามารถลดต้นทุนค่าไฟฟ้า โดยไม่จำเป็นต้องลดรายได้ของการไฟฟ้า

กฟผ. งดจ่ายโบนัส 2 ปี

        ด้านนายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า หากจะมีการรื้อ ROIC ใหม่ ก็ต้องดูว่าผลกระทบและควรปรับเกณฑ์เงินกู้หรือไม่อย่างไร และต้องดูนโยบายจากกระทรวงการคลังด้วยว่า เม็ดเงินอัตราผลตอบแทนส่งคืนรัฐที่ผ่านเรียก 35-45% ของกำไรสุทธิ จะเรียกเพิ่มหรือไม่ หากปรับวงเงินตอบแทน จะกระทบในส่วนนี้หรือไม่

        อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ทาง กฟผ. จะเสียสละไม่รับโบนัสประมาณ 2 ปี จากผลประกอบการปี 2563-2564 เพื่อให้ภาครัฐเอาเงินส่วนนี้ไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แทน

กฟผ. งดจ่ายโบนัส 2 ปี

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กฟผ. ยอมงดโบนัส 2 ปี หวังนำเงินช่วยประชาชนช่วงโควิด 19 อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2563 เวลา 09:53:40 9,804 อ่าน
TOP