x close

เด็กสาววัย 15 ร้องไห้น้ำตาไหลเป็นเลือด นานกว่าสัปดาห์ แพทย์หาสาเหตุไม่ได้

 

               เด็กสาววัย 15 ชาวบราซิล ป่วยประหลาด ครอบครัวโร่พาหาหมอช่วย หลังมีน้ำตาไหลเป็นเลือด นานกว่าสัปดาห์ แพทย์สุดฉงนประหลาดใจ หาสาเหตุอธิบายไม่ได้

เด็กสาววัย 15 ร้องไห้น้ำตาไหลเป็นเลือด
ภาพจาก Juliana Teixeira de Miranda

              เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล เผยเรื่องราวอาการป่วยปริศนาของเด็กสาวรายหนึ่งวัย 15 ปี ระบุชื่อว่า โดริส (Doris) จากรัฐเซาเปาลู ประเทศบราซิล เธอมีอาการประหลาด ร้องไห้น้ำตาไหลเป็นเลือด เป็นเวลานานมากกว่า 1 สัปดาห์ และจนถึงขณะนี้แพทย์ก็ไม่สามารถหาคำอธิบายสาเหตุได้

              โดริสเริ่มรู้สึกมีอาการป่วยตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา ครอบครัวจึงพาเธอเดินทางไปพบแพทย์ให้ช่วยเหลือ ในตอนนั้นเธอมีอาการปวดท้องรุนแรง แพทย์วินิจฉัยว่าเธอเป็นโรคนิ่วในไต เธอเข้ารับการรักษาและได้รับยาจนอาการเจ็บดีขึ้น และสามารถกลับบ้านได้

              ทว่า หลังจากนั้นในเช้าวันถัดมา โดริสก็เกิดอาการผิดปกติมีน้ำตาไหลอออกมาเป็นเลือด ถูกพาตัวส่งห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล แต่ภายหลังจากแพทย์ตรวจเช็กร่างกายของเธอ ก็ไม่สามารถระบุสาเหตุได้ และไม่พบว่ามีอาการผิดปกติใดในร่างกาย อีกทั้งโดริสไม่มีอาการเจ็บใด ๆ ทางแพทย์จึงให้เธอกลับบ้านไปดูอาการ

              แต่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่โดริสกลับมาจากโรงพยาบาล น้ำตาของเธอก็ไหลออกมาเป็นเลือดอีก และครั้งนี้มันออกมาเป็นเลือดทั้งสองข้าง จึงยิ่งเพิ่มความกังวลให้กับทางครอบครัว และได้พาตัวเธอส่งโรงพยาบาลอีกครั้ง ซึ่งผลก็มาเหมือนเดิม และหลังจากนั้นเธอก็มีน้ำตาไหลออกมาเป็นเลือดเรื่อย ๆ นานมากกว่า 1 สัปดาห์จวบจนถึงขณะนี้

เด็กสาววัย 15 ร้องไห้น้ำตาไหลเป็นเลือด
ภาพจาก Juliana Teixeira de Miranda

           จูเรียนา เตเซรา เดอ มิรันดา แม่ของโดริส เผยกับสื่อท้องถิ่นระบุว่า อาการปริศนาของลูกสาว ไม่ได้รับคำตอบจากทีมแพทย์ แม้ว่าจะเข้ารับการฉายรังสีเอกซเรย์และการตรวจอื่น ๆ อีกหลายครั้ง แต่แพทย์ก็ไม่พบสิ่งใดที่สามารถพิสูจน์ให้ทราบถึงสาเหตุได้ อย่างไรก็ตาม ทั้งครอบครัวและทีมแพทย์ยังคงทางจะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะได้ทราบสาเหตุที่แท้จริง

           ราฟาเอล อันโตนิโอ บาร์โบซา เดลซิน จักษุแพทย์ เผยว่า การปรากฏตัวของเลือดในน้ำตา เรียกว่าภาวะ Hemolacria เป็นอาการหายากที่มีเลือดออกมากับน้ำตา เกิดจากปัจจัยได้หลายอย่าง เช่น ตาติดเชื้อ ตาอักเสบ บาดเจ็บ หรือเนื้องอก ซึ่งแม้จะมีคำอธิบายถึงอาการในทางการแพทย์ แต่การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุ และบางครั้งก็ไม่มีการวินิจฉัยที่แน่ชัด เช่นเดียวกับกรณีของโดริส

            อย่างไรก็ดี แม้ว่าเคสของโดริสจะทำให้ทางแพทย์เกิดความประหลาดใจ แต่ก็ไม่ใช่เคสที่ซับซ้อนในการรักษา สามารถใช้ยาปฏิชีวนะและการรักษาด้วยฮอร์โมน ซึ่งอาการดังกล่าวนี้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ สำหรับผู้ป่วย




ขอบคุณข้อมูลจาก odditycentral.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กสาววัย 15 ร้องไห้น้ำตาไหลเป็นเลือด นานกว่าสัปดาห์ แพทย์หาสาเหตุไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2563 เวลา 14:35:21 13,580 อ่าน
TOP