x close

มิชลิน ไกด์ เปิดตัว 3 รางวัลใหม่ในไทย "สุดยอดเชฟรุ่นใหม่-บริการเป็นเลิศ-รักษ์โลก"

          มิชลิน ไกด์ ประกาศเปิดตัว 3 รางวัลใหม่ ครั้งแรกในประเทศไทย เตรียมเฟ้นหาสุดยอด เชฟดาวรุ่ง ร้านอาหารบริการยอดเยี่ยม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับร้านอาหารไทยสู่ระดับโลก

          มิชลิน ไกด์ ประกาศเปิดตัวรางวัลใหม่ 3 ประเภท เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ได้แก่ MICHELIN Guide Young Chef Award, MICHELIN Guide Service Award และ MICHELIN green star เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของร้านอาหารไทย ความใส่ใจต่อระบบนิเวศของร้านอาหารทั้งระบบ และกระตุ้นวงการธุรกิจอาหารไทยทุกภาคส่วน โดยมี นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายมานูเอล มอนตานา ประธานกลุ่มมิชลิน ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกและโอเชียเนีย นางทิพวรรณ นิธิเจษฎาวงศ์ ผู้อำนวยการมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานครั้งนี้อย่างคับคั่ง ณ ห้องแมกโนเลีย บอลรูม โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพ วันที่ 24 กันยายน 2563

          มร.เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์ ทั่วโลก เปิดเผยว่า รางวัลใหม่ในครั้งนี้ ทำให้เห็นว่าเราใส่ใจในการตรวจสอบอย่างรอบด้าน ทั้งเรื่องของคุณภาพอาหาร และทักษะความชำนาญ ตลอดจนความมุ่งมั่นทุ่มเทของบุคลากรและทีมงานร้านอาหาร ในการรังสรรค์ประสบการณ์การรับประทานอาหารที่น่าประทับใจในทุกมิติ

          โดยรางวัลใหม่ที่ มิชลิน ไกด์ จะเปิดตัวในประเทศไทย ได้แก่

          1. MICHELIN Guide Young Chef Award มอบให้กับสุดยอดเชฟรุ่นใหม่ของร้านอาหารระดับดาวมิชลินที่มีทักษะความสามารถโดดเด่น

          2. MICHELIN Guide Service Award มอบให้กับสุดยอดบุคลากรของร้านอาหารที่ทุ่มเทให้กับการบริการ เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ยอดเยี่ยม

          3. MICHELIN green star หรือ "ดาวมิชลินรักษ์โลก" มอบให้กับร้านอาหาร 1 แห่ง หรือมากกว่านั้น ที่ดำเนินกิจการและมีแนวปฏิบัติประจำวันด้านการประกอบอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน อาทิ การรีไซเคิล การลดขยะอาหาร การจัดหาวัตถุดิบในท้องถิ่นและตามฤดูกาลด้วยความรับผิดชอบเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

          ทั้งนี้ คู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก มิชลิน ไกด์ ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2564 จะมีกำหนดเปิดตัวในช่วงปลายปี 2563 โดยจัดทำเนื้อหาเป็น 2 ภาษา (ไทยและอังกฤษ) และมีให้เลือกทั้งฉบับพิมพ์เป็นเล่มและในรูปแบบดิจิทัล

          ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า ที่ผ่านมา มิชลิน ไกด์ ได้นำเสนอวัฒนธรรมด้านอาหารของไทยมากมายให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก ตั้งแต่ร้านอาหารระดับภัตตาคารไปจนถึงร้านข้างทางอย่างสตรีตฟู้ด ที่แต่ละร้านก็มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร แม้ปัจจุบันประเทศเราและทั่วโลกกำลังเผชิญกับ โควิด 19 แต่เชื่อว่ารางวัล มิชลิน ไกด์ ทั้ง 3 รางวัลใหม่ในครั้งนี้ จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจ ต่อยอดให้กับเชฟหลาย ๆ คน พนักงาน รวมไปถึงผู้ประกอบการด้านอาหาร พัฒนาทักษะของตัวเอง และเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาอีกครั้งเมื่อถึงเวลาที่ทุกอย่างมีความพร้อม

          หากพิจารณาเฉพาะในแง่ของการรับรู้เรื่องการท่องเที่ยวด้านอาหาร ปัจจุบันประเทศไทยของเราอยู่อันดับที่ 2 เท่ากับสิงคโปร์ รองจากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอันดับ 1 ซึ่งรางวัลเหล่านี้จะสามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาด้านธุรกิจอาหาร โดยมีพื้นฐานคืออัตลักษณ์อันโดดเด่นแบบไทย และนั่นคือความแตกต่างเฉพาะตัวที่จะช่วยสร้างจุดเด่นให้ประเทศไทยครองความเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

          สำหรับการเปิดตัว 3 รางวัลใหม่ ของ มิชลิน ไกด์ ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีในการยกระดับมาตรฐานร้านอาหารไทย ที่นอกจากรสชาติของอาหารแล้ว สิ่งที่จะต้องคำนึงถึงด้วยก็คือมาตรฐานการให้บริการ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อสังคมในปัจจุบัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มิชลิน ไกด์ เปิดตัว 3 รางวัลใหม่ในไทย "สุดยอดเชฟรุ่นใหม่-บริการเป็นเลิศ-รักษ์โลก" อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2563 เวลา 15:33:30 3,090 อ่าน
TOP