x close

คืนนี้มี ดาวเคียงเดือน ! ชวนชมดาวพฤหัส-ดาวเสาร์ เข้าใกล้กัน อยู่เคียงข้างดวงจันทร์

 
          สดร. เชิญชวนประชาชนดู ดาวเคียงเดือน คืนนี้ กับปรากฏการณ์ ดาวพฤหัสบดี - ดาวเสาร์ เคลื่อนตัวเข้าใกล้กัน มาอยู่เคียงข้างดวงจันทร์ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า

          วันที่ 25 กันยายน 2563 NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ รายงานว่า คืนนี้มี "ดาวเคียงเดือน" โดยดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์ เคียงดวงจันทร์ข้างขึ้น 9 ค่ำ ปรากฏบนท้องฟ้าทางทิศใต้ หลังดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้า ตั้งแต่เวลา 18:30 น. เป็นต้นไป

          หากฟ้าใสไร้ฝน สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ถ้าลองสังเกตท้องฟ้าในช่วงนี้ จะเห็นดาวพฤหัสบดี กับดาวเสาร์ ค่อย ๆ ขยับเข้าใกล้กันเรื่อย ๆ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20-23 ธันวาคม 2563 ช่วงนั้นดาวเคราะห์ทั้ง 2 ดวง จะปรากฏใกล้กันมากที่สุด ดูด้วยตาเปล่าจะมองเห็นเสมือนเป็นดาวดวงเดียวกัน เรียกว่า ปรากฏการณ์ "The Great Conjunction" ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์จะใกล้กันมากที่สุดในรอบกว่า 397 ปี

          เมื่อถึงตอนนั้น มองผ่านกล้องโทรทรรศน์กำลังขยายไม่เกิน 100 เท่า จะเห็นดาวเคราะห์ทั้ง 2 ปรากฏอยู่ในช่องมองภาพเดียวกัน เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่หาชมได้ยากมากทีเดียว

กาวเคืองเดือน


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คืนนี้มี ดาวเคียงเดือน ! ชวนชมดาวพฤหัส-ดาวเสาร์ เข้าใกล้กัน อยู่เคียงข้างดวงจันทร์ อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2563 เวลา 18:25:39 6,542 อ่าน
TOP