x close

สื่อนอกตีข่าว รีสอร์ตดังในไทยฟ้องหมิ่นประมาท คนให้รีวิวแย่จนติดคุก เกินไปไหม


            เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ ตีข่าว รีสอร์ตดังรับไม่ได้ คนเข้าไปให้รีวิวแย่ ๆ ผ่าน TripAdvisor ตัดสินใจแจ้งความคดีหมิ่นประมาท จนแขกติดคุก ด้านรีสอร์ตแจง พยายามคุยกับแขกเพื่อหาทางลงแล้ว แต่แขกก็ไม่ยอมติดต่อกลับ จนต้องตัดสินใจเข้าแจ้งความ

รีสอร์ทฟ้องลูกค้า
ภาพจาก RichardBarrow

            วันที่ 28 กันยายน 2563 เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า รีสอร์ตแห่งหนึ่งทางภาคใต้ของประเทศไทย ได้ฟ้องหมิ่นประมาทลูกค้าคนหนึ่งของรีสอร์ต หลังจากที่ลูกค้าเข้าไปเขียนรีวิวแย่ ๆ ให้กับรีสอร์ตผ่านทาง Tripadvisor และ Google Review

            ทั้งนี้ นายเวสลีย์ บาร์นส์ นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ได้ไปพักที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง และพบว่า ทางรีสอร์ตมีการเก็บค่าเปิดขวดสำหรับเหล้ายินที่นายบาร์นส์นำมาทานเองที่ร้านอาหาร ประมาณเกือบ 500 บาท นายบาร์นส์มองว่า ราคาค่าเปิดขวดถือว่าแพงเกินไปมาก เขาจึงบ่นเรื่องนี้กับเด็กเสิร์ฟ จากนั้น ผู้จัดการได้เข้ามาคุย และทั้งสองฝ่ายต่างโต้เถียงกัน ทางฝ่ายร้านอาหารจึงยอมไม่เก็บค่าเปิดขวด

            จากนั้น นายบาร์นส์เห็นว่า ผู้จัดการได้เข้าไปดุด่าเด็กเสิร์ฟอย่างรุนแรง และมองว่าการกระทำแบบนี้ เป็นทัศนคติแบบนายทาสและลูกทาส เขาจึงตัดสินใจที่จะเขียนรีวิวเกี่ยวกับรีสอร์ตแห่งนี้

            ทั้งนี้ นายบาร์นส์ไม่ได้เขียนรีวิวแค่อันเดียว แต่ไปเขียนรีวิวทั้งบน Trip Advisor และ Google Review เพจท่องเที่ยวชื่อดัง และให้คะแนนต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมทั้งยังกล่าววิจารณ์การทำงานของฝ่ายจัดการรีสอร์ต มีโพสต์หนึ่งที่เขียนด้วยความโมโหว่า "หลีกเลี่ยงรีสอร์ตแห่งนี้เหมือนกับที่คุณพยายามเลี่ยงไวรัสโคโรน่า"
รีสอร์ทฟ้องลูกค้า

            จากนั้น ทางรีสอร์ตได้แจ้งความหมิ่นประมาทนายบาร์นส์ และเนื่องจากรีสอร์ตได้แจ้งความไว้ที่โรงพักทางภาคใต้ นายบาร์นส์ก็ถูกนำตัวไปที่โรงพักแห่งนั้น และตอนที่เขาไปถึงโรงพักเมื่อวันที่ 12 กันยายน ปรากฏว่าศาลปิดแล้ว และเขาไม่สามารถที่จะประกันตัวออกมาได้ ทำให้นายบาร์นส์ติดคุก 2 คืนก่อนที่จะออกมาได้ตอนวันจันทร์

            อย่างไรก็ตาม เมื่อข่าวออกไปแล้ว ทางรีสอร์ตยืนยันว่า ทางรีสอร์ตพยายามที่จะพูดคุยและทำความเข้าใจเรื่องนี้กับนายบาร์นส์ แต่ก็ไม่เคยได้รับคำตอบใด ๆ ทางรีสอร์ตจึงจะเป็นที่จะต้องแจ้งความในข้อหาหมิ่นประมาท เพื่อที่จะหยุดไม่ให้นายบาร์นส์เขียนรีวิวแย่ ๆ อีก

            "เรายอมรับว่า การใช้กฎหมายหมิ่นประมาทเข้ามาจัดการนั้น ถือว่าค่อนข้างรุนแรงเกินไปต่อสถานการณ์นี้ ทว่า ทางแขกเองก็ปฏิเสธที่จะพูดคุยสื่อสารกับเรา และยังคงโพสต์ข้อความเสีย ๆ หาย ๆ และไม่เป็นความจริงอย่างต่อเนื่อง"

            "เราเพียงแค่อยากแน่ใจว่า รีวิวแย่ ๆ เหล่านี้จะไม่ถูกโพสต์อีก เราไม่สามารถพูดคุยเรื่องนี้กับแขกได้เลยจนกระทั่งเราไปยื่นแจ้งความกับเจ้าหน้าที่"


รีสอร์ทฟ้องลูกค้า

            อย่างไรก็ตาม การจับนายบาร์นส์เข้าคุก กลับส่งผลเสียต่อรีสอร์ตหนักขึ้นไปอีก เรื่องนี้ยิ่งทำให้คนเข้าไปถล่มให้รีวิวแย่ ๆ และเขียนข่าวที่ไม่ดีเกี่ยวกับรีสอร์ต และทางผู้จัดการโรงแรมก็เผยว่า ทางรีสอร์ตถูกนักท่องเที่ยวต่างชาติขู่ฆ่าด้วย

            "ไม่รู้ว่าทำไมเหล่าอัจฉริยะสมองตื้นที่นั่นถึงคิดว่า การจับแขกเข้าคุกเพราะไปเขียนรีวิวแย่ ๆ ให้กับรีสอร์ต ถึงคิดว่าจะช่วยให้ชื่อเสียงของรีสอร์ตกลับมาดีขึ้นได้" ผู้เขียนคนหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า Wholesome Bot. ได้เขียนถึงรีสอร์ตแห่งนี้ไว้ใน Google review



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกตีข่าว รีสอร์ตดังในไทยฟ้องหมิ่นประมาท คนให้รีวิวแย่จนติดคุก เกินไปไหม อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2563 เวลา 08:37:08 31,289 อ่าน
TOP