x close

ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง คดีค้ามนุษย์สาวลาว หญิงไก่ ปล่อยโฮ ไหว้ขอบคุณยกใหญ่

         ศาลอาญา พิพากษายกฟ้อง หญิงไก่ คดีค้ามนุษย์ กรณีบังคับใช้งานสาวลาววัย 18 ข้ามวัน แต่ไม่จ่ายเงินเดือน เจ้าตัวร้องไห้ด้วยความดีใจ ก่อนยกมือไหว้ขอบคุณ




คดีหญิงไก่
ภาพจาก สำนักข่าว INN

         วันที่ 29 กันยายน 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พิพากษายกฟ้องนางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ หญิงไก่ ในความผิดฐานค้ามนุษย์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 กรณีหลอกลวงใช้อำนาจครอบงำหญิง สัญชาติลาว อายุ 18 ปี โดยชักชวนให้มาทำงานเป็นแม่บ้านหรือคนรับใช้ มีการสัญญาจะให้ค่าจ้างเดือนละ 6,000 บาท แต่กลับบังคับข่มขืนใจให้ทำงานตั้งแต่เวลา 05.00 น. จนถึงเวลา 02.00 น. ของวันรุ่งขึ้น แบบไม่มีวันหยุด แต่ไม่ยอมจ่ายค่าจ้างให้ตามที่ตกลงกัน

         โดยศาลได้อ่านคำพิพากษาให้จำเลยฟังผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งศาลให้เหตุผลการยกฟ้อง ว่า ผู้เสียหายสัญชาติลาว เดินทางกลับประเทศเพื่อทำหนังสือเดินทาง ก่อนเดินทางกลับมาทำงานกับจำเลยอีก โดยจำเลยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด และตลอดที่อาศัยอยู่กับจำเลยภายในคอนโดย่านประชานิเวศน์ จำเลยได้ให้เงินใช้พาไปเที่ยวต่างจังหวัด ตามที่จำเลยได้กล่าวอ้างว่า มีความรักและผูกพันกับผู้เสียหาย

คดีหญิงไก่
ภาพจาก สำนักข่าว INN

         และขณะที่ทำงานให้กับจำเลยนั้น เป็นการทำความสะอาดที่พัก ซึ่งมีคนงานอื่นอีกหลายคนร่วมด้วย ทำให้เชื่อว่าไม่เป็นลักษณะงานที่หนัก ส่วนการที่จำเลยเก็บหนังสือเดินทางของผู้เสียหายไว้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เป็นการช่วยดูแลเอกสารสำคัญของชาวต่างชาติไม่ให้สูญหายไป เห็นว่าจำเลยไม่ได้มีพฤติการณ์บังคับใช้แรงงานในลักษณะการค้ามนุษย์

         ทั้งนี้ หลังศาลสั่งยกฟ้อง หญิงไก่ได้ยกมือกล่าวขอบคุณคณะผู้พิพากษา พร้อมกับร้องไห้แสดงความดีใจ

         อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว INN หญิงไก่ ถูกพิพากษาลงโทษจำคุกก่อนหน้านี้แล้ว 4 สำนวน รวมโทษจำคุก 19 ปี ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ค้ามนุษย์ และแจ้งความเท็จ

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย, สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง คดีค้ามนุษย์สาวลาว หญิงไก่ ปล่อยโฮ ไหว้ขอบคุณยกใหญ่ อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2563 เวลา 15:08:45 9,259 อ่าน
TOP