x close

ส่องภาพปัจจุบัน ครูวาดหน้าตาคอมพ์สอนเด็กบนกระดาน ในตอนนี้สุดแฮปปี้ มีห้องคอมพ์พร้อม

          จากไวรัล ครูชาวกานา วาดภาพสอนคอมพิวเตอร์ด้วยชอล์ก ตามไปดูภาพปัจจุบัน เด็ก ๆ ได้มีห้องคอมพิวเตอร์ของจริง ขณะที่ภาพของครูหนุ่มผู้ทุ่มเท กลายเป็นภาพสร้างแรงบันดาลใจแก่ครูทั่วโลก



          เป็นเรื่องราวดี ๆ ที่ยังตราตรึงใจผู้คนมากมายทั่วโลก สำหรับครูหนุ่มหัวใจยิ่งใหญ่ ที่ลงทุนใช้ชอล์กวาดจำลองภาพหน้าตาโปรแกรมคอมพิวเตอร์อย่าง Microsoft Word ชนิดเก็บทุกรายละเอียด ลงบนกระดานดำ เพื่อถ่ายทอดวิชาให้แก่เด็ก ๆ นักเรียนในชั้น เพื่อให้นักเรียนได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิชาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ แม้ว่าโรงเรียนของพวกเขาจะไม่มีคอมพิวเตอร์ของจริงให้เด็ก ๆ ผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้ได้ศึกษาก็ตาม

อ่านข่าว : นับถือหัวใจครู.. วาดจอคอมพิวเตอร์บนกระดานดำ ถ่ายทอดวิชาให้เด็กยากไร้



          อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวของครูหนุ่มพร้อมภาพวาดบนกระดานดำ ได้กลายมาเป็นไวรัลโด่งดังไปทั่วโลก ความพยายามของครูหนุ่มผู้นี้ก็ได้ล่วงรู้ไปถึงผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงบริษัทไมโครซอฟท์ และนั่นจึงกลายมาเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้กับ ริชาร์ด อัปปาห์ อโกโต ครูหนุ่มรายนี้ รวมถึงนักเรียนของเขาที่โรงเรียน Betenase Municipal Assembly Junior High School ในเมืองเซกนีโดเมส ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบทของกานา  


          โดยพบว่าหลังจากที่ทางไมโครซอฟท์ได้ทราบเรื่องอันน่าชื่นชมของครูหนุ่มรายนี้ ทางโรงเรียนก็ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จำนวนหลายสิบเครื่อง จนกระทั่งสร้างห้องเรียนคอมพิวเตอร์ที่เด็ก ๆ สามารถใช้ศึกษาการใช้งานเทคโนโลยีของจริงได้


          ยิ่งไปกว่านั้น ครูริชาร์ดยังได้รับเชิญให้ไปร่วมงานสัมมนาด้านการศึกษานานาชาติ ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อปี 2561 เพื่อพบปะกับตัวแทนผู้ให้การศึกษาทั่วโลก 91 ประเทศ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เขาได้เดินทางออกนอกประเทศ

          นอกจากนี้ยังเกิดเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำ เพราะในขณะที่ครูริชาร์ดก้าวขึ้นเวที ผู้แทนจากนานาชาติต่างก็พร้อมใจกันปรบมือให้เขาอย่างกึกก้อง เพื่อชื่นชมในความทุ่มเทของเขาในการสอนนักเรียนผู้ยากไร้ จนกลายมาเป็นภาพที่สร้างแรงบันดาลใจไปทั่วโลก


          ขณะเดียวกัน แอนโธนี ซัลชิโต รองประธานฝ่ายการศึกษาทั่วโลกของไมโครซอฟท์ ยังได้กล่าวยกย่องชื่นชมครูริชาร์ด ให้เป็นหนึ่งในตัวอย่างของครูหลาย ๆ คนจากทั่วโลก ที่พยายามเอาชนะอุปสรรคยิ่งใหญ่ เพื่อตอบสนองการเรียนรู้แก่นักเรียน ซึ่งได้สร้างแรงบันดาลใจแก่โลก และสะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นของครูที่ต้องการช่วยนักเรียนในการเตรียมพร้อมสู่อนาคต  

          ด้าน ครูริชาร์ด ยังได้กล่าวเปิดใจว่า เขาได้อุทิศความทุ่มเทเพื่อให้ความรู้ทางด้านดิจิทัลแก่นักเรียน เพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง แม้นักเรียนจะพอมีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แต่พวกเขาก็ยังไม่รู้วิธีการใช้งานจริง แถมในตอนนั้นคอมพิวเตอร์ที่มีเพียงเครื่องเดียวในโรงเรียน กับแล็ปท็อปส่วนตัวของเขา ก็เกิดพังพร้อมกัน


          แต่เพื่อจะสอนให้เด็ก ๆ ได้เห็นวิธีการใช้งาน Microsoft Word ในที่สุดเขาจึงตัดสินใจใช้ชอล์กวาดหน้าตาของโปรแกรมลงบนกระดานดำ พร้อมรายละเอียดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่เด็ก ๆ จะได้รู้ว่าเครื่องมือต่าง ๆ มีไว้ทำอะไร และเขาก็ทำเช่นนี้ทุก ๆ ครั้งที่ต้องใช้ข้อมูลในการสอน ไม่ว่าจะเป็นภาพมอนิเตอร์ คีย์บอร์ด เมาส์ แท็บเครื่องมือ เขาก็เป็นผู้วาดให้เด็ก ๆ เห็น จนเด็ก ๆ คุ้นเคยกันอย่างดีและไม่เห็นเป็นเรื่องแปลก

          อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เขายินดีที่สุดก็คือ จากนี้เด็ก ๆ จะไม่ต้องเรียนรู้หน้าตาคอมพิวเตอร์จากกระดานดำอีกต่อไป เพราะพวกเขาได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้มีคอมพิวเตอร์ใช้ในที่สุด

          ทั้งนี้ ในปัจจุบัน นอกจากเหล่านักเรียนของครูริชาร์ดจะสามารถเรียนรู้วิธีการใช้งานจากคอมพิวเตอร์ของจริง ครูริชาร์ดก็พยายามเดินหน้ากิจกรรมออนไลน์ เพื่อให้นักเรียนจากพื้นที่ชนบทได้มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลเช่นเดียวกับเพื่อน ๆ จากทั่วโลก รวมถึงเข้าร่วมโปรเจกต์ YouMeWe Ghana ที่จะรับบริจาคเงินมาเพื่อใช้ในการจัดหาอุปกรณ์การเรียนรู้แก่เด็ก ๆ ผู้ด้อยโอกาสในกานาด้วย


ครูวาดหน้าตาคอมฯ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Owura Kwadwo Hottish

ครูวาดหน้าตาคอมฯ
ภาพห้องเรียนของครูริชาร์ด ในปี 2563
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Owura Kwadwo Hottish

ครูวาดหน้าตาคอมฯ
ภาพห้องเรียนของครูริชาร์ด ในปี 2563
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Owura Kwadwo Hottish

ครูวาดหน้าตาคอมฯ
ภาพห้องเรียนของครูริชาร์ด ในปี 2563
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Owura Kwadwo Hottish

ขอบคุณข้อมูลจาก
microsoft.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องภาพปัจจุบัน ครูวาดหน้าตาคอมพ์สอนเด็กบนกระดาน ในตอนนี้สุดแฮปปี้ มีห้องคอมพ์พร้อม อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2563 เวลา 22:40:06 16,117 อ่าน
TOP