x close

ชีค ซาบาห์ อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต สิ้นพระชนม์ พระชนมพรรษา 91 พรรษา


            ชีค ซาบาห์ อัล-อาหมัด อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต สิ้นพระชนม์ สิริพระชนมพรรษา 91 พรรษา รวมครองสิริราชสมบัติทั้งสิ้น 14 ปี 

Sheikh Sabah al-Ahmed al-Jaber al-Sabah
ภาพจาก FETHI BELAID / POOL / AFP

            วันที่ 30 กันยายน 2563 บีบีซี รายงานว่า สถานีโทรทัศน์ของรัฐคูเวต เผยแถลงการณ์เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา ระบุว่า ชีค ซาบาห์ อัล-อาหมัด อัล-จาบีร์ อัล-ซาบาห์ (Sheikh Sabah al-Ahmed al-Jaber al-Sabah) เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต สิ้นพระชนม์ลงแล้ว สิริพระชนมพรรษา 91 พรรษา

            แถลงการณ์ระบุว่า เป็นความโศกเศร้าอย่างที่สุดสำหรับชาวคูเวต ชาวอิสลามและอาหรับ รวมทั้งผู้คนจากชาติที่เป็นมิตร ขอไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของ ชีค ซาบาห์ อัล-อาหมัด อัล-จาบีร์ อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต ซึ่งบัดนี้ทรงไปอยู่เคียงข้างพระผู้เป็นเจ้าแล้ว อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุการสิ้นพระชนม์

            รายงานระบุว่า เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ชีค ซาบาห์ อัล-อาหมัด อัล-จาบีร์ อัล-ซาบาห์ เสด็จฯ ไปสหรัฐอเมริกา เพื่อเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ ภายหลังการผ่าตัดที่คูเวตในเดือนนั้น แต่ไม่มีการระบุรายละเอียดของอาการ

            หลังจากนี้ มกุฎราชกุมาร ชีค นาวาฟอัล-อาเหม็ด พระอนุชา พระชนมายุ 83 พรรษา ทรงได้รับการเสนอชื่อจากคณะรัฐมนตรี ให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อไป

Sheikh Sabah al-Ahmed al-Jaber al-Sabah
ภาพจาก Yasser Al-Zayyat / AFP

            ชีค ซาบาห์ อัล-อาหมัด อัล-จาบีร์ อัล-ซาบาห์ ทรงขึ้นเป็นเจ้าผู้ครองรัฐคูเวตรัฐคูเวต ต่อจากชีค ซาอัด อัล-อับดุลลาห์ อัล-ซาลิม อัล-ซาบาห์ ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2549 รวมครองสิริราชสมบัติทั้งสิ้น 14 ปี และทรงดูแลนโยบายต่างประเทศของคูเวตมากว่า 50 ปี

            ทั้งนี้ พระองค์ทรงได้รับการขนานนามว่าเป็น "ผู้อาวุโสแห่งการทูตอาหรับ" ด้วยความพยายามที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัฐต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุนอิรักในช่วงสงครามอ่าว (Gulf War) เมื่อช่วงปี 2533-2534 ที่คูเวตถูกรุกรานโดยกองกำลังอิรัก

            กษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ทรงแสดงความเสียพระทัย ระบุบนทวิตเตอร์เป็นภาษาอาหรับ "วันนี้เราสูญเสียพี่ใหญ่และผู้นำที่ชาญฉลาดและเปี่ยมด้วยความรัก... ซึ่งไม่ละความพยายามเพื่อเอกภาพของอาหรับ"

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชีค ซาบาห์ อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต สิ้นพระชนม์ พระชนมพรรษา 91 พรรษา โพสต์เมื่อ 30 กันยายน 2563 เวลา 10:30:36 10,079 อ่าน
TOP