x close

ทวิตเตอร์ เปิดโปงขบวนการ IO อวยรัฐ ไทยครองแชมป์ 900 บัญชี โยงกองทัพบก


           ทวิตเตอร์ เปิดโปงบัญชี ปฏิบัติการ ไอโอ แพร่ข้อมูลบิดเบือน พบไทยครองแชมป์ 900 บัญชี เชื่อมโยง กองทัพบก หน้าที่อวยกองทัพ รัฐบาล และโจมตีฝั่งตรงข้าม

ทวิตเตอร์
ภาพจาก Ascannio / Shutterstock.com

           วันที่ 8 ตุลาคม 2563 ฝ่ายความปลอดภัยทวิตเตอร์ สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง ได้เผยแพร่ความคืบหน้าของการตรวจจับผู้ใช้งานที่เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการไอโอ (Information Operations ? IO) โดยระบุชื่อมา 5 ประเทศในรอบนี้ ได้แก่ อิหร่าน, ซาอุดีอาระเบีย, คิวบา, รัสเซีย และไทย โดยการตรวจพบครั้งนี้มีจำนวน 1,594 บัญชี ซึ่งได้ทำการระงับบัญชีไปแล้วทั้งหมด

           กรณีประเทศไทย พบว่ามี 926 บัญชี มีส่วนร่วมในปฏิบัติการไอโอและสามารถเชื่อมโยงจนเชื่อได้ว่า บัญชีเหล่านี้เกี่ยวข้องกับกองทัพบกไทย โดยพฤติกรรมของบัญชีเหล่านี้ มีส่วนร่วมในการกระจายเนื้อหาที่สนับสนุนกองทัพและรัฐบาล และยังมีพฤติกรรมโจมตีฝั่งตรงข้ามทางการเมืองอีกด้วย

           ทั้งนี้ ทวิตเตอร์เผยอีกว่า เป้าหมายในการเปิดโปงพฤติกรรมของขบวนการไอโอในครั้งนี้ ก็เพื่อที่จะสร้างความเข้าใจให้สาธารณชน ได้รับรู้ถึงวิธีการที่คนของรัฐบาล ได้พยายามที่จะใช้อำนาจในทางที่ผิด และบั่นทอนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเสรีตามวิถีทางแบบประชาธิปไตย ทางทวิตเตอร์เชื่อว่า เรามีความรับผิดชอบที่จะต้องออกมาปกป้องความบริสุทธิ์ของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของสาธารณชน และต้องให้ผู้มีอำนาจแสดงความรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ทวิตเตอร์


ขอบคุณข้อมูลจาก ทวิตเตอร์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทวิตเตอร์ เปิดโปงขบวนการ IO อวยรัฐ ไทยครองแชมป์ 900 บัญชี โยงกองทัพบก อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2563 เวลา 13:21:38 6,222 อ่าน
TOP