x close

สรุปเหตุการณ์ ม็อบ 14 ตุลา ต้นจนจบ จากข้อเรียกร้องสู่การสลายม็อบ-แกนนำโดนจับ

        สรุปเหตุการณ์ ม็อบ 14 ตุลา แบบต้นจนจบ จากการเรียกร้องประชาธิปไตย สู่เหตุการณ์เกือบม็อบชนม็อบ ด้านแกนนำได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน ก่อนเกิดการสลายการชุมนุม พร้อมชุมนุมใหม่ที่แยกราชประสงค์



        วันที่ 15 ตุลาคม 2563 จากเหตุการณ์การนัดชุมนุมกันของคณะราษฎร 2563 เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และให้รัฐบาลลาออก ล่าสุดวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการสลายการชุมนุมไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

- แกนนำนัดรวมพล 08.00 น. เรียกร้องประชาธิปไตย

        วันที่ 13 ตุลาคม 2563 กลุ่มดาวดินและคณะราษฎรอีสาน ได้มารวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อรอการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ทว่าได้เกิดเหตุการณ์ที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุม มีการรื้อเต็นท์ของผู้ที่มาพัก จับกุมคน 21 คน รวมไปถึง ไผ่ ดาวดิน และ แอมมี่ The Bottom Blues

        ด้าน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ไปเยี่ยมผู้ถูกจับกุมทั้ง 21 คน ซึ่งต่อมาพบว่า ไผ่ ดาวดิน และ แอมมี่ The Bottom Blues ไม่ได้รับการประกันตัว และถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทันที

ม็อบ 14 ตุลา

- กลุ่มคณะราษฎร 2563 นัดรวมตัวกัน 08.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

        ทนายอานนท์ พร้อมแกนนำที่เหลือคนอื่น ๆ ได้ขึ้นปราศรัยบนเวที ย้ำจุดยืน 3 ข้อ และประกาศว่าจะมีการชุมนุมด้วยความสันติ ในขณะเดียวกันก็ได้มีคนเสื้อเหลืองจำนวนมากมายังบริเวณเดียวกัน และมีการแจ้งปิดการจราจร ถ.ราชดำเนินกลาง ซึ่งคนเสื้อเหลืองจำนวนนี้หลายคนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่าง ๆ ว่ามาจากหน่วยงานของรัฐบ้าง เป็นตำรวจบ้าง แต่มาเพื่อรับเสด็จ

ม็อบ 14 ตุลา

ม็อบ 14 ตุลา

- เกิดการปะทะ ม็อบชนม็อบ ตำรวจต้องเข้าห้าม

        ในขณะเดียวกัน อีกฟากก็ได้เกิดเหตุการณ์การรวมตัวของกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาล มีการยั่วยุกัน เช่น การขี่มอเตอร์ไซค์เร่งเครื่องใส่บริเวณที่ผู้ชุมนุมคณะราษฎรอยู่ และในช่วงบ่ายก็เกิดการปะทะกันของ 2 ฝ่าย ตำรวจต้องพูดผ่านเครื่องขยายเสียง และจับทั้ง 2 ฝ่ายแยกจากกัน

ม็อบ 14 ตุลา
ภาพจาก ThaiPBSNews

- เหตุการณ์ความวุ่นวายกับรถขบวนเสด็จ

ม็อบ 14 ตุลา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        ด้านแกนนำม็อบได้ประกาศเคลื่อนพลไปยังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจากนั้นพบว่ามีขบวนเสด็จของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ ประทับอยู่ในรถยนต์พระที่นั่ง โดยตามหมายกำหนดการนั้น ทั้ง 2 พระองค์จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดราชโอรสวราราม และวัดอรุณราชวราราม ในเวลา 17.50 น.

        อย่างไรก็ตาม เมื่อรถขบวนเสด็จมาถึงบริเวณกลุ่มผู้ชุมนุม รถขบวนเสด็จได้เคลื่อนที่อย่างช้า ๆ โดยมีตำรวจถวายการอารักขา และกลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันชู 3 นิ้ว และตะโกนว่า "ชาติ ศาสนา ประชาชน"

- เหตุการณ์ความวุ่นวายบริเวณแยกนางเลิ้ง ประกาศครองพื้นที่ทำเนียบ

        กลุ่มแกนนำได้เคลื่อนรถปราศรัยไปยังแยกนางเลิ้ง เพื่อไปทำเนียบรัฐบาล และเกิดการปะทะกับตำรวจที่ บริเวณแยกเทวกรรม ถ.นครสวรรค์ ก่อนที่สุดท้ายกลุ่มผู้ชุมนุมจะสามารถเคลื่อนขบวนผ่านได้สำเร็จ

- คนเรือนหมื่นมาร่วมชุมนุมล้นหลาม - ตำรวจประกาศทุกคนกลับบ้าน มิฉะนั้นจะมีการจัดการ


ม็อบ 14 ตุลา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        หลังจากที่กลุ่มคณะราษฎร 2563 สามารถเข้ายึดพื้นที่ได้แล้ว ได้มีการตั้งเวที 4 จุด และมีการปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ตำรวจได้มีการวางรั้วลวดหนามในบางจุด และถูกผู้ชุนนุมต่อต้าน

        อย่างไรก็ตาม นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกับผู้ที่ขัดขวางขบวนเสด็จ และต่อมา ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เตือนให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ เดินทางกลับบ้าน เพราะการชุมนุมนั้นถือว่าละเมิดกฎหมาย มิเช่นนั้นจะมีการจัดการ

ม็อบ 14 ตุลา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

- ผู้ชุมนุมเริ่มทยอยกลับบ้าน - แกนนำประกาศยุติการชุมนุม ก่อนนัดชุมนุมใหม่

        ด้านผู้ชุมนุมบางส่วนได้เริ่มทยอยกลับบ้าน โดยทางแกนนำได้ประกาศให้มีการยุติการชุมนุม และได้นัดให้มีการมาร่วมชุมนุมใหม่ในวันที่ 15 ตุลาคม 2563 เวลา 16.00 น. บริเวณแยกราชประสงค์

        อย่างไรก็ตาม แกนนำในการชุมนุมยังคงอยู่บริเวณด้านหลังเวที แม้จะมีการรื้อเวทีไปบ้างแล้ว และทนายอานนท์ได้ประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 04.30 น. ทว่ายังมีผู้ชุมนุมบางส่วนตกค้างอยู่บริเวณทำเนียบรัฐบาล ซึ่งได้พักผ่อนเพื่อรอเวลาไปชุมนุมอีกครั้ง

- สลายการชุมนุม

ม็อบ 14 ตุลา
ภาพจาก springnews

        ผู้ชุมนุมเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณแยกมิสกวัน พร้อมชุดควบคุมฝูงชน ในช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงใน กทม. และตำรวจชุดควบคุมฝูงชนได้เดินเท้าจากแยกมิสกวัน เข้าทำเนียบรัฐบาล ข้ามสะพานชมัยมรุเชฐ ไปสิ้นสุดที่แยกนางเลิ้ง เพื่อสลายการชุมนุม และพบว่าในบางจุด ผู้ชุมนุมและตำรวจได้มีการปะทะกัน ผู้ชุมนุมที่เหลือต่างพากันหนี ตำรวจได้จับกุมผู้ชุมนุมบางส่วนรอบทำเนียบรัฐบาล

ม็อบ 14 ตุลา
ภาพจาก springnews

ม็อบ 14 ตุลา
ภาพจาก ช่อง3

        ด้าน เพนกวิน พริษฐ์ และ ทนายอานนท์ นำภา ได้ถูกจับกุมตัวแล้ว

ม็อบ 14 ตุลา
ภาพจาก ช่อง3

https://twitter.com/iLawFX/status/1316506859021377538

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปเหตุการณ์ ม็อบ 14 ตุลา ต้นจนจบ จากข้อเรียกร้องสู่การสลายม็อบ-แกนนำโดนจับ อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2563 เวลา 15:36:47 84,202 อ่าน
TOP