x close

จาตุรนต์ ติงรัฐ ปิดรถไฟฟ้า สกัดม็อบ แต่กระทบคนนับล้าน ซัด บิ๊กตู่ สนแต่รักษาอำนาจ

          จาตุรนต์ ฉายแสง ติงรัฐบาล ปิดรถไฟฟ้า BTS - MRT สกัดการชุมนุม แต่กระทบเป็นล้านคน อ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ไม่ขึ้น ขัดรัฐธรรมนูญ ซัด บิ๊กตู่ สนแต่รักษาอำนาจ 

ปิดรถไฟฟ้า
ภาพจาก Thaipbs


          จากเหตุการณ์ต้องประกาศปิดการเดินรถของ BTS และ MRT ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ที่ให้อำนาจตำรวจสกัดการชุมนุมรวมตัวเกิน 5 คน หลังกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศรวมตัวกันทุกสถานีรถไฟฟ้า เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2563 รวมทั้งล่าสุดยังปิดชั่วคราวอีกครั้งหลายสถานีในวันที่ 18 ตุลาคม นั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 18 ตุลาคม 2563 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคไทยรักษาชาติ ระบุถึงเรื่องนี้ว่า หลังนักศึกษาประกาศชวนให้คนไปรวมตัวกันที่บางสถานี ทั้ง ๆ ที่นักศึกษาเขาไม่ได้จะไปทำอะไรกับรถไฟฟ้าหรือสถานีต่าง ๆ แต่รัฐบาลไม่ต้องการให้ผู้ชุมนุมเดินทางได้สะดวก จึงสั่งให้รถไฟฟ้าหยุดบริการจนคนเดือดร้อนกันทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จึงมีคำถามว่ารัฐบาลมีอำนาจจะสั่งให้รถไฟฟ้าหยุดให้บริการได้ตามอำเภอใจจริงหรือ

ปิดรถไฟฟ้า
ภาพจาก Thaipbs

          รถไฟฟ้าเป็นบริการขนส่งสาธารณะ มีระบบสัมปทานจากรัฐ จะต้องให้บริการประชาชนตามสัญญา ครอบคลุมผู้ใช้นับล้านคน การจะหยุดให้บริการจึงเป็นเรื่องที่จะต้องมีสาเหตุจำเป็นยิ่งยวด ไม่ใช่นึกจะหยุดก็หยุดเพื่อสกัดกั้นการชุมนุมที่กำลังต่อต้านรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี แม้จะอ้างประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินก็ไม่ควรจะมีอำนาจสร้างความเสียหายแก่ประชาชนเป็นล้าน ๆ คนได้โดยไม่มีเหตุจำเป็น

          ในอดีตเคยมีการร้องต่อศาลให้ยกเลิกคำสั่งที่รัฐบาลออกโดยอาศัย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลายเรื่องก็ไม่ค่อยเป็นเหตุเป็นผล กรณีนี้มีเหตุผลอย่างมากไม่ควรปล่อยให้รัฐบาลทำความเสียหายเดือดร้อนให้กับทั้งประชาชนและภาคเอกชนแบบนี้ ถ้ามีใครร้องต่อศาลก็น่าสนใจว่าผลจะออกมาอย่างไร

          ถ้าระบบกฎหมายปัจจุบันไม่สามารถคุ้มครองประชาชนได้ ต่อไปก็ต้องแก้กฎหมายคือตัว พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เสียใหม่ ไม่ให้รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้ทั้ง ๆ ที่ไม่มีอะไรฉุกเฉินร้ายแรง และต้องให้สภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบถ่วงดุลการใช้กฎหมายนี้ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนฟ้องร้องต่อศาลได้ง่ายกว่าที่เป็นอยู่

          ข้อสรุปคือ การที่รถไฟฟ้าหยุดบริการไม่ใช่เกิดจากการกระทำของนักศึกษา การที่รัฐบาลสั่งให้รถไฟฟ้าหยุดให้บริการเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเมิดสิทธิ์ของทั้งเอกชนและประชาชนโดยไม่มีเหตุผลและความจำเป็น เป็นการลุแก่อำนาจ การอ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ฟังไม่ขึ้น อีกทั้งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเองก็ไม่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ผู้ที่ต้องรับผิดต่อความเสียหายครั้งนี้และต้องยุติการสร้างความเสียหายขึ้นอีกคือรัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ. ประยุทธ์ ที่สนใจแต่รักษาอำนาจของตนเองโดยไม่เคยคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก Chaturon Chaisang

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ ติงรัฐ ปิดรถไฟฟ้า สกัดม็อบ แต่กระทบคนนับล้าน ซัด บิ๊กตู่ สนแต่รักษาอำนาจ อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2563 เวลา 11:47:10 12,353 อ่าน
TOP