x close

เปิดจุดแข็ง Telegram ดียังไง ทำไมม็อบนานาชาตินิยมใช้ ขนาดรัสเซียจะบล็อก ยังไม่สำเร็จ

          เปิดจุดแข็ง จุดเด่นที่ Telegram แอปพลิเคชันส่งข้อความ เป็นที่นิยมใช้ในกลุ่มชุมนุมนานาชาติ ไม้ตายของกลุ่มม็อบ ด้วยบริการส่งข้อความที่มีความปลอดภัยสูง ชี้รัสเซียก็เคยพยายามบล็อก แต่ไม่สำเร็จ

Telegram
ภาพจาก wichayada suwanachun / Shutterstock.com

          หลังจากที่กลุ่มเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ออกมาประกาศเพิ่มช่องทางในการกระจายข่าวสาร นอกเหนือจากเพจเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ โดยเปิดทางให้ผู้ชุมนุมสามารถเข้าไปติดตามข้อมูลได้ในแอปพลิเคชัน เทเลแกรม (Telegram) ซึ่งภายในระยะเวลาเพียง 1 วัน พบว่ามีสมาชิกเข้าร่วมกลุ่ม Free YOUTH กันเกือบ 2 แสนคนแล้ว


          นำมาสู่การตั้งข้อสงสัยกันอย่างมาก ว่า Telegram คืออะไร และเหตุใดทางกลุ่มแกนนำถึงได้เลือกใช้ Telegram เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสาร หากเพจเฟซบุ๊กจะถูกปิดไป

Telegram

Telegram คืออะไร


          Telegram เป็นแอปพลิเคชันในการส่งข้อความ ที่จดทะเบียนในทั้งอังกฤษและสหรัฐฯ เริ่มเปิดให้ใช้บริการมาตั้งแต่ปี 2556 โดยมีผู้ก่อตั้งเป็นคู่พี่น้องชาวรัสเซีย นิโคไล และ ปาเวล ดูรอฟ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยก่อตั้งเว็บ VK โซเชียลมีเดียยอดนิยมของรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ VK เคยเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ประท้วงรัฐบาลรัสเซียเคยนำมาใช้เป็นช่องทางหลักในการสื่อสาร ซึ่งต่อมาก็ถูกแทรกแซงและมีบริษัทอื่นเข้ามาเทคโอเวอร์กิจการไป ปาเวล ดูรอฟ จึงได้หันมาพัฒนา Telegram ขึ้นแทน

          จุดหมายหลักในการพัฒนา Telegram ของทั้งคู่ คือการสร้างช่องทางการสื่อสารที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง และมอบความสนุกสนานได้ในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ Telegram ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้งาน

Telegram จุดเด่น

          Telegram มีจุดเด่นคือการเป็นแอปฯ ที่มีการเข้ารหัส และเก็บข้อมูลไว้บนระบบคลาวด์ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้จากทุกอุปกรณ์ที่ติดตั้งแอปฯ อีกทั้งยังไม่มีโฆษณากวนใจ สามารถรับ-ส่งข้อความได้อย่างรวดเร็ว และมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ใช้งานได้ เช่น การส่งสติ๊กเกอร์

          แต่สิ่งที่โดดเด่นอย่างมากที่ทำให้ Telegram เป็นแอปฯ ส่งข้อความที่มีความปลอดภัยสุด ๆ ก็คือบริการ "แชตลับ" (Secret Chat) ที่มีการเข้ารหัสแบบ End-To-End เป็นการเข้ารหัสของคู่สนทนาตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง นอกจากนี้ข้อความในแชตลับยังสามารถลบทิ้งได้ทุกเวลา รวมถึงตั้งเวลาให้ทำลายตัวเองได้

          อย่างไรก็ตามไม่ใช่ข้อความทั้งหมดที่รับ-ส่ง บน Telegram ที่จะถูกตั้งรหัสแบบ End-To-End ทำให้หน้าแชตปกติหรือหน้าแชตกลุ่มจึงมีความปลอดภัยน้อยกว่าแชตลับ

Telegram

Telegram แอปฯ ยอดนิยม ในการประท้วง


          Telegram เป็นแอปฯ ยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคน อีกทั้งยังกลายมาเป็นอาวุธสำคัญในกลุ่มผู้ประท้วงหลาย ๆ ประเทศ ทั้งในรัสเซีย รวมถึงการประท้วงในฮ่องกงเมื่อปี 2562 ที่กลุ่มม็อบใช้ Telegram เป็นช่องทางในการจัดตั้งกลุ่ม อัปเดตข้อมูลข่าวสาร รวมถึงร้องขออุปกรณ์เสริมต่าง ๆ

          ขณะที่ล่าสุดในสถานการณ์การชุมนุม ตุลาคม 2563 ของไทย แกนนำหลายกลุ่มก็ได้เริ่มนำ Telegram มาเป็นช่องทางในการกระจายข่าวสารเช่นกัน

รัสเซียพยายามสกัดกั้น แต่ยังบล็อกไม่ได้

          ด้วยความที่ Telegram ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ประท้วงนานาชาติ ทำให้ก่อนหน้านี้ในปี 2561 ทางรัฐบาลรัสเซียก็เคยพยายามสั่งบล็อกแอปฯ ดังกล่าวมาแล้ว หลังทางนักพัฒนาปฏิเสธไม่ส่งมอบกุญแจสำคัญในการถอดรหัสข้อมูลแก่ทางการ แม้รัฐบาลจะอ้างว่าแอปฯ ดังกล่าวถูกนำมาใช้โดยกลุ่มหัวรุนแรงก็ตาม

          เป็นความจริงที่ Telegram ก็ถูกนำมาใช้งานโดยกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงเช่นกัน เช่น ISIS แต่ทางนักพัฒนาก็ได้มีความพยายามในการปิดกั้นกลุ่มก่อการร้ายอย่างต่อเนื่อง

          ทั้งนี้ หลังผู้ให้บริการด้านคมนาคมได้รับคำสั่งให้บล็อก Telegram ในเดือนเมษายน 2561 ปรากฏว่าแอปฯ ดังกล่าว ไม่สามารถใช้งานได้ในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น ก่อนจะกลับมาออนไลน์ตามปกติในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง อีกทั้งยังคงมีผู้ใช้งานในรัสเซียอย่างแพร่หลาย แม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาล กับหน่วยงานราชการบางหน่วยก็ยังมีบัญชีทางการใน Telegram ด้วยซ้ำ

          กระทั่งเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ทางหน่วยเฝ้าระวังด้านการสื่อสารของรัสเซีย ก็ได้ออกมายอมรับว่าจะยกเลิกมาตรการบล็อก Telegram หลังความพยายามสกัดกั้นตลอดหลายปี ไม่ประสบผลสำเร็จ

ขอบคุณข้อมูลจาก
Tech Crunch, SCMP, AP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดจุดแข็ง Telegram ดียังไง ทำไมม็อบนานาชาตินิยมใช้ ขนาดรัสเซียจะบล็อก ยังไม่สำเร็จ อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2563 เวลา 17:49:25 15,837 อ่าน
TOP