x close

โศกนาฏกรรม ครอบครัวใหญ่ดับสลด 9 ชีวิต อาหารเป็นพิษ หลังโซ้ยบะหมี่มรณะ

         บะหมี่มรณะ คร่าชีวิตครอบครัวใหญ่ ดับสลด 9 ราย จากอาหารเป็นพิษ พบแช่วัตถุดิบในตู้แช่มาเกือบปี ก่อนนำมาทำกิน




บะหมี่มรณะ
ภาพจาก hk01.com

         วันที่ 19 ตุลาคม 2563 เว็บไซต์ไชน่าเดลี่ และยาฮู นิวส์ รายงานว่า เกิดเหตุโศกนาฏกรรมขึ้นกับครอบครัวชาวจีน เมื่อมื้อเช้าแสนอร่อยของครอบครัวได้แปรเปลี่ยนมาเป็นมื้อมรณะ ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษจนคร่าชีวิตสมาชิกในบ้านไปถึง 9 คนในเวลาไล่เลี่ยกัน

         - เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม สมาชิกในครอบครัวใหญ่แห่งหนึ่งที่เมืองจีซี มณฑลเฮย์หลงเจียง ได้มารวมตัวกันพร้อมหน้าเพื่อทานมื้อเช้าที่ทำกินเองในบ้าน

         - เมนูในวันนั้นก็คือก๋วยเตี๋ยวที่มีส่วนประกอบจากแป้งข้าวโพดหมัก เป็นอาหารท้องถิ่นที่รู้จักกันในชื่อ ซวนถังจือ (Suantangzi)

         - ครอบครัวดังกล่าวมีกันทั้งสิ้น 12 คน แต่เด็ก ๆ 3 คนไม่ยอมกินด้วย เพราะรู้สึกว่ารสชาติแปลก ๆ และไม่ชอบ จึงมีเพียงผู้ใหญ่ 9 คนที่กินอาหารดังกล่าว


         - ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ทั้ง 9 คนก็เริ่มแสดงอาการไม่สู้ดี และเกิดอาหารเป็นพิษ ซึ่งมีความรุนแรงถึงขั้นทำให้ 7 คนในกลุ่มนั้นเสียชีวิต

บะหมี่มรณะ
ภาพจาก finance.sina.com.cn


         - ผู้ที่รอดชีวิตอีก 2 คน เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่อีก 2 วันต่อมา หนึ่งในนั้นก็สิ้นใจ ตามมาด้วยผู้เสียชีวิตรายสุดท้าย เป็นหญิงวัย 47 ปี ที่จากไปเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม

         - สำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่น เผยว่า มีการตรวจพบสารพิษ Bongkrekic acid ที่มีความเข้มข้นสูงอยู่ภายในก๋วยเตี๋ยวและของเหลวจากกระเพาะอาหารของผู้ที่เกิดอาการป่วย

         - สารพิษดังกล่าวถูกผลิตขึ้นจากแบคทีเรีย Pseudomonas cocovenenans และยังเป็นสาเหตุหลักของอาหารเป็นพิษที่เกิดจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ประเภทแป้งหมัก

         - เจ้าหน้าที่พบว่า วัตถุดิบที่นำมาปรุงก๋วยเตี๋ยว ถูกเก็บไว้ในตู้แช่แข็งของครอบครัวมานานเกือบ 1 ปีแล้ว


         - ผู้อำนวยการด้านความปลอดภัยของอาหาร จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเฮย์หลงเจีย เผยว่า อาหารเป็นพิษจาก Bongkrekic acid มักจะมีความรุนแรงถึงชีวิต เพราะสามารถก่อความเสียหายรุนแรงต่ออวัยวะของมนุษย์หลายส่วน รวมถึง ตับ ไต หัวใจ และสมอง

         - เขาย้ำว่า ในตอนนี้ยังไม่มียาต้านพิษโดยเฉพาะ ดังนั้นเมื่อได้รับพิษเข้าไป อัตราการเสียชีวิตจึงสูงถึง 40-100% อีกทั้ง Bongkrekic acid ยังทนต่อการต้มในอุณหภูมิสูงด้วย

         - ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เลี่ยงการนำข้าวโพดที่ขึ้นราหรือแช่ทิ้งไว้ มาทำก๋วยเตี๋ยว และหากมันเริ่มมีกลิ่นเปลก ๆ หรือมีสีเป็นจุด ๆ ก็ไม่ควรนำมากินเช่นกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก ไชน่าเดลี่ยาฮูนิวส์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โศกนาฏกรรม ครอบครัวใหญ่ดับสลด 9 ชีวิต อาหารเป็นพิษ หลังโซ้ยบะหมี่มรณะ อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2563 เวลา 11:44:59 257,899 อ่าน
TOP