x close

ม.ราม แถลงเหตุ 2 ม็อบปะทะหน้าลานพ่อขุน - กอร.ฉ. ชี้ใช้ถ้อยคำหยาบคายใส่กัน จนเกิดเรื่อง

          ม.ราม แถลงเหตุ 2 ม็อบปะทะหน้าลานพ่อขุน เตรียมเอาผิดคนก่อเรื่อง ด้าน กอร.ฉ. เผยมีคลิปหลักฐาน ใช้คำหยาบยั่วยุจนเกิดเรื่อง 

2 ม็อบปะทะหน้าลานพ่อขุน
          วันที่ 22 ตุลาคม 2563 จากเหตุการณ์ม็อบชนม็อบที่ ม.รามคำแหง จนทำให้นักศึกษาหญิงคนหนึ่ง ได้รับบาดเจ็บขากะเผลก เพราะถูกลำโพงทุ่มใส่นั้น

อ่านเพิ่มเติม ชุลมุนม็อบรามคำแหง ทุ่มลำโพงใส่นักศึกษา จนเข้าเฝือก-โผล่ภาพคนสนิท รมต. ในม็อบ

          ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และห่วงใยในสวัสดิภาพของลูกศิษย์ทุกคน ไม่ว่าจะมีความคิดเห็นทางการเมืองอย่างไรก็ตาม ซึ่งเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ยอมรับว่าทั้ง 2 กลุ่ม ไม่ได้มีการขออนุญาตก่อนเข้ามาทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย แต่รามคำแหงเป็นมหาวิทยาลัยของประชาชน เราไม่ปิดกั้นเสรีภาพ

2 ม็อบปะทะหน้าลานพ่อขุน
          ตนยอมรับว่า ก่อนเกิดเหตุปะทะ ตนเองได้คุยกับทั้ง 2 กลุ่ม โดยคุยกับกลุ่มเทิดทูนสถาบันก่อน มีการขอให้ออกนอกพื้นที่ เมื่อมีการแถลงการณ์เสร็จแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีการขอความร่วมมือด้วย เพื่อที่ช่วงเย็นจะมีกลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย เข้ามาทำกิจกรรมต่อ แต่ทางผู้ชุมนุมไม่ออก แต่กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ให้ความร่วมมือในการย้ายจุดทำกิจกรรม จากเดิมที่เป็นจุดเดียวกับกลุ่มเทิดทูนสถาบัน คือลานพ่อขุน ได้ย้ายมาอยู่ที่หน้าอาคารอธิการบดี

         ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้มีการหารือกันแล้ว มีบทสรุป 6 ข้อ เพื่อจะดำเนินการต่อไป ดังนี้...

          1. มหาวิทยาลัยไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง และขอตำหนิกลุ่มคนที่กระทำการดังกล่าว

          2. มหาวิทยาลัยมีจุดยืนคือ รามคำแหงเป็นมหาวิทยาลัยของประชาชน ไม่ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกที่อยู่ในกรอบของกฎหมาย

          3. ขอให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในหลักสันติวิธี ขอเรียกร้องให้จัดกิจกรรมทางการเมืองในกรอบของกฎหมาย

          4. พร้อมให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย และความช่วยเหลืออื่น ๆ กับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

          5. จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมเพื่อสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากพบว่ามีบุคลากรของมหาวิทยาลัยเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำที่ก่อให้เกิดความรุนแรง จะมีการลงโทษทางวินัยต่อไป

          6. มหาวิทยาลัยมีความห่วงใยสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีความอดกลั้น ยึดหลักสันติวิธีในการแก้ไขปัญหา และให้ความเคารพกันในความเห็นที่แตกต่างกัน

2 ม็อบปะทะหน้าลานพ่อขุน
          ผศ.วุฒิศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขอความร่วมมือหากใครมีหลักฐานผู้กระทำผิดให้ส่งหลักฐานให้ทางมหาวิทยาลัยได้เลย ทางเราพร้อมดำเนินการ

          ขณะที่ สวพ.FM91 รายงานว่า นางสาวกัญญ์ณาณัฏฐ์ ภาธรสืบนุกูล โฆษกกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) แถลงข่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน ว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากกลุ่มคนเสื้อเหลือง หรือแนวร่วมเทิดทูนสถาบันฯ มีการใช้ความรุนแรงจริง แต่อยากให้ประชาชนรับข่าวสารทั้ง 2 ด้าน

          พร้อมเปิดคลิปวิดีโอที่บันทึกภาพกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร กลุ่มหนึ่งตะโกนว่า ขี้ข้ารับใช้ เชื่อว่าเป็นเหตุการณ์ก่อนที่จะมีเหตุการณ์ความวุ่นวายและการใช้กำลัง ซึ่งหากมองสาเหตุจะพบว่า มีการยั่วยุจากทางฝั่งกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎรก่อน ทำให้กลุ่มแนวร่วมเทิดทูนสถาบันฯ ไม่พอใจ จนมีการใช้ความรุนแรง เพราะมีเหตุจึงมีผล จึงอยากขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสาร 2 ด้าน และทางกลุ่มผู้ชุมนุมควรงดการใช้ถ้อยคำรุนแรง และควรใช้ถ้อยคำที่สร้างสรรค์

กอร.ฉ.
ภาพจาก สวพ.FM91

ขอบคุณข้อมูลจาก สวพ.FM91

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.ราม แถลงเหตุ 2 ม็อบปะทะหน้าลานพ่อขุน - กอร.ฉ. ชี้ใช้ถ้อยคำหยาบคายใส่กัน จนเกิดเรื่อง อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2563 เวลา 10:05:07 7,578 อ่าน
TOP