x close

อาบน้ำแล้วหมดสติ 3 ราย ในรอบ 3 วัน ที่รีสอร์ต ภูทับเบิก ต้นเหตุจากเครื่องทำน้ำอุ่น

          เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรีสอร์ต ภูทับเบิก หลังมีคนหมดสติ 3 คน ขณะอาบน้ำ เปิดเครื่องทำน้ำอุ่นแบบใช้ก๊าซหุงต้ม พบเป็นลมเพราะลืมเปิดพัดลมระบายอากาศ

รีสอร์ตภูทับเบิก

          วันที่ 27 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า วานนี้ (26 ตุลาคม) เกิดเหตุมีคนในรีสอร์ต  2 แห่งบนภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ มีอาการหมดสติขณะอาบน้ำ จำนวน 3 ราย ในช่วง 3 วัน ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคจึงลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ

          สอบถามผู้ประสบเหตุคือ นายสาริน  อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นผู้ดูแลรีสอร์ต เปิดเผยว่า ตนได้เข้าไปอาบน้ำในห้องน้ำพร้อมกับเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้แก๊สหุงต้มเป็นตัวทำความร้อน แต่ไม่ได้เปิดพัดลมระบายอากาศ เมื่ออาบน้ำได้ประมาณ 5 นาทีก็รู้สึกเวียนหัว ตนจึงตัดสินใจสระผมต่อเผื่อว่าจะหาย เสร็จแล้วก็ปิดเครื่องทำน้ำอุ่นและเตรียมจะเปิดประตู แต่ก็รู้สึกอ่อนแรงและวูบหมดสติไป มารู้ตัวอีกทีประมาณเที่ยงคืน ก็พบว่านอนอยู่ที่โรงพยาบาลแล้ว

รีสอร์ตภูทับเบิก

          ส่วนอีกรีสอร์ตนั้นได้มีเหตุการณ์แบบเดียวกัน โดย นางบัว อายุ 30 ปี เจ้าของรีสอร์ตเปิดเผยว่า ผู้ประสบเหตุคือลูกของตนวัย 4 ขวบ และ 12 ปี ทั้งคู่ได้เข้าไปอาบน้ำด้วยกัน โดยมีลุงเป็นผู้เปิดเครื่องทำน้ำอุ่นชนิดใช้แก๊สให้ แต่ผ่านไปสักพัก ลูกก็ยังไม่ออกจากห้องน้ำ ก่อนจะพบว่าลูกนอนหมดสติอยู่ในห้องน้ำ จึงรีบพาตัวส่งโรงพยาบาล ขณะนี้ทั้งคู่อาการปลอดภัยแล้ว

          ด้าน นายวินัย ทองชุบ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จ.พิษณุโลก เผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า หลังเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นไว้และไม่เปิดพัดลมระบายอากาศ ปรากฏว่ามีก๊าซโพเพนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นส่วนประกอบส่วนหนึ่งของก๊าซหุงต้ม เมื่อมีปริมาณมาก ๆ ก็จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในอากาศ ทำให้หมดสติและอาจจะเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว แต่เมื่อเปิดพัดลมระบายอากาศจะมีปริมาณก๊าซโพเพนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

รีสอร์ตภูทับเบิก

          ดังนั้น วิธีการแก้ไขและแนะนำก็คือ รีสอร์ต สถานประกอบการ จะต้องมีการติดตั้งพัดลมระบายอากาศทั้งในห้องนอนและในห้องน้ำ รวมทั้งจะต้องจัดหาออกซิเจนกระป๋องมาจัดเตรียมไว้ หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก็จะได้นำมาช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้ทันท่วงที และนอกจากนั้น ยังจะได้ประชุมหารือระหว่างส่วนงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ประกอบการรีสอร์ตและบ้านพัก เพื่อให้ความรู้และแนวทางปฏิบัติต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาบน้ำแล้วหมดสติ 3 ราย ในรอบ 3 วัน ที่รีสอร์ต ภูทับเบิก ต้นเหตุจากเครื่องทำน้ำอุ่น อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2563 เวลา 13:45:50 21,625 อ่าน
TOP