x close

อุ๊ หฤทัย พาม็อบบุกสถานทูตสหรัฐฯ จี้หยุดสงครามไฮบริด แทรกแซงการเมืองไทย

          อุ๊ หฤทัย พร้อมมวลชนปกป้องสถาบันฯ บุกถือป้ายแสดงจุดยืนหน้าสถานทูตอเมริกา คืนความสงบสุขให้โลก หยุดแทรกแซงประเทศไทย เผยเตรียมนัดคนรักสถาบันฯ แสดงพลัง


          วันที่ 27 ตุลาคม 2563 ไทยโพสต์ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. นางสาวหฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ อุ๊ หฤทัย พร้อมด้วยนายศาสตรา โตอ่อน นักวิชาการอิสระ และนายศุภอรรถ จันทรสกุนต์ ทนายความ นำมวลชนสวมเสื้อสีเหลือง เดินทางมาที่สถานเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย โดยได้ชูป้ายกระดาษเรียกร้องไม่ให้มีการแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย ที่ระบุว่า "stop hybrid war Please return peace to the world"

          โดย น.ส.หฤทัย กล่าว่า เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ในครั้งนี้ไม่มีจดหมายมายื่นถึงตัวแทนสถานทูต เพราะแค่ต้องการแสดงออกเพื่อเรียกร้องไม่ให้มีการแทรกแซงกิจการภายในไทย โดยตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงที่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มเด็ก เยาวชน และนักศึกษาในช่วงที่ผ่านมา ก็พบมีการปล่อยข้อมูลที่มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งคล้ายกับกรณีที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ เพื่อทำให้เกิดประชาธิปไตยในประเทศนั้น ๆ แต่ท้ายที่สุดแล้ว กลับทำให้หลายประเทศได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจ เกิดความขัดแย้งขึ้นภายในประเทศ ประกอบกับเอกอัคราชทูต ไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เพิ่งย้ายจากฮ่องกงมาประจำการในประเทศไทย จึงต้องการเรียกร้องให้เคารพกฎหมายไทย ไม่ก้าวล่วงหรือทำให้เกิดความแตกแยกภายในประเทศ

          ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทั้งสองประเทศเป็นมิตรที่ดีต่อกัน ในหลวง ร.9 ก็เกิดที่สหรัฐฯ คนอเมริกัน และคนไทยเป็นมิตรกัน มีสัมพันธ์ที่ดีอย่างยาวนาน เรามาฉันมิตร วันนี้เกิดความแตกแยกทางความคิดของคนไทยเป็นจำนวนมาก เรื่องการเมืองมีความคิดแตกต่างไม่เป็นไร เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้น แต่วันนี้สิ่งที่ตนพยายามเตือนมาโดยตลอดว่า เริ่มที่การโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ได้เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นความมั่นคงของชาติ ประเทศชาติของเรารอดพ้นสงคราม และการแย่งชิงอำนาจ การขัดแย้งในระบอบการเมืองในช่วงสงครามเย็น คนไทยกลับมีความสงบสุข ภายใต้ร่มพระบารมี ดังนั้นอย่านำสถาบันมาเกี่ยวโยงกับการเมือง


          นางสาวหฤทัย กล่าวเพิ่มว่า ขณะนี้มีหลักฐานชัดเจนว่า มีการบงการมาจากนอกประเทศที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นเหมือนฮ่องกง นอกจากนั้นยังมีการบิดเบือนว่าสถาบันฯ อยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร ซึ่งไม่เป็นความจริง แต่มีกลุ่มที่ต้องการดึงสถาบันฯ ลงมาเกี่ยวข้องก็เพื่อต้องการให้คนไทยแตกแยก ยืนยันว่าจะไม่มีการปะทะ แต่การรวบรวมมวลชนเพื่อปกป้องสถาบันมหากษัตริย์ไม่ให้ถูกจาบจ้วงยังไม่ได้เกิดขึ้น

          แต่เร็ว ๆ จะมีการรวมมวลชนจำนวนมากทั่วประเทศ เพื่อแสดงพลัง แต่ไม่มีการใช้ความรุนแรง เนื่องจากส่วนตัวเคารพความเห็นของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหวในประเด็นการเมือง ทั้งเรื่องขอให้นายกรัฐมนตรีลาออกและเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนเองก็ไม่ขัดข้องหากเป็นความเห็นของคนส่วนใหญ่ แต่ไม่ควรนำเรื่องสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวทางการเมือง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงยืนยันว่า รัฐบาลของสหรัฐฯ ไม่ได้มีการสนับสนุนเงินทุน การประท้วง บุคคลหรือพรรคการเมือง แต่สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม และในฐานะมิตรประเทศ ก็จะสนับสนุนทุกฝ่าย ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง มีส่วนร่วมในการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ถึงแนวทางที่ประเทศจะก้าวหน้าต่อไป
ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุ๊ หฤทัย พาม็อบบุกสถานทูตสหรัฐฯ จี้หยุดสงครามไฮบริด แทรกแซงการเมืองไทย อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2563 เวลา 16:48:30 10,852 อ่าน
TOP