x close

คุณมิกกี้ คนข้ามเพศ เป็น ขรก. แต่เบิกให้แฟนที่เป็นมะเร็งไม่ได้ โดนจำกัดไม่ได้สมรสเท่าเทียม


             เปิดเรื่องราวสุดทรมานของคุณมิกกี้ คุณครูที่เป็นหญิงข้ามเพศและเป็นข้าราชการ แต่ในวันที่แฟนเป็นมะเร็ง ไม่สามารถจะเบิกสวัสดิการมาช่วยแฟนได้ เพราะกฎหมายไม่เปิดช่องให้สามารถสมรสเพศเดียวกันได้ ชี้ทรมานมาก ในอกรู้ว่าแฟนกำลังจะตาย แต่ช่วยแฟนไว้ไม่ได้

คุณมิกกี้

             ตลอดเวลาที่ผ่านมา มีความพยายามที่จะผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมมาตลอด เพื่อเปิดทางให้คนที่เป็น LGBTQ สามารถแต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมาย ได้รับการรับรอง และมีสิทธิเสรีภาพเฉกเช่นคนแต่งงานชายหญิงทั่วไป แต่ตราบใดที่กฎหมายฉบับนี้ยังไม่ถูกผลักดันออกมาอย่างเป็นรูปธรรม คนที่เป็น LGBTQ ก็ยังต้องเผชิญกับความลำบากต่อไป

             โดยกรณีล่าสุด เฟซบุ๊กของคุณ มิกกี้ Mikky Billsons หญิงข้ามเพศคนหนึ่ง ได้ออกมาเผยเรื่องราวสุดสะเทือนใจ เมื่อวันที่แฟนของเธอเป็นมะเร็ง จะต้องมีการเบิกค่ายาเป็นจำนวนเงินมหาศาลต่อเดือน และเธอในฐานะข้าราชการ กลับใช้สิทธิข้าราชการไม่ได้ เนื่องจากเธอและแฟนนั้นเป็นคนรักเพศเดียวกัน

คุณมิกกี้

             ทั้งนี้ คุณมิกกี้ เผยว่า คุณมิกกี้ทำอาชีพรับราชการครู และแต่งงานอยู่กินกับแฟนมาแล้ว 5 ปี สร้างบ้านและมีอนาคตร่วมกันแล้ว แต่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แฟนของคุณมิกกี้ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย หมอคาดว่าน่าจะอยู่ได้ 6-8 เดือน

             อาการของแฟนคุณมิกกี้เริ่มทรุด น้ำหนักจาก 68 กก. เหลือ 51 กก. ซึ่งแผนการรักษาในตอนนี้คือการประคับประคองชีวิตแฟนคุณมิกกี้เท่านั้น

คุณมิกกี้

             อย่างไรก็ตาม ยังมีหนทางที่พอจะเป็นไปได้คือ การรักษาโดยยาพุ่งเป้า เพื่อไม่ให้มะเร็งลามไปกว่านี้ ให้เชื้ออยู่แบบสงบ แต่ยาชนิดนี้แพงมาก ตกค่ายาวันละ 4,000 บาท เดือนละ 120,000 บาท คุณมิกกี้ในฐานะข้าราชการ สามารถใช้สิทธิจ่ายตรงตรงนี้ได้ และแฟนก็จะได้ยาฟรีโดยไม่ต้องจ่าย

             แต่ปัญหาคือ คุณมิกกี้และแฟนเป็นคนรักเพศเดียวกัน กฎหมายไม่อนุญาตให้จดทะเบียนสมรสได้ ดังนั้น ฐานะของแฟนและคุณมิกกี้จึงไม่ได้ถูกรับรองโดยกฎหมาย ทำให้คุณมิกกี้ไม่สามารถใช้สิทธิข้าราชการมาเบิกตรงช่วยแฟนได้ ต้องทนทรมานใจที่ค่อย ๆ เห็นแฟนทรุดลงต่อหน้า

คุณมิกกี้

             "ปัญหาคือดิฉันเป็นข้าราชการจริง แต่ไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ เพราะติดตรงที่เป็นเพศเดียวกัน ในฐานะหัวอกที่รู้ว่าแฟนกำลังจะตาย ยังมีโอกาสยื้อชีวิต แต่เรากลับทำไม่ได้ เพราะโดนตีกรอบจากสังคมว่า เพศเดียวกัน สมรสกันไม่ได้ ทำให้ต้องมานอนดูใจกันแบบที่จะไม่สามารถทำอะไรได้ ทำไมสังคมต้องมาตีกรอบความเป็นคนอยู่แค่นี้"

             เรื่องราวของคุณมิกกี้ถูกแชร์ต่อออกไปอีกมหาศาล และมีคนเข้ามาให้กำลังใจคุณมิกกี้และแฟนเป็นอย่างมาก ซึ่งคุณมิกกี้ก็เข้ามาขอบคุณทุกคน และย้ำว่า เธอเข้าใจว่าสุดท้ายแล้วคนเราก็ต้องตายจากกันไป และยังดีที่คุณมิกกี้และแฟนยังพอมีเวลาได้อยู่ด้วยกันบ้าง แต่มันน่าเศร้าที่ว่ามันพอมีหนทางที่คุณมิกกี้พอจะช่วยเหลือแฟนได้บ้าง แต่ถูกจำกัดด้วยคำว่า เพศเดียวกัน ทำให้คุณมิกกี้ช่วยอะไรแฟนไม่ได้เลย

คุณมิกกี้

คุณมิกกี้

คุณมิกกี้

คุณมิกกี้

คุณมิกกี้

คุณมิกกี้

คุณมิกกี้


คุณมิกกี้

คุณมิกกี้

คุณมิกกี้

คุณมิกกี้

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก มิกกี้ Mikky Billsons


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณมิกกี้ คนข้ามเพศ เป็น ขรก. แต่เบิกให้แฟนที่เป็นมะเร็งไม่ได้ โดนจำกัดไม่ได้สมรสเท่าเทียม อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2563 เวลา 09:22:35 59,987 อ่าน
TOP