x close

พระมหาไพรวัลย์ แจง 3 เหตุผล ทำไมพระไทยต้องโกนคิ้ว ประท้วง...ทวงคืนคิ้ว !

 
             พระมหาไพรวัลย์ เผย 3 ข้อสันนิษฐาน ชี้สาเหตุใดพระสงฆ์ไทยต้องโกนคิ้ว หลังโซเชียลแชร์ภาพพระร่วมชุมนุม ชูป้ายประท้วง เอาคิ้วเราคืนมา !


            จากกรณีเฟซบุ๊กหนึ่งได้มีการเผยภาพถ่ายพระสงฆ์รูปหนึ่งที่เข้าร่วมการชุมนุม โดยมีการถือป้ายกระดาษที่เขียนข้อความว่า "เอาคิ้วเราคืนมา" ซึ่งผู้โพสต์ระบุเห็นด้วย พร้อมระบุว่า การโกนคิ้วไม่มีในพุทธบัญญัติ คณะสงฆ์ไทยคิดเองเออเอง ไม่มีพระสงฆ์ที่ใดในโลกโกนคิ้ว คิ้วมีประโยชน์มาก กันเหงื่อไม่ให้ไหลเข้าตา ร่างกายเราออกแบบมาดีแล้ว สนับสนุนพระสงฆ์ไทยทวงคิ้วคืนมาจากมหาเถรสมาคม

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ (11 พฤศจิกายน 2563) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานบทสัมภาษณ์ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ถึงเรื่องนี้ หลังสังคมให้ความสนใจและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ระบุว่า ตามประวัติศาสตร์ การโกนคิ้วมีเฉพาะในพระสงฆ์ไทย ในประเทศอื่น ๆ ที่เป็นเถรวาทเช่นเดียวกัน หรือพระฝ่ายมหายานทุกนิกาย ไม่มีธรรมเนียมการโกนคิ้ว

พระมหาไพรวัลย์

           พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า 3 ข้อสันนิษฐานที่พระสงฆ์ไทยต้องโกนคิ้ว คือ ข้อสันนิษฐานที่ 1 ในช่วงรัชกาลที่ 4 ที่ต้องให้พระไทยโกนคิ้วก็เพื่อต้องการให้สามารถแตกต่างจากนักโทษ

           ข้อสันนิษฐานที่ 2 คือ ในช่วงรัชกาลที่ 4 เกิดเหตุการณ์มีพระยักคิ้วให้สีกา เมื่อเรื่องถึงพระสังฆราช จึงออกกฎให้พระไทยต้องโกนคิ้ว

           ข้อสันนิษฐานที่ 3 ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นไปได้ที่สุด คือ ในสมัยอยุธยา ช่วงที่ประเทศไทยรบกับพม่า มีทหารพม่าปลอมตัวเป็นพระเข้ามาเป็นไส้ศึก จึงมีคำสั่งให้พระไทยโกนคิ้ว เพื่อต้องการให้สามารถแยกออกได้ระหว่างพระกับไส้ศึก

           ทว่าทั้ง 3 ข้อสันนิษฐานไม่ได้มีหลักฐานยืนยันที่ชัดเจน ซึ่งข้อเรียกร้องนี้เป็นเรื่องที่สามารถคุยกันได้ว่าควรยกเลิกกฎการโกนคิ้วหรือไม่ เพราะเรื่องนี้เป็นกฎที่อยู่นอกเหนือพระวินัย และเป็นเพียงธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดกันมา

           ส่วนตัวพระมหาไพรวัลย์ มองว่า พระไม่จำเป็นต้องมีคิ้วก็ได้ เพราะคิ้วถือเป็นส่วนหนึ่งของความสวยความงาม ไม่ได้เป็นปัญหาหากไม่มีคิ้ว แต่ก็ต้องฟังความเห็นกันทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อหาข้อสรุปต่อไป

พระมหาไพรวัลย์




 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระมหาไพรวัลย์ แจง 3 เหตุผล ทำไมพระไทยต้องโกนคิ้ว ประท้วง...ทวงคืนคิ้ว ! อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2563 เวลา 22:57:57 18,711 อ่าน
TOP