x close

รอลุ้น ศาล รธน. ฟันปมพักบ้านทหาร หาก ประยุทธ์ ผิด ครม. จ่อพ้นทั้งคณะ

          วิษณุ เครืองาม ชี้ชัด หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมพักบ้านทหาร พล.อ. ประยุทธ์ มีความผิด ครม. จ่อพ้นตำแหน่งทั้งคณะ

ครม.ประยุทธ์
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 แนวหน้า รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากกรณีพักบ้านหลวง ในวันที่ 2 ธันวาคม โดยระบุว่า หากผลวินิจฉัยออกมาเป็นทางลบ กระบวนหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร ว่า ไม่ทราบ แต่เมื่อศาลอ่านคำวินิจฉัยออกมา รายละเอียดจะชัดเจน หากผิดก็พ้น และจะพ้นเมื่อไหร่ ถ้าไม่ผิดก็ไม่พ้น

          ทั้งนี้ เมื่อถามว่า หาก พล.อ. ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่ง คณะรัฐมนตรีจะไปหมดหรือไม่ นายวิษณุให้คำตอบว่า ถ้าพ้น คณะรัฐมนตรีก็ไปทั้งหมด

ครม.ประยุทธ์
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @DrNarumonP

          โดยคณะรัฐมนตรีจะรักษาการอยู่ก่อน ส่วนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น พล.อ. ประยุทธ์ ก็ยังรักษาการอยู่ก่อนได้ แต่ท่านอาจจะขอถอยไปเหมือนในอดีตที่ พล.อ. สุจินดา คราประยูร ลาออกจากนายกรัฐมนตรี ก็ต้องรักษาการ แต่ท่านขอไม่รักษาการ โดยต้องเลือกนายกรัฐมนตรีกันใหม่ ใช้รายชื่อแคนดิเดตที่มีอยู่ นอกเสียจากมีมติเลือกบุคคลที่อยู่นอกบัญชีของพรรคการเมือง ซึ่งต้องใช้เสียง ส.ว. ด้วย

          อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า พล.อ. ประยุทธ์ ไม่เคยมาปรึกษากับตน พูดกันครั้งแรกหรือครั้งสุดท้ายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอลุ้น ศาล รธน. ฟันปมพักบ้านทหาร หาก ประยุทธ์ ผิด ครม. จ่อพ้นทั้งคณะ อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2563 เวลา 21:32:55 16,741 อ่าน
TOP